Báo chí và đại dịch Covid-19

08:32, 17/06/2021

BHG - Đại dịch Covid -19 xảy ra tác động toàn diện đến mọi mặt của đời sống xã hội; trong đó báo chí bị ảnh hưởng theo một cách rất riêng. Trong khi mọi hoạt động KT – XH đều chậm lại thì guồng quay của báo chí lại nhiều hơn, nhanh hơn, rộng rãi hơn. 

Phóng viên Đài PT - TH tỉnh tác nghiệp tại chốt kiểm dịch biên giới xã Tùng Vài (Quản Bạ).								 Ảnh: BIỆN LUÂN
Phóng viên Đài PT - TH tỉnh tác nghiệp tại chốt kiểm dịch biên giới xã Tùng Vài (Quản Bạ). Ảnh: BIỆN LUÂN

Với vai trò tiên phong trên mặt trận tuyên truyền, có nhiệm vụ đưa tin kịp thời, nhanh nhạy về tình hình dịch bệnh đến đông đảo công chúng, chưa bao giờ thông tin trên báo chí được người dân theo dõi đông đảo, sát sao như trong mùa dịch. Bất kỳ thông tin nào về dịch bệnh cũng được độc giả cập nhật liên tục. Điều đó xuất phát từ nhu cầu thông tin về tình hình dịch bệnh của người dân để chủ động các giải pháp phòng tránh. Những thông tin về dịch Covid -19 đăng tải trên Báo Hà Giang điện tử đều có lượt truy cập cao. Chúng ta cũng thấy, chưa bao giờ thông tin xuất hiện trên báo chí lại đồng loạt, minh bạch, nhiều góc nhìn đến vậy. Ngay cả khi đang ở trong tâm dịch, hay khi bước sang trạng thái bình thường mới, tỷ lệ tin, bài liên quan đến dịch Covid-19 vẫn được các cơ quan báo chí tiếp tục duy trì với số lượng lớn, nhiều góc nhìn khác nhau.

Phóng viên Báo Hà Giang tìm hiểu công tác phòng, chống dịch Covid - 19 tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh.
Phóng viên Báo Hà Giang tìm hiểu công tác phòng, chống dịch Covid - 19 tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh.

Trong điều kiện tác nghiệp khắt khe về khoảng cách để đảm bảo công tác phòng, chống dịch, báo chí đã vận dụng linh hoạt, hiệu quả các loại hình báo chí đa phương tiện, đa ngôn ngữ trong chuyển tải thông tin. Mỗi phóng viên đều phải năng động trong vận dụng kỹ năng, nghiệp vụ khi tác nghiệp. Phóng viên Phương Duyên, Đài PT – TH tỉnh chia sẻ: “Để có được những khuôn hình đẹp, chân thực về cuộc sống, về công tác phòng, chống dịch, chúng tôi thường phải đến tận cơ sở để ghi hình. Tuy nhiên trong điều kiện dịch bệnh phức tạp, nguy cơ lây nhiễm cao, chúng tôi sử dụng linh hoạt, hiệu quả nền tảng số, công nghệ thông tin và mạng xã hội để khai thác thông tin; có thể phỏng vấn nhân vật qua điện thoại, mạng xã hội, hoặc nhờ những người đang trong tâm dịch quay bằng điện thoại Smatphone. Hình ảnh tuy chưa thể bằng việc sử dụng máy quay nhưng khán giả đều có thể chấp nhận được trong điều kiện, tình huống cụ thể”.

Nghề phóng viên được xếp vào hàng những nghề nguy hiểm, tác nghiệp trong mùa dịch Covid – 19, sự nguy hiểm còn tăng lên vì phóng viên phải đối mặt với nguy cơ bị nhiễm bệnh. Nghề báo là nghề phải đi, phải tiếp xúc nhiều để khai thác thông tin và càng tiếp xúc nhiều thì nguy cơ lây nhiễm càng cao. Báo chí có tính định kỳ, trong điều kiện lượng thông tin dồi dào, lượng độc giả tăng vọt, có nghĩa guồng quay của báo chí không được chậm lại mà thậm chí phải nhiều hơn, nhanh hơn. Tuy nhiên, mỗi lần tác nghiệp tại các bệnh viện, khu cách ly, vùng nguy cơ lây nhiễm cao, hay vùng ghi nhận có ca bệnh, chúng tôi luôn ý thức về trách nhiệm của mình trong việc đảm bảo an toàn phòng, chống dịch, vì phía sau chúng tôi là tòa soạn, là gia đình, xã hội. Chúng tôi luôn trang bị cho mình đầy đủ kiến thức về phòng, chống dịch, nâng cao ý thức, trách nhiệm, thực hiện nghiêm thông điệp 5K để sẵn sàng lên đường làm nhiệm vụ. Các cơ quan báo chí phân công nhiệm vụ cụ thể và đảm bảo các điều kiện tác nghiệp an toàn cho phóng viên.

