Hà Giang

Đợt dịch lần này phức tạp hơn vì nhiều nguồn lây khác nhau

16:10, 06/05/2021

PGS, TS Nguyễn Huy Nga, nguyên Cục trưởng Cục Y tế dự phòng, cho rằng, đợt dịch lần thứ 4 tại Việt Nam phức tạp hơn vì hiện nay đã xuất hiện nhiều nguồn lây khác nhau. 

Tính đến sáng nay, Việt Nam đã ghi nhận 64 ca nhiễm cộng đồng. Chỉ trong chín ngày, dịch đã lan rộng ra nhiều tỉnh, thành phố và nguy cơ sẽ tiếp tục còn lan rộng khi những ca bệnh đều có lịch trình di chuyển nhiều địa điểm tập trung đông người, bằng nhiều phương tiện công cộng.

Trong hai ngày qua, cơ sở điều trị bệnh nhân Covid-19 tuyến Trung ương là BV Bệnh Nhiệt đới Trung ương cũng đã ghi nhận tới 22 ca nhiễm Covid-19 mới, trong đó có tới 17 bệnh nhân đang điều trị tại đây.

Hiện nay, Việt Nam đã xác định cơ bản được một số nguồn lây. Trong đó, có nguồn lây từ các ca kết thúc cách ly tại Yên Bái gây ra ổ dịch tại Vĩnh Phúc; nguồn lây từ Hà Nam và nguồn lây từ trong khu điều trị tại BV Bệnh Nhiệt đới Trung ương. Hiện Đà Nẵng cũng đã ghi nhận một số ca bệnh và chưa xác định được nguồn lây.

Theo PGS, TS Nguyễn Huy Nga, công tác khống chế dập dịch của Việt Nam trong đợt dịch lần thứ 4 này sẽ khó khăn, phức tạp hơn vì hiện chưa khu trú lại được ca bệnh. Nguồn lây Covid-19 lần này xuất phát từ những tụ điểm tập trung đông người, mức độ di chuyển của các bệnh nhân mắc Covid-19 đi lại rất nhiều và dịch bệnh lại bùng lên vào đúng dịp nghỉ lễ dài ngày vừa qua. Dịch đã xuất hiện ở nhiều tỉnh, thành phố, các ca cộng đồng tăng liên tục và có hiện tượng lây mạnh hơn. 

 Dịch lây lan mạnh ra nhiều địa phương.
Dịch lây lan mạnh ra nhiều địa phương.

Đặc biệt, lần này kết quả giải trình tự gien của một số ca bệnh đã xác định được bệnh nhân Covid-19 mang biến thể của Ấn Độ, thuộc chủng B.1.617.2, trong đó có cả chuyên gia Ấn Độ và ba ca bệnh tại Vĩnh Phúc là những nữ tiếp viên tiếp xúc với nhóm chuyên gia Trung Quốc.

Việc đồng thời mang chủng biến thể của Anh tại Hà Nam, Hưng Yên, Hà Tĩnh và biến thể của Ấn Độ tại Vĩnh Phúc khiến đợt dịch lần này tốc độ lây lan nhanh hơn.

Cũng theo PGS Nga, Việt Nam đang phải đối mặt với nhiều nguy cơ từ dịch xâm nhập tại biên giới Tây Nam và trong cộng đồng từ các ca nhập cảnh chưa được quản lý chặt chẽ tại khu cách ly.

Do đó, ông Nga cho rằng, việc triển khai cách ly tập trung không chỉ riêng của ngành y tế mà phải có sự phối hợp liên ngành tại các địa phương. Các nơi cách ly phải tiếp tục giám sát thực hiện theo đúng quy định của Bộ Y tế.

“Bài học từ Hà Nam và Vĩnh Phúc cho thấy, những trường hợp để lây nhiễm ra cộng đồng thời gian qua đã vi phạm quy định về cách ly tại nhà, phải xử lý theo quy định về vi phạm. Người giám sát sẽ phải chịu trách nhiệm liên đới”, ông Nga nói.

