Hà Giang

Đồng Văn quyết tâm giữ vững thành quả chống dịch Covid-19

21:58, 11/05/2021

BHG - Là địa phương từng ghi nhận ca bệnh dương tính với Covid-19, cũng là điểm du lịch thu hút đông đảo du khách tới tham quan, trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh Covid-19 tại các tỉnh, thành trên cả nước, hiện nay, cấp ủy, chính quyền và nhân dân các dân tộc huyện Đồng Văn đã và đang nỗ lực gấp nhiều lần, quyết tâm giữ vững thành quả phòng, chống dịch; hướng tới đảm bảo an toàn, thực hiện thành công cuộc Bầu cử đại biểu HĐND các cấp trên địa đầu Tổ Quốc.

Cán bộ, chiến sỹ tại Chốt chống dịch thôn Bản Mồ, thị trấn Đồng Văn kiểm soát nghiêm ngặt lượng người qua lại khu vực giáp biên.
Cán bộ, chiến sỹ tại Chốt chống dịch thôn Bản Mồ, thị trấn Đồng Văn kiểm soát nghiêm ngặt lượng người qua lại khu vực giáp biên.

Là huyện có 9 xã, thị trấn biên giới; các đường mòn, lối mở, các chợ biên giới,… đều tiềm ẩn nguy cơ lây nhiễm và bùng phát dịch. Bên cạnh đó, lượng khách du lịch đổ về Đồng Văn tăng cao vào những ngày nghỉ, ngày lễ, có thời điểm ghi nhận trên 3.000 lượt khách/ngày. Ngay từ khi dịch Covid-19 bùng phát trở lại vào thời điểm nghỉ lễ 30.4, 1.5, để đảm bảo đảm cho công tác phòng, chống dịch, huyện đã thực hiện nhiều biện pháp nhằm ngăn chặn ngay từ đầu nguy cơ lây lan dịch bệnh. Trong đó, chỉ đạo dừng tất cả các hoạt động tập trung đông người như: Dừng tổ chức lễ hội Khèn Mông năm 2021, Ngày hội các dân tộc xã Phố Là,… Đồng thời kích hoạt lại 14/16 chốt chống dịch trên tuyến biên giới, tăng cường kiểm tra, kiểm soát lượng người qua lại khu vực giáp biên. Tăng cường kiểm tra các nhà hàng, khách sạn, các điểm du lịch. Yêu cầu toàn bộ du khách phải thực hiện đúng các biện pháp phòng, chống dịch theo khuyến cáo của Bộ Y tế: Đo thân nhiệt, đeo khẩu trang, sát khuẩn, giữ khoảng cách… Đối với các trường hợp người dân, cán bộ trên địa bàn huyện đi từ vùng dịch trở về đều phải khai báo y tế bắt buộc và thực hiện cách ly theo quy định. Theo ghi nhận, hầu hết người dân, các hộ kinh doanh cũng như du khách đều có ý thức thực hiện nghiêm túc theo đúng quy định.

Địa bàn thị trấn Đồng Văn hiện có 2 chốt phòng, chống dịch, hiện đều được duy trì đảm bảo kiểm soát người qua lại. Là trung tâm du lịch của huyện, thu hút khách du lịch tới trải nghiệm và lưu trú, công tác kiểm soát, quản lý, đối phó với dịch bệnh Covid-19 được cấp ủy, chính quyền thị trấn đặt ở mức cảnh báo cao nhất. Đồng chí Mai Anh Tuấn, Chủ tịch UBND thị trấn Đồng Văn cho biết: Đối với các xã, thị trấn giáp biên, các đối tượng vượt biên trái phép qua đường mòn, lối mở hầu hết đều là người lao động. Tuy nhiên, đối với thị trấn Đồng Văn, có cả các đối tượng giả làm khách du lịch và nhập cư, nhập cảnh trái phép vào địa bàn. Vì vậy, chúng tôi phải thực hiện kiểm tra, kiểm soát nghiêm ngặt, không để các đối tượng xấu lợi dụng tình hình dịch bệnh gây khó khăn cho công tác quản lý; đảm bảo an toàn cho người dân cũng như du khách đến với Đồng Văn.

