Hà Giang

Đảm bảo an toàn phòng dịch Covid - 19 trong bầu cử

20:54, 21/05/2021

BHG - Cuộc bầu cử ĐBQH và đại biểu HĐND các cấp, nhiệm kỳ 2021 – 2026 (bầu cử) là cuộc “bầu cử đặc biệt”. Cử tri vừa phải sáng suốt lựa chọn người đủ tài, đức đại diện cho ý chí, nguyện vọng của mình; đồng thời phải tuân thủ các biện pháp phòng, chống dịch Covid - 19. Các cấp, ngành đang triển khai đồng bộ các phương án chống dịch, quy định chặt chẽ và hướng dẫn cụ thể, đảm bảo an toàn trong ngày hội lớn.

Cán bộ Trạm y tế xã Nàn Ma (Xín Mần) phun khử trùng tại khu vực bỏ phiếu số 1, thôn Lùng Sán.  										Ảnh: VƯƠNG MAI
Cán bộ Trạm y tế xã Nàn Ma (Xín Mần) phun khử trùng tại khu vực bỏ phiếu số 1, thôn Lùng Sán. Ảnh: VƯƠNG MAI

Chuẩn bị đầy đủ nhân lực, vật lực

Với phương châm “4 tại chỗ”, sẵn sàng ứng phó với các tình huống dịch bệnh có thể xảy ra; đáp ứng nhanh, xử lý kịp thời, triệt để khi phát hiện các trường hợp nghi ngờ, đi từ ổ dịch về, các trường hợp F1, F2 là cử tri tham gia bầu cử tại các địa điểm bầu cử… Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh Covid-19 tỉnh đã ban hành Kế hoạch phòng, chống dịch Covid - 19 trong thời gian tổ chức bầu cử với các hướng dẫn cụ thể trong từng hoạt động bầu cử. Ủy ban Bầu cử và Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh Covid – 19 các cấp phối hợp chặt chẽ trong thực hiện “nhiệm vụ kép”. Các địa phương không huy động các cán bộ, công chức, viên chức thuộc diện đang cách ly y tế hoặc đi từ ổ dịch về chưa qua 14 ngày tham gia Ban bầu cử, tổ bầu cử, tổ y tế; chuẩn bị đầy đủ nhân lực, phương tiện, trang thiết bị y tế, thuốc sẵn sàng đáp ứng công tác phòng, chống dịch.

Là địa phương có nhiều điểm bỏ phiếu và đông cử tri; huyện Vị Xuyên chủ động triển khai các phương án cụ thể, chỉ đạo các xã, thị trấn nghiêm túc thực hiện để đảm bảo an toàn cho cuộc bầu cử. Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Vị Xuyên, Nguyễn Thị Dự chia sẻ: “Các địa phương đã thành lập 182 Tổ y tế phòng, chống dịch tại tất cả các điểm bầu cử; huy động lực lượng y tế tại các trạm y tế, trường học, y tế thôn bản tham gia. Các thành viên tổ y tế được tập huấn đầy đủ công tác phòng, chống dịch. Huyện hỗ trợ gần 400 triệu đồng để mua sắm thiết bị, vật tư y tế phục vụ phòng, chống dịch trong bầu cử. Công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức cho người dân thực hiện thông điệp 5K khi tham gia bầu cử được đẩy mạnh. Cử tri đi bầu cử sẽ được bố trí giãn cách, không tập trung đông người, yêu cầu đeo khẩu trang và sát khuẩn tay trước khi bầu cử. Toàn bộ điểm bầu cử được phun khử khuẩn trước 1 ngày diễn ra bầu cử. Hiện, toàn huyện hiện có trên 100 cử tri đang thực hiện cách ly tập trung và trên 600 cử tri cách ly tại nhà. Các phương án chuẩn bị cho cử tri đang thực hiện cách ly y tế đều được triển khai đầy đủ, đảm bảo tất cả mọi cử tri đều được thực hiện quyền, nghĩa vụ bầu cử”.

Cùng với Vị Xuyên, tất cả các huyện, thành phố đều xây dựng phương án, bố trí kinh phí, đầu tư mua sắm trang thiết bị y tế phục vụ bầu cử như: Khẩu trang, máy đo nhiệt độ cầm tay, hóa chất phun khử khuẩn; quần, áo bảo hộ… đảm bảo công tác phòng, chống dịch Covid -19 trong bầu cử được thực hiện chặt chẽ, đúng hướng dẫn của ngành Y tế và đúng quy định về bầu cử.

