Giữ vững thành trì phòng, chống "giặc" Covid - 19

19:11, 06/05/2021

BHG - Dịch bệnh Covid - 19 bùng phát trở lại trong cộng đồng đúng kỳ nghỉ lễ 30.4, 1.5 kéo dài 4 ngày đã tác động rất lớn đến các mặt của đời sống xã hội. Nhưng, với tinh thần chủ động, cương quyết, kịp thời, tỉnh ta đã triển khai sớm nhiều biện pháp nhằm giữ vững thành trì, ngăn không để dịch bệnh xâm nhập vào địa bàn. 

Người dân khai báo y tế tại Chốt kiểm dịch y tế liên ngành cầu Trì.                                                                             Ảnh: KIM TIẾN
Người dân khai báo y tế tại Chốt kiểm dịch y tế liên ngành cầu Trì. Ảnh: KIM TIẾN

Hành động sớm

Trước kỳ nghỉ lễ kéo dài 4 ngày vừa qua, căn cứ thực tế dịch Covid - 19 diễn biến phức tạp trên thế giới; nhận thấy nhu cầu đi lại thăm thân, tham quan, du lịch của người dân rất lớn, sẽ tiềm ẩn nhiều nguy cơ; đồng thời với quyết tâm “chống dịch như chống giặc”... tại cuộc họp chiều cuối tháng 4 vừa qua, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Sơn đề nghị các sở, ngành, đơn vị, địa phương và người dân không chủ quan, lơ là; thực hiện nghiêm túc tinh thần “chống dịch như chống giặc”. Tạm dừng các lễ hội, thể thao, hoạt động tụ tập đông người; trong đó có Lễ hội Chợ tình Khâu Vai; Đại hội Thể dục - thể thao… Cơ quan Thường trực Ban chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 của tỉnh thường xuyên nắm thông tin, báo cáo Chủ tịch UBND tỉnh về công tác phòng, chống dịch. Nâng cao trách nhiệm người đứng đầu, cán bộ, đảng viên trong triển khai các biện pháp phòng, chống dịch; tuyên truyền cán bộ, công chức, viên chức hạn chế đi lại trong đợt nghỉ lễ; tiến hành khai báo y tế bắt buộc đối với những người đi về từ các tỉnh miền Trung, miền Nam; thực hiện nghiêm túc thông điệp “5K”… Mới đây, trước thời điểm người dân trở lại tỉnh sau kỳ nghỉ dài, Chủ tịch UBND tỉnh tiếp tục có chỉ đạo: Từ 12 giờ ngày 3.5, kích hoạt Chốt kiểm dịch y tế tạm thời tại cầu Trì, Vĩnh Tuy (Bắc Quang). Đồng thời, thành lập, kích hoạt các chốt kiểm dịch y tế nội địa: Bắc Quang, Quang Bình, Xín Mần, Bắc Mê, Mèo Vạc. Từ 12 giờ ngày 3.5 trên địa bàn toàn tỉnh tạm thời đóng cửa các dịch vụ không cần thiết có nguy cơ cao lây lan dịch Covid-19 như: Dịch vụ karaoke, Internet, quán bar, phòng tập gym... trừ các cơ sở kinh doanh dịch vụ mặt hàng thiết yếu. Yêu cầu tất cả người dân quay trở lại tỉnh sau kỳ nghỉ lễ 30.4 và 1.5 bắt buộc khai báo y tế theo quy định; với những người có biểu hiện ho, sốt, khó thở hoặc các biểu hiện nghi ngờ nhiễm bệnh Covid-19 cần phải đến ngay các cơ sở y tế gần nhất để được hướng dẫn và xử lý kịp thời; đối với người đến Hà Giang từ vùng dịch theo thông báo của Bộ Y tế phải thực hiện cách ly y tế tập trung.

Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu, thủ trưởng các sở, ngành, đơn vị, Chủ tịch UBND các huyện, thành phố chịu trách nhiệm trước Chủ tịch UBND tỉnh việc khai báo y tế của cán bộ, công chức, viên chức, học sinh, sinh viên và người lao động, người dân trên địa bàn quản lý. Công an tỉnh chủ trì, phối hợp với các tổ phòng, chống dịch bệnh lập danh sách người dân quay trở lại tỉnh sau kỳ nghỉ lễ để giám sát, quản lý và tuyên truyền các biện pháp phòng, chống dịch, xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân không khai báo y tế hoặc khai báo y tế không trung thực. Duy trì hoạt động của 63 chốt kiểm soát cố định, các tổ cơ động trên tuyến biên giới, bổ sung thành lập các chốt khi cần thiết nhằm đảm bảo kiểm soát chặt chẽ tại các cửa khẩu, đường mòn, lối mở.

