Hà Giang

Tôi sẽ bầu cử tại… khu cách ly

23:04, 19/05/2021

BHG - Ngày hội bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và HĐND các cấp, nhiệm kỳ 2021 – 2026  đã tới quá gần… lòng tôi như lửa đốt. Sau bao nhiêu năm đi xa nhà công tác, thoát ly đã trở về quê hương thân yêu và nghĩ rằng lần này là lần đầu tiên trong đời được cầm lá phiếu cử tri tại quê nhà để bầu các vị đại biểu Quốc hội, HĐND các cấp để phục vụ nhân dân, phụng sự Tổ quốc và dân tộc.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

21 ngày cách ly vì dịch Covid-19 của tôi “trùm lên” ngày bầu cử mất rồi. Không sao… chỉ tiếc thôi. Ở đây, tại nơi cách ly những cử tri như tôi vẫn được thực hiện quyền thiêng liêng của mình. Cơ mà mình đã có bao nhiêu lần bầu cử đại biểu Quốc hội và HĐND các cấp, rất đặc biệt và ý nghĩa đó sao.

Thủa bé, được theo bố mẹ đi bầu cử đại biểu Quốc hội và HĐND các cấp tại quê nhà. Vui lắm, mấy anh em tôi được mặc áo mới. Bố mẹ cũng mặc áo mới. Tôi tự hào nhất bố tôi, đã áo mới còn đeo trên ngực lấp lánh tấm Huy chương kháng chiến. Nơi bầu cử được trang hoàng rất đẹp nhưng mộc mạc dân dã. Hai tàu lá đao được dựng lên làm cổng chào. Người ta đan lá cây đao thành hình ô quả trám rất đẹp; trong đó người ta cắm các loại hoa râm bụt, hoa phù dung bông to đỏ thắm. Trong hội trường treo ảnh Bác Hồ và các bác lãnh đạo Đảng, Nhà nước, cờ búa liềm và cờ đỏ sao vàng lộng lẫy, uy nghiêm và hoành tráng… Các cử tri đến bàn khai tên, cán bộ tra số đánh dấu tên rồi đưa cho họ thẻ cử tri. Tôi thấy bố tôi không phải làm khâu này mà rút trong túi ra một tấm thẻ cử tri có lá cờ đỏ sao vàng chạy chéo vào nơi đóng dấu rồi nhận phiếu vào bầu. Ôi đó là tấm thẻ cử tri bầu Quốc hội khóa đầu tiên của nước Việt Nam dân chủ cộng hòa mà bố tôi giữ và nó có giá trị lâu dài… Bọn trẻ tung tăng đùa rỡn, các cụ ngồi đàm đạo kỷ niệm chuyện đánh Tây, đánh Quốc dân Đảng, chuyện về Bác Hồ Chí Minh… Có bác hứng lên hát bài “Cùng nhau đi hồng binh”… Các ngả đường về trung tâm thôn người lúc nào cũng nhộn nhịp. Không có loa đài, ánh sáng điện nhưng ngày đó đúng là ngày hội. Các mẹ, các chị gói bánh chưng theo ăn… chuyện trò râm ran trong sắc áo chàm dưới ánh nắng quê hương. Vui lắm, thích lắm… Thích hơn nữa là ngày hôm ấy chúng tôi – lũ trẻ ngây thơ được ăn một bữa thịt trâu thật ngon và no nê… Tuổi thơ tôi đã qua ba cuộc bầu cử vào năm 1960, 1964 và 1971.

Cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội và HĐND các cấp thống nhất đất nước năm 1976 là lần đầu tiên với tư cách một công dân, một cử tri. Đó là lần tham gia bầu cử ở xa quê hương của anh sinh viên Khoa Văn, Đại học Sư phạm Việt Bắc, tỉnh Bắc Thái. Từ sáng sớm sinh viên các khoa của trường tấp nập đi bầu cử đại biểu Quốc hội khóa VI – Quốc hội của nước Việt Nam thống nhất sau 30 năm trường kỳ kháng chiến anh dũng chống Mỹ cứu nước. Bầu xong chúng tôi đi thăm Bảo tàng Việt Bắc, ăn kem bờ sông Cầu rồi về ký túc xá có bữa cơm ngô có nhiều thịt lợn hơn mọi ngày…

