Cần nâng cao ý thức quản lý chó và vật nuôi, tránh gây nguy hiểm cho cộng đồng

14:33, 30/05/2021

BHG - Nhiều năm qua, dư luận người dân nhiều nơi trong tỉnh đã phản ánh về những trường hợp chó hoặc một số vật nuôi thả rông nơi công cộng, nhất là ở các đô thị, thành phố mà không thực hiện các biện pháp quản lý an toàn, dẫn đến chó cắn người, gây nguy cơ dịch bệnh và mất an toàn giao thông cho người dân. Qua một số vụ việc đã khiến cho dư luận bức xúc vì ý thức chưa tốt của mốt số người nuôi chó, vật nuôi khác nhưng thả rông hoặc dắt ra nơi công cộng mà không đeo rọ mõm, gây nguy hiểm cho người dân.

Chó được người dân dắt ra Công viên cây xanh, TP. Hà Giang mà không được rọ mõm
Chó được người dân dắt ra Công viên cây xanh, TP. Hà Giang mà không được rọ mõm

Thành phố Hà Giang là trung tâm kinh tế, chính trị có mật độ dân cư rất đông. Dạo quanh thành phố Hà Giang, tại các tuyến phố trung tâm, các ngõ hay những khu vực công cộng có thể thấy việc chó được thả rông, không đeo rọ mõm vẫn còn, tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất an toàn giao thông, gây mất mỹ quan đô thị và có nguy cơ lây truyền dịch bệnh. Bà Hứa Thị Thu Giang, tổ 10 phường Trần Phú chia sẻ: “Mỗi khi tôi đưa cháu đi dạo ngoài đường thì trong lòng luôn bất an, bởi vừa sợ xe cộ và vừa sợ những con chó thả rông hoặc cho có người dắt nhưng không hề đeo rọ mõm, có những con chó có thể cắn người bất cứ lúc nào. Tôi mong rằng, những người chủ sở hữu những chú chó cần có ý thức bảo vệ người khác”. Chị Đỗ Hà Thu, phường Nguyễn Trãi cho rằng: Tôi thường xuyên chạy bộ tập thể dục ngoài đường, thấy việc chó chạy ngoài đường mà không hề đeo rọ mõm, không có người dắt theo thời gian gần đây khá nhiều. Tận mắt chứng kiến một vài trường hợp chó chạy qua đường dẫn đến tai nạn giao thông, tôi thấy rất nguy hiểm”.

Chó được thả rông tại Quảng trường 26.3, TP. Hà Giang dễ gây nguy hiểm cho người dân
Chó được thả rông tại Quảng trường 26.3, TP. Hà Giang dễ gây nguy hiểm cho người dân

Trong cả nước thời gian qua, đã có một số vụ việc chó cắn người bị thương nặng thậm trí có trường hợp dẫn đến tử vong như: Ngày 21.5, anh Hồ Thanh Hải (37 tuổi), ngụ ấp Bình Tây, xã Mỹ Bình, huyện Tân Trụ, tỉnh Long An dắt theo một con chó Pitbull nặng hơn 60 kg đến một quán cà phê gần nhà. Tại đây, có một người bạn của anh Hải đến ngồi chung bàn. Trong lúc nói chuyện, anh này có những động tác quơ tay, quơ chân. Bất ngờ chó Pitbull đứng cạnh đó nhào tới tấn công người thanh niên, quật ngã nạn nhân xuống nền gạch và cắn xé cơ thể. Chủ nhân của con chó Pitbull thấy vậy lao đến ngăn cản, kéo con chó này ra nhưng cũng bị tấn công với nhiều vết cắn, cào rách trên mặt, đầu, tay và vai… Dù được đưa đi cấp cứu nhưng do vết thương nặng, mất nhiều máu, nên người bạn của anh Hải đã tử vong ngay sau đó. Cũng một trường hợp khác mới đây là một cháu bé 3 tuổi ở huyện Bắc Quang, bị chó nhà hàng xóm tấn công với nhiều vết thương sâu, phải nhập viện cấp cứu. Cháu bé nhập viện hôm 24.5, trong tình trạng vùng mặt, đầu có nhiều vết rách sâu. Đặc biệt khoang miệng của bệnh nhân dập nát phức tạp, vùng tai bên phải có chỗ gần đứt rời.

Trao đổi với phóng viên, đồng chí Đỗ Văn Anh, Chủ tịch UBND phường Nguyễn Trãi, cho biết: Phường đã triển khai tới toàn bộ các tổ dân phố yêu cầu các hộ dân trên địa bàn phải ký kết và chịu trách nhiệm khi nuôi chó với các nội dung như: Phải đăng ký với UBND phường khi nuôi chó; phải xích, nhốt chó trong nhà, đảm bảo vệ sinh môi trường; khi đưa chó ra nơi công cộng phải có người dắt và đeo rọ mõm, tiến hành tiêm vắc xin phòng bệnh dại…; đồng thời tăng cường tuyên truyền tới người dân về tác hại, hậu quả đáng tiếc khi xảy ra để người dân nâng cao ý thức quản lý chó, tránh việc thả rông. Mặt khác, phường cũng gặp phải khó khăn là thiếu cán bộ quản lý về công tác này, do vậy thời gian trở lại đây phường chưa có đủ nhân lực để thành lập lực lượng đi bắt chó thả rông, đảm bảo mỹ quan, an toàn đô thị.       