Người dân tuân thủ nghiêm

Nêu cao tinh thần phòng, chống dịch; thực hiện chỉ đạo của Chủ tịch UBND tỉnh, nhiều cán bộ, công chức, người lao động trên địa bàn tỉnh dù đã lên kế hoạch thăm thân, nghỉ dưỡng nhưng đã hoãn lại. Một cán bộ làm việc trên địa bàn phường Nguyễn Trãi, thành phố Hà Giang cho biết: Đây là lần thứ 2 gia đình phải gác lại kế hoạch thăm thân do ảnh hưởng của dịch Covid - 19. Đợt đầu tiên là dịch bùng phát đúng thời điểm Tết Nguyên đán vừa qua, dù xa quê lâu ngày, nhưng gia đình quyết định ở lại thành phố đón Tết. Dịp nghỉ lễ này gia đình đã lên kế hoạch rất lâu, vừa về quê thăm thân, vừa đi nghỉ tại khu du lịch Đại Lải (Vĩnh Phúc). Mọi thứ đã chuẩn bị xong, đến ngày di chuyển thì dịch lại bùng phát mạnh, đành hoãn lại những việc không cần thiết, vì an toàn của mọi người trong gia đình, của cộng đồng và chung tay cùng tỉnh chống dịch.

Theo ghi nhận của phóng viên, tại Chốt kiểm dịch y tế cầu Trì, trong ngày 3.5, lượng người dân lưu thông vào địa bàn tỉnh tăng dần; do đã nhiều lần triển khai nên lực lượng chức năng phối hợp dừng xe, hướng dẫn người dân vào đo thân nhiệt, khai báo y tế khá linh hoạt. Từng người dân được yêu cầu đeo khẩu trang, rửa tay bằng nước sát khuẩn, đảm bảo khoảng cách tối thiểu và tuân thủ nghiêm ngặt việc khai báo y tế. Nhiều người dân cho biết, sau kỳ nghỉ lễ, dù di chuyển quãng đường dài trở về tỉnh bắt đầu tuần làm việc mới, nhưng họ nhận thức rõ trách nhiệm, nghĩa vụ công dân, khai báo trung thực, cùng chung tay đẩy lùi dịch bệnh.

Qua theo dõi các đợt dịch bùng phát trên cả nước và xâm nhập vào địa bàn tỉnh ta cho thấy, để bảo vệ vững chắc thành trì phòng, chống dịch, nếu chỉ có sự nỗ lực, cương quyết của người đứng đầu, của lực lượng chức năng thì chưa đủ; có giữ được thành quả hay không phụ thuộc rất lớn vào ý thức của người dân, đó là khai báo y tế đầy đủ, trung thực, thực hiện nghiêm thông điệp 5K và các chỉ đạo liên quan đến phòng, chống dịch. Những làn sóng dịch bùng phát trước đây, tỉnh ta ghi nhận 2 trường hợp nhiễm Covid - 19. Các trường hợp này đều được phát hiện nhanh, điều trị kịp thời, khoanh vùng hiệu quả, không để lây lan trong cộng đồng. Điều này, ngoài sự chỉ đạo kịp thời, xuyên suốt, quyết liệt, hiệu quả của các cấp, sự vào cuộc nhanh chóng của ngành chức năng... thì sự tự ý thức, thực hiện nghiêm quy trình cách ly, phòng, chống dịch của người dân đã góp phần giữ vững trận địa chống Covid - 19.

Hy vọng, với sự chủ động, kịp thời triển khai nhanh các biện pháp, sự chung sức, đồng lòng của người dân, thành trì chống giặc Covid - 19 của tỉnh tiếp tục được bảo vệ vững chắc.

THIÊN THANH

 


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Đợt dịch lần này phức tạp hơn vì nhiều nguồn lây khác nhau

PGS, TS Nguyễn Huy Nga, nguyên Cục trưởng Cục Y tế dự phòng, cho rằng, đợt dịch lần thứ 4 tại Việt Nam phức tạp hơn vì hiện nay đã xuất hiện nhiều nguồn lây khác nhau. 

06/05/2021
Đẩy mạnh tuyên truyền cho những người lần đầu đi bầu cử

BHG - Vinh dự, tự hào khi lần đầu được thể hiện quyền công dân, những người đủ 18 tuổi trở lên có quyền bầu cử và đủ 21 tuổi trở lên có quyền ứng cử vào Quốc hội, HĐND các cấp theo quy định của Luật Bầu cử ĐBQH và đại biểu HĐND. Nhằm giúp các cử tri mới nắm rõ được quyền và nghĩa vụ của mình, thời gian qua các địa phương đã tích cực tuyên truyền và vận động những người đủ 18 tuổi đi bầu cử với nhiều hình thức phong phú.

 

06/05/2021
Có thế vận động bầu cử trực tuyến để phòng, chống dịch Covid-19

Trước diễn biến phức tạp của dịch COVID-19, Ban Thường trực Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam yêu cầu các địa phương tổ chức việc vận động bầu cử phù hợp với yêu cầu phòng, chống dịch COVID.

06/05/2021
Hội Chữ thập đỏ Việt Nam trao quà của Chủ tịch Quốc hội tại huyện Vị Xuyên

BHG - Sáng 5.5, Hội Chữ thập đỏ (CTĐ) Việt Nam phối hợp với Hội CTĐ tỉnh và UBND huyện Vị Xuyên tổ chức chương trình tặng quà cho các gia đình chính sách và hộ nghèo tại huyện Vị Xuyên. Hưởng ứng Tháng nhân đạo năm 2021, tại đây, lãnh đạo Hội CTĐ Việt Nam đã trao 80 suất quà của đồng chí Vương Đình Huệ, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Quốc hội nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam nhân chuyến công tác tại Hà Giang, mỗi suất trị giá 1 triệu đồng cho 80 hộ chính sách và hộ nghèo có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn trên địa bàn huyện.

05/05/2021