Tiếp đó, cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa VII, trong khi đang đi công tác – lúc đó là phóng viên Báo Hà Tuyên đang tác nghiệp tại huyện Na Hang. Đối với tôi đây là cuộc bầu cử có nhiều kỷ niệm. Bầu cử xong buổi sáng tôi lên xe về Chiêm Hóa ra mắt bố, mẹ, anh, em, chú, bác tại xã Tân An xin làm rể. Niềm vui được nhân lên nhiều lần mà ngẫu nhiên. Từ đó đến nay, cứ mỗi lần bầu cử đại biểu Quốc hội và HĐND các cấp, vợ chồng tôi lại ôn lại kỷ niệm không quên ấy.

Cuộc bầu cử Quốc hội, HĐND các cấp lần thứ VIII là cuộc bầu cử lần đầu tiên được cùng người vợ thân yêu bỏ phiếu tại nơi mình cư trú, đó là xã Ỷ La, tỉnh Hà Tuyên. Ngay sau cuộc bầu cử, gia đình tôi có thêm niềm vui mới sau một thời gian “khủng hoảng”, đó là nhận một cậu bé mà mẹ nó tình nguyện “cho” về làm con. Thật không còn gì vui hơn. Cám ơn cuộc đời đã cho vợ chồng tôi những niềm vui cùng đất nước, non sông…

Và sắp tới là cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và bầu đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026, tại nơi cách ly dịch Covid – 19, tôi nóng lòng được sớm về nơi cư trú làm nghĩa vụ công dân. Mong muốn là như vậy, nhưng dịch dã thế này biết làm sao. Tại nơi cách ly chắc chắn tôi vẫn được hiện quyền công dân của mình, nhưng sao mà lòng nóng như lửa đốt thế này. Vâng… âu cũng là một cuộc bầu cử “Đại biểu Quốc hội đậm dấu ấn trong cuộc đời tôi”.

Trạm xá thị trấn Yên Bình, ngày 17.5.2021

Hoàng Kiệm


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Việt Nam sẽ mua 31 triệu liều vaccine COVID-19 của Pfizer trong năm nay

Việt Nam sẽ có 31 triệu liều vaccine của Pfizer được cung cấp vào quý III và quý IV trong năm nay, thông tin từ Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long. Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long cho biết, thực hiện ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại cuộc họp Thường trực Chính phủ ngày 17/5, Bộ Y tế đã phối hợp với Văn phòng Chính phủ, Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Tư pháp xin ý kiến các thành viên Chính phủ để thống nhất việc mua vaccine phòng COVID-19 của Pfizer (Mỹ) và chuẩn bị ký thỏa thuận mua 31 triệu liều vaccine với Pfizer trong ngày hôm nay 18/5.

 

19/05/2021
Việt Nam phát hiện thêm hai biến chủng SARS-CoV-2 mới

Kết quả giải trình tự gien các mẫu bệnh phẩm của các ca nhập cảnh gần đây tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt Đới Trung ương cho thấy đã phát hiện hai biến chủng mới của SARS-CoV-2 là B.1.222 và biến chủng B.1.619. Đến nay, Việt Nam đã ghi nhận bảy biến chủng của SARS-CoV-2.

19/05/2021
Trưa 19/5, có 36 ca mắc mới COVID-19 trong các khu cách ly và phong toả

Đến trưa 19/5, cả nước có 36 ca mắc mới COVID-19, trong đó tại Bắc Giang, Bắc Ninh mỗi địa phương có 10 ca và Hà Nội có 9 ca. Tính từ 6h đến 12h ngày 19/5, cả nước có 36 ca mắc mới COVID-19 (BN4544-4579) tại Bắc Giang (10), Bắc Ninh (10), Hà Nội (9), Hải Dương (3), Bệnh viện K cơ sở Tân Triều (1), Điện Biên (1), Thái Bình (1), Vĩnh Phúc (1).

 

19/05/2021
Tích cực tuyên tuyền bầu cử cho vùng đồng bào dân tộc theo tôn giáo

BHG - Không chỉ tăng cường tuyên truyền bằng nhiều hình thức, thời gian qua, các cấp, ngành trên địa bàn huyện Yên Minh còn tích cực tuyên truyền bầu cử (BC) cho vùng đồng bào dân tộc theo tôn giáo. 

19/05/2021