Hiện nay, đang vào mùa nắng nóng là môi trường thuận lợi cho bệnh dại phát triển, lây nhiễm trên đàn vật nuôi như chó, mèo. Từ đầu năm đến nay, toàn tỉnh ta đã có 415 người bị nghi chó, mèo cắn phải đi tiêm vác xin. Và thật đáng tiếc khi đã có 2 trường hợp tử vong ở Quang Bình và Vị Xuyên do bệnh dại. Theo các chuyên gia y tế, bệnh dại là bệnh nhiễm khuẩn cấp tính của hệ thống thần kinh trung ương do virus dại gây ra. Virus dại thuộc họ Rhabdoviridae lây truyền từ động vật sang người, chủ yếu là từ chó và mèo. Virus xâm nhập vào cơ thể qua các vết cắn, vết liếm, vết cào, da, niêm mạc bị tổn thương, vết thương hở. Giai đoạn phát bệnh dại xuất hiện với các biểu hiện mất ngủ, tăng cảm giác kích thích như: Sợ ánh sáng, tiếng động, gió và nước. Ngoài ra, bệnh nhân có thể kèm theo các rối loạn như: Giãn đồng tử, tăng tiết nước bọt, vả mồ hôi, hạ huyết áp và tử vong.

Nhằm nâng cao ý thức của người dân về quản lý vật nuôi nói chung, chó, mèo nói riêng, Chính phủ đã ban hành Nghị định 90/2017/NĐ-CP quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực thú y, có hiệu lực từ ngày 15.9.2017. Theo đó, người nuôi chó thả rông, không tiêm phòng cho chó sẽ bị phạt 600 – 800 nghìn đồng cho mỗi mức phạt. Trường hợp chủ vật nuôi để chó thả rông cắn người hoặc cản trở phương tiện giao thông gây tai nạn, chủ nuôi phải chịu mọi chi phí điều trị và các chi phí liên quan.

Để bảo đảm an toàn cho người dân, cũng như tránh những hậu quả đáng tiếc xảy ra, mong rằng các cơ quan chức năng trên địa bàn tỉnh nói chung và thành phố Hà Giang nói riêng cần có các biện pháp mạnh tay để những người nuôi chó nhận thức được rằng việc chó thả rông hay không đeo rọ mõm khi ra đường, không tiêm phòng vắc xin bệnh dại chính là hành vi gây nguy hiểm cho cộng đồng.

Bài, ảnh: Hồng Cừ


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Thêm 56 ca Covid-19

Bộ Y tế trưa 30/5 ghi nhận 56 ca dương tính trong nước, gồm tại Bắc Giang 45, Bắc Ninh 9, Long An và Hải Dương đều một. Như vậy từ sáng đến trưa, Bộ Y tế công bố tổng cộng 108 ca Covid-19. Hôm nay 54 bệnh nhân được công bố khỏi Covid-19, nâng tổng số khỏi lên 2.950.

30/05/2021
Đoàn khối Cơ quan – Doanh nghiệp tỉnh phát động Chiến dịch thanh niên tình nguyện hè

BHG - Sáng 30.5, tại Trung tâm Công tác xã hội tỉnh, Đoàn Khối Cơ quan – Doanh nghiệp tỉnh tổ chức phát động Chiến dịch thanh niên tình nguyện hè năm 2021. Tham dự có đại diện Đảng ủy Khối Cơ quan – Doanh nghiệp tỉnh, Tỉnh đoàn và đoàn viên các đơn vị.

30/05/2021
Thêm 52 ca Covid-19

Bộ Y tế sáng 30/5 ghi nhận 52 ca dương tính trong nước, gồm tại Bắc Giang 35, TP HCM 10, Bắc Ninh 6, Hải Phòng một. Số lượng ca mắc cộng đồng tính từ ngày 27/4 đến nay lên 3.837 ca, ghi nhận ở 34 tỉnh thành. Có 10 tỉnh gồm Yên Bái, Quảng Ngãi, Đồng Nai, Nghệ An, Quảng Ninh, Quảng Nam, Quảng Trị, Thừa Thiên Huế, Đăk Lăk, Nam Định đã qua 14 ngày không ghi nhận trường hợp mắc mới.

30/05/2021
Thêm 143 ca Covid-19

Bộ Y tế tối 29/5 ghi nhận 143 ca dương tính nCoV, trong đó 141 ca ghi nhận trong nước và 2 ca cách ly ngay sau khi nhập cảnh tại Quảng Nam. Như vậy trong ngày 29/5, Việt Nam ghi nhận thêm 286 ca mắc mới, gồm 277 ca ghi nhận trong nước và 9 ca cách ly ngay sau khi nhập cảnh.

29/05/2021