Hà Giang

Yên Minh nhiều giải pháp giải quyết việc làm

23:16, 17/04/2021

BHG - Thời gian qua, huyện Yên Minh đã triển khai nhiều giải pháp giải quyết việc làm (GQVL) cho người lao động (LĐ), coi đây là cơ sở quan trọng góp phần cải thiện đời sống, bảo đảm an sinh xã hội, tạo động lực phát triển KT-XH tại địa phương.

Lãnh đạo xã Hữu Vinh kiểm tra mô hình chăn nuôi tổng hợp tại thôn Nà Tậu.
Lãnh đạo xã Hữu Vinh kiểm tra mô hình chăn nuôi tổng hợp tại thôn Nà Tậu.

Xác định công tác GQVL là tiêu chí quan trọng trong giảm nghèo, nâng cao chất lượng cuộc sống cho người dân nên cấp ủy, chính quyền xã Hữu Vinh đã chú trọng tạo VL tại chỗ gắn với đưa người LĐ đi làm việc ngoại tỉnh. Đồng chí Vũ Văn Quân, Chủ tịch UBND xã cho biết: Ngay từ đầu năm, xã đã chỉ đạo các thôn, xóm rà soát nhu cầu học nghề để tổng hợp, phối hợp với Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp - Giáo dục thường xuyên huyện mở các lớp đào tạo nghề ngắn hạn, dài hạn phù hợp. Bên cạnh đó, huy động sự tham gia của Hội Phụ nữ, Đoàn Thanh niên trong tuyên truyền, tư vấn, giới thiệu đến người dân về thông tin chính sách hỗ trợ, đãi ngộ tuyển dụng giúp người LĐ có cơ hội tiếp cận với các doanh nghiệp trong nước và tìm kiếm việc làm phù hợp. Đồng thời, GQVL tại chỗ thông qua các mô hình sản xuất hiệu quả, phát triển kinh tế hộ…

Trong bối cảnh phát triển của nền kinh tế đòi hỏi nguồn LĐ cần có chất lượng, tay nghề cao, huyện Yên Minh đã chú trọng đến hoạt động đào tạo nghề đáp ứng nhu cầu của địa phương và người sử dụng LĐ. Thời gian qua, các hoạt động đào tạo nghề cho LĐ nông thôn trên địa bàn đã được đẩy mạnh gắn với GQVL cho đối tượng thuộc hộ nghèo, người dân tộc thiểu số. Làm tốt công tác phối hợp, phân luồng học sinh sau THCS tham gia học nghề; đẩy mạnh liên kết giữa cơ sở đào tạo với doanh nghiệp để đảm bảo đầu ra cũng như chất lượng đào tạo theo nhu cầu thị trường LĐ. Bên cạnh đó, để nâng cao chất lượng đào tạo nghề, huyện còn thí điểm, nhận rộng nhiều mô hình dạy nghề có hiệu quả kinh tế cao… Giai đoạn 2016-2020, huyện Yên Minh có trên 4.500 LĐ được đào tạo nghề, tỷ lệ có VL sau đào tạo đạt từ 80% trở lên.  

Đồng chí Nguyễn Văn Đỉnh, Trưởng Phòng LĐ - TBXH huyện Yên Minh, cho biết: Phòng thường xuyên phối hợp với Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh, các ngành, đoàn thể huyện thực hiện tốt công tác tuyên truyền, tập huấn kỹ năng cho đội ngũ cán bộ làm công tác LĐ. Với vai trò là “cầu nối” giữa người LĐ và người sử dụng LĐ, đơn vị cũng tập trung liên kết với các doanh nghiệp để cung ứng LĐ, nhận đào tạo theo địa chỉ. 

Bằng nhiều giải pháp cụ thể, trong quý I vừa qua, huyện Yên Minh đã GQVL mới cho 2.164 LĐ, trong đó, có 2.104 LĐ đi làm việc ngoại tỉnh. 

Bài, ảnh: PHẠM HOAN


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Xuất hiện dịch bệnh viêm da nổi cục tại xã Hùng An

BHG - Ngày 13.4, 2 con bò của gia đình ông Phạm Văn Thế, thôn An Dương, xã Hùng An, Bắc Quang có biểu hiện suy nhược, bỏ ăn, viêm mũi, sưng hạch bạch huyết bề mặt, hình thành các nốt sần. Chi cục Chăn nuôi và Thú y tỉnh đã lấy mẫu xét nghiệm cho kết quả dương tính với bệnh viêm da nổi cục.

16/04/2021
Xín Mần đẩy nhanh tiến độ cấp Căn cước công dân

BHG - Với địa bàn vùng cao, biên giới, khí hậu khắc nghiệt, địa hình chia cắt, nhiều thành phần dân tộc cùng sinh sống… song với quyết tâm cao độ, Công an huyện Xín Mần đang ngày, đêm nỗ lực, khắc phục khó khăn, chia thành các tổ lưu động đẩy nhanh tiến độ cấp Căn cước công dân (CCCD).

16/04/2021
Nhân dân thành phố Hà Giang đóng góp trên 29 tỷ đồng chỉnh trang đô thị

BHG - Sau gần 6 tháng triển khai, từ cuối tháng 11.2020 đến nay, nhân dân thành phố Hà Giang đã chủ động đóng góp trên 29 tỷ đồng chỉnh trang đô thị. Tính đến thời điểm hiện tại, thành phố Hà Giang đã vận động xã hội hoá được trên 29 tỷ đồng để triển khai lắp đặt camera an ninh; lát gạch, đá vỉa hè; thảm bê tông nhựa asphalt; đường bê tông và các công trình hạ tầng kỹ thuật. 

16/04/2021
Vị Xuyên chuyển đổi mô hình quản lý chợ

BHG - Với mục tiêu khai thác tối đa vai trò, lợi thế của chợ để thúc đẩy thương mại, dịch vụ, tăng thu ngân sách và nâng cao chất lượng cuộc sống cho người dân; huyện Vị Xuyên đang tích cực thực hiện chuyển đổi mô hình hoạt động và được các tiểu thương, người dân đồng tình ủng hộ. 

16/04/2021