Trong một “ma trận” về thông tin dịch bệnh trên mạng xã hội có thể khiến công chúng hoang mang, lo lắng, thì hơn lúc nào hết, với vài trò là kênh thông tin chính thống, báo chí đã góp tiếng nói quan trọng trong việc định hướng dư luận xã hội; giúp người dân có cái nhìn chân thực nhất, đúng đắn nhất và tin tưởng nhất vào cuộc chiến chống dịch mà cả hệ thống chính trị đang vào cuộc mạnh mẽ, quyết liệt. Báo chí đấu tranh phản bác những thông tin xấu, độc, xuyên tạc, không đúng về công tác phòng, chống dịch mà các phần tử cực đoan, cơ hội cố tình tung lên mạng để gây hoang mang dư luận. Thông qua báo chí, những câu chuyện cảm động, hành động tử tế, hình ảnh về sự hy sinh thầm lặng của đội ngũ cán bộ, chiến sỹ tuyến đầu chống dịch được phản ánh chân thực, rõ nét tạo sức lan tỏa mạnh mẽ về tinh thần đoàn kết, tương thân, tương ái, cùng chung tay đẩy lùi đại dịch.

Ở góc nhìn nghiệp vụ, đại dịch Covid -19 đã tạo ra kho đề tài khổng lồ cho báo chí; điều còn lại, là chúng ta, những người làm báo với “Tâm sáng, lòng trong, bút sắc” phải khai thác hiệu quả kho đề tài ấy để góp phần quan trọng vào “cuộc chiến” phòng, chống đại dịch thành công.

Bài, ảnh: BIỆN LUÂN


Cùng chuyên mục

Thêm 159 ca Covid-19

Bộ Y tế sáng 17/6 ghi nhận 159 ca dương tính, trong đó 158 ca trong nước và một ca nhập cảnh được cách ly ngay. 159 ca mắc mới từ số 11636-11794. Trong đó, 158 ca ghi nhận tại Bắc Giang (87), TP HCM (45), Tiền Giang (11), Bình Dương (7), Bắc Ninh (6), Lạng Sơn (1), Hà Tĩnh (1). Trong số này, 156 ca được phát hiện ở khu cách ly hoặc khu đã được phong tỏa.

17/06/2021
Tỉnh ta sẽ tiếp nhận 1.838 lao động từ Bắc Giang về địa phương

BHG - Nhằm giảm áp lực cho các khu cách ly tập trung và khu phong tỏa tại tỉnh Bắc Giang cũng như đáp ứng nguyện vọng của người lao động, ngày 15.6, UBND tỉnh đã ban hành kế hoạch số 180/KH-UBND về việc tiếp nhận lao động của tỉnh Hà Giang đang lưu trú tại tỉnh Bắc Giang, có nguyện vọng về địa phương do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19.

16/06/2021
Hoàng Su Phì phát triển đối tượng tham gia BHXH, BHTN

BHG - Do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19 tác động đến hoạt động sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp, việc làm của người lao động nên việc thực hiện các mục tiêu về phát triển đối tượng tham gia Bảo hiểm xã hội (BHXH) bắt buộc, Bảo hiểm tự nguyện (BHTN) trên địa bàn huyện Hoàng Su Phì thời gian qua gặp nhiều khó khăn. Ban Chỉ đạo (BCĐ) Phát triển đối tượng tham gia BHXH, BHTN huyện Hoàng Su Phì đã và đang triển khai đồng bộ các giải pháp để phát triển đối tượng và đảm bảo quyền lợi cho người tham gia.

16/06/2021
Thêm 92 ca Covid-19

Bộ Y tế sáng 16/6 ghi nhận 92 ca dương tính nCoV, gồm 91 ca trong nước và một ca nhập cảnh được cách ly ngay. 92 ca mới được ghi nhận từ số 11213-11304. Trong đó, 91 ca ghi nhận tại Bắc Giang (61), TP HCM (19), Bắc Ninh (9), Hà Tĩnh (2). Trong số này, 90 ca được phát hiện trong khu cách ly hoặc khu đã được phong tỏa.

16/06/2021