Chủ động các phương án ứng phó

2 phương án được Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid – 19 tỉnh đưa ra để đảm bảo an toàn bầu cử là: Phương án khi chưa ghi nhận ca mắc Covid -19 và phương án khi xuất hiện ca mắc Covid - 19, có ca lây nhiễm trong cộng đồng. Các địa phương thành lập Tổ y tế phòng, chống dịch tại tất cả các địa điểm bỏ phiếu cố định và lưu động (cơ sở y tế, cơ sở cách ly tập trung, tại nhà, nơi lưu trú của các trường hợp cách ly tại nhà và tại khu vực phong tỏa liên quan ca mắc Covid - 19 (nếu có). Chuẩn bị sẵn sàng các điều kiện phòng, chống dịch tại điểm bầu cử; phun khử khuẩn tất cả các điểm bầu cử; bố trí bàn khai báo y tế, đo thân nhiệt, cung cấp khẩu trang, dung dịch sát khuẩn tay, sàng lọc các cử tri có dấu hiệu ho, sốt, khó thở cho vào phòng cách ly tạm thời. Hướng dẫn cử tri đi bỏ phiếu chấp hành nghiêm các quy định phòng, chống dịch theo thông điệp 5K. Đặc biệt, tổ chức riêng các điểm bầu cử lưu động tại cơ sở y tế, cơ sở cách ly tập trung, tại nhà, nơi lưu trú của cử tri đang thực hiện cách ly, đảm bảo mọi cử tri đều được thực hiện quyền, nghĩa vụ bầu cử. Sau bỏ phiếu phải khử khuẩn hòm phiếu, vận chuyển hòm phiếu từ các điểm bỏ phiếu lưu động về địa điểm kiểm phiếu bằng xe y tế chuyên dụng; thành lập tổ kiểm phiếu riêng. Cử tri Lưu Thanh Trì, tổ 15, phường Minh Khai, thành phố Hà Giang chia sẻ: “Trước tình hình dịch bệnh Covid -19 diễn biến phức tạp, để thực hiện quyền và nghĩa vụ của cử tri, đồng thời đảm bảo an toàn ngày bầu cử, chúng tôi sẽ đi bầu cử sớm, đeo khẩu trang và sát khuẩn tay, thực hiện quy trình bầu cử theo hướng dẫn của tổ bầu cử; lựa chọn những người đủ tiêu chuẩn để đại diện cho ý chí, nguyện vọng của mình tham gia Quốc hội và HĐND các cấp”.

Theo lãnh đạo Sở Y tế, tất cả các phương án phòng, chống dịch đều đã được các địa phương triển khai thực hiện nghiêm túc, đặc biệt khi có tình huống dịch xảy ra trên địa bàn sẽ chủ động để xử lý kịp thời, đảm bảo cuộc bầu cử diễn ra an toàn, đúng quy định và thành công.

Biện Luân

 


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Trưa 21-5: Ghi nhận thêm 50 ca mắc Covid-19 trong nước

Bản tin trưa 21-5 của Bộ Y tế cho biết có thêm 50 ca mắc Covid-19 ghi nhận trong nước; riêng Bắc Giang có 45 ca trong khu vực phong tỏa, có liên quan đến ổ dịch Khu công nghiệp Quang Châu, Vân Trung.

21/05/2021
Hoàn thành tiêm văc xin phòng Covid-19 đợt 2

BHG - Tính đến 19.5, toàn tỉnh đã hoàn thành chiến dịch tiêm vắc xin phòng Covid-19 đợt 2 cho 13.585 đối tượng, đạt 96,26% so với số trường hợp được điều tra.

21/05/2021
Cập nhật dịch Covid-19 ngày 21-5: 24 ca mắc mới trong khu cách ly, phong tỏa

Theo bản tin sáng 21-5 của Bộ Y tế, cả nước có bốn địa phương ghi nhận ca mắc mới Covid-19, bao gồm: Bắc Giang (15), Điện Biên (sáu), Hải Dương (hai), Bắc Ninh (một). Tính đến 16 giờ ngày 20-5, hơn một triệu liều vacccine phòng Covid-19 đã được tiêm tại Việt Nam.

21/05/2021
Đảm bảo quyền bầu cử cho cử tri tại các điểm cách ly
BHG - Chỉ còn ít ngày nữa là đến ngày hội toàn dân đi bỏ phiếu bầu cử ĐBQH khóa XV và đại biểu HĐND các cấp, nhiệm kỳ 2021 - 2026. Trước diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, Hà Giang đã sẵn sàng các phương án đảm bảo tổ chức an toàn cuộc bầu cử. Đặc biệt, là để những cử tri trong diện đang cách ly và điều trị Covid-19 được quyền cầm lá phiếu bầu cử.
 
20/05/2021