Hà Giang

Triển khai tiêm vắc xin phòng Covid-19 bảo đảm an toàn

09:45, 02/04/2021

BHG - Triển khai kế hoạch tiêm phòng Covid-19, trong đợt 1 tỉnh ta được phân bổ 1.800 liều vắc xin. Tính đến ngày 31.3, toàn tỉnh đã thực hiện tiêm cho 1.795 cán bộ, nhân viên y tế làm nhiệm vụ tuyến đầu chống dịch. Qua theo dõi, những người được tiêm vắc xin đều có sức khỏe ổn định, không ghi nhận phản ứng bất thường sau tiêm.

Cán bộ y tế thực hiện quy trình khám sàng lọc trước tiêm.
Cán bộ y tế thực hiện quy trình khám sàng lọc trước tiêm.

Sau khi tiếp nhận nguồn vắc xin, UBND tỉnh đã ban hành Kế hoạch số 85 về triển khai tiêm vắc xin phòng Covid-19 đợt 1 với mục tiêu từ 95% trở lên đối tượng nguy cơ được tiêm chủng (TC) đủ mũi vắc xin. Công tác triển khai được thực hiện theo hình thức chiến dịch, đối tượng ưu tiên là các lực lượng tuyến đầu trong phòng, chống dịch. Bao gồm: Người làm việc trong các cơ sở y tế; cán bộ lấy mẫu xét nghiệm; nhân viên tại các cơ sở cách ly tập trung; người tham gia truy vết, điều tra dịch tễ; người thực hiện tiêm vắc xin Covid-19; lực lượng công an, quân đội và thành viên tham gia các chốt kiểm dịch. Ban chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 các cấp cũng khẩn trương triển khai xây dựng kế hoạch TC vắc xin tại địa phương. Ngành Y tế đã chủ động ban hành các hướng dẫn, lập kế hoạch triển khai chiến dịch đảm bảo an toàn, đúng đối tượng.

Tiêm vắc xin Covid-19 trên địa bàn thành phố Hà Giang.
Tiêm vắc xin Covid-19 trên địa bàn thành phố Hà Giang.

Đồng chí Nguyễn Trần Tuấn, Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh, cho biết: Vắc xin Astra Zeneca là loại mới được sử dụng tại hơn 70 quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới. Tuy nhiên, loại vắc xin này đã ghi nhận một số trường hợp phản ứng gây đông máu tại các nước sử dụng, do vậy, việc bảo đảm an toàn TC được đặt lên hàng đầu. Ngành Y tế đã chủ động xây dựng kế hoạch triển khai và chia chiến dịch thành các giai đoạn thực hiện. Trong đó, trước khi thực hiện, tổ chức các lớp tập huấn TC vắc xin tại tuyến tỉnh và tuyến huyện cho lãnh đạo, cán bộ phụ trách TC. Chuẩn bị sẵn sàng các trang thiết bị phòng, chống sốc và xử trí cấp cứu với các trường hợp tai biến sau tiêm. Quá trình TC được dựa trên hệ thống y tế dự phòng, cơ sở y tế và thực hiện nghiêm theo các khuyến cáo trong yêu cầu nghiệp vụ. Đồng thời, thành lập đoàn kiểm tra, giám sát tại tất cả các điểm tiêm trên địa bàn tỉnh. Cuối cùng, theo dõi chặt chẽ sức khỏe sau tiêm của các đối tượng TC... 

Lãnh đạo Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh theo dõi, động viên các chiến sĩ Công an huyện Yên Minh sau tiêm vắc xin.
Lãnh đạo Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh theo dõi, động viên các chiến sĩ Công an huyện Yên Minh sau tiêm vắc xin.

Theo ghi nhận của đoàn kiểm tra, các đơn vị thực hiện đã tuân thủ đúng các bước TC an toàn; vắc xin được bảo quản ở hệ thống dây chuyền lạnh đúng quy định; trang thiết bị phục vụ