Cũng theo vị này, cần phải đặt ra trách nhiệm của đơn vị triển khai cách ly y tế, nhất là việc cách ly tại các khách sạn có trả tiền dịch vụ. Một là, họ chưa chấp hành quy định của Bộ Y tế trong kiểm soát, giám sát người cách ly, dẫn tới lây nhiễm chéo khi đoàn chuyên gia Ấn Độ có nguy cơ cao mang biến chủng mới đến Việt Nam.

 Ổ dịch tại Vĩnh Phúc đã ghi nhận 14 ca Covid-19.
Ổ dịch tại Vĩnh Phúc đã ghi nhận 14 ca Covid-19.

Hai là, các khu cách ly phải cam kết thực hiện những hướng dẫn này về việc di chuyển về địa phương, thông báo cho chính quyền địa phương, cách ly tại nhà, lấy mẫu xét nghiệm… Bởi vì, người hoàn thành cách ly tiếp tục cách ly tại nhà cần phải có thông tin hướng dẫn quy định cách ly tại nhà. Nếu họ về địa phương mà chưa hướng dẫn là lỗi nơi quản lý vì bản thân họ không thể biết hết quy định.

“Những cơ sở cách ly phải trả tiền tại khách sạn như hiện nay đang để xảy ra những lỏng lẻo trong quản lý. Chúng ta phải rà soát lại, quy định chặt chẽ hơn và có sự cam kết của các khách sạn tuân thủ đúng quy định cách ly của Bộ Y tế”, ông Nga nói.

Cũng theo PGS Nguyễn Huy Nga, hiện nay chưa bộc lộ hết các ca bị nhiễm nhất là sau kỳ nghỉ lễ dài ngày vừa rồi, nhiều người dân trở về quê, đi du lịch, có lịch trình di chuyển rất phức tạp. Phải 3-4 ngày nữa mới có thể bộc lộ hết các ca bị nhiễm nên việc kiểm soát dịch lần này sẽ phức tạp hơn nữa.

Theo Nhân Dân


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Có thế vận động bầu cử trực tuyến để phòng, chống dịch Covid-19

Trước diễn biến phức tạp của dịch COVID-19, Ban Thường trực Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam yêu cầu các địa phương tổ chức việc vận động bầu cử phù hợp với yêu cầu phòng, chống dịch COVID.

06/05/2021
Đẩy mạnh tuyên truyền cho những người lần đầu đi bầu cử

BHG - Vinh dự, tự hào khi lần đầu được thể hiện quyền công dân, những người đủ 18 tuổi trở lên có quyền bầu cử và đủ 21 tuổi trở lên có quyền ứng cử vào Quốc hội, HĐND các cấp theo quy định của Luật Bầu cử ĐBQH và đại biểu HĐND. Nhằm giúp các cử tri mới nắm rõ được quyền và nghĩa vụ của mình, thời gian qua các địa phương đã tích cực tuyên truyền và vận động những người đủ 18 tuổi đi bầu cử với nhiều hình thức phong phú.

 

06/05/2021
Hội Chữ thập đỏ Việt Nam trao quà của Chủ tịch Quốc hội tại huyện Vị Xuyên

BHG - Sáng 5.5, Hội Chữ thập đỏ (CTĐ) Việt Nam phối hợp với Hội CTĐ tỉnh và UBND huyện Vị Xuyên tổ chức chương trình tặng quà cho các gia đình chính sách và hộ nghèo tại huyện Vị Xuyên. Hưởng ứng Tháng nhân đạo năm 2021, tại đây, lãnh đạo Hội CTĐ Việt Nam đã trao 80 suất quà của đồng chí Vương Đình Huệ, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Quốc hội nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam nhân chuyến công tác tại Hà Giang, mỗi suất trị giá 1 triệu đồng cho 80 hộ chính sách và hộ nghèo có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn trên địa bàn huyện.

05/05/2021
Thành phố Hà Giang sẵn sàng cho cuộc bầu cử
BHG - Xác định cuộc Bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021 – 2026 (Cuộc bầu cử) diễn ra vào ngày 23.5 tới đây là sự kiện chính trị quan trọng và là ngày hội lớn của toàn dân, vì thế cả hệ thống chính trị thành phố Hà Giang đang tích cực chuẩn bị chu đáo cho sự kiện quan trọng này.
 
05/05/2021