Có mặt tại Chốt kiểm soát ngăn chặn, phòng, chống dịch Covid-19 tại thôn Bản Mồ, thị trấn Đồng Văn, các chiến sỹ biên phòng, công an viên và dân quân tự vệ thực hiện kiểm soát nghiêm ngặt lượt người qua lại. Đại úy Sùng Ngọc Anh, Phó Đồn trưởng Đồn Biên phòng Đồng Văn cho biết: Chốt kiểm soát tại thôn Bản Mồ, thị trấn Đồng Văn được lập từ trước Tết Nguyên đán và duy trì đến nay. Khi dịch bệnh Covid-19 bùng phát trở lại, công tác phối hợp của lực lượng biên phòng, công an, dân quân được thực hiện chặt chẽ, luôn duy trì 6 đồng chí trực 24/24. Đặc biệt, đối với các đồng chí trực tại chốt, chúng tôi lựa chọn các đồng chí là người địa phương, biết tiếng đồng bào, nắm rõ địa bàn, dân cư trong khu vực. Chỉ cần có người lạ qua lại sẽ kịp thời phát hiện và ngăn chặn, giúp công tác phòng, chống dịch đảm bảo nhất.

Đồng chí Nguyễn Văn Chinh, Phó Chủ tịch UBND huyện Đồng Văn cho biết: Là huyện trọng điểm du lịch của cả tỉnh, khi dịch Covid-19 bùng phát trở lại, trên địa bàn tỉnh mặc dù chưa ghi nhận ca bệnh nào, các điểm du lịch vẫn mở cửa, tuy nhiên, huyện đã chủ động xây dựng những phương án cụ thể, vừa đảm bảo đón khách an toàn, vừa không để xảy ra dịch bệnh. Công tác kiểm soát được đặt lên hàng đầu để hạn chế tối đa nguy cơ lây nhiễm bệnh từ các trường hợp ngoài tỉnh. Thông qua các phương tiện truyền thông, báo, đài của tỉnh, T.Ư, chúng tôi cũng đang đẩy mạnh tuyên truyền tới đông đảo du khách lựa chọn thời điểm du lịch phù hợp, an toàn. Tất cả người dân trên địa bàn huyện đều phải thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch, có ý thức cùng nhân dân cả nước chung tay đẩy lùi dịch bệnh, trước mắt để đảm bảo cho cuộc bầu cử ĐBQH khóa XV và đại biểu HĐND các cấp diễn ra thành công.

Bài, ảnh: My Ly


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Hội nghị trực tuyến về chủ động ứng phó và xử lý dịch bệnh Covid-19 trong tình huống khẩn cấp

BHG - Chiều 11.5, Bộ Y tế tổ chức Hội nghị trực tuyến với các tỉnh, thành phố nhằm triển khai các biện pháp chủ động ứng phó và xử lý dịch Covid-19 trong tình huống khẩn cấp. Đồng chí Nguyễn Trường Sơn, Thứ trưởng Bộ Y tế, Phó Trưởng Ban chỉ đạo Quốc gia về phòng chống dịch Covid-19 chủ trì hội nghị. Tham dự hội hội nghị, tại điểm cầu tỉnh Hà Giang có lãnh đạo Sở Y tế; đại diện các bệnh viện, trung tâm trực thuộc sở…

11/05/2021
Thêm 28 ca Covid-19 cộng đồng

Bộ Y tế sáng 11/5 ghi nhận thêm 28 ca dương tính nCoV, trong đó 27 ca trong khu vực đã được phong tỏa, một ca tại Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương.

11/05/2021
Các nguồn lây đều được kiểm soát, dồn tổng lực để dập dịch

Chiều 10/5, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chủ trì cuộc họp Thường trực Chính phủ với Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng chống COVID-19 bàn về các biện pháp mạnh mẽ hơn, yêu cầu phải tiếp tục nâng cao cảnh giác, tuyệt đối không chủ quan, lơ là, khắc phục ngay những kẽ hở trong phòng chống dịch.

11/05/2021
Trưa 11.5, thêm 18 ca Covid-19

Bộ Y tế trưa 11/5 ghi nhận 18 ca dương tính nCoV, trong đó 16 ca ghi nhận trong nước, 2 ca nhập cảnh được cách ly ngay.

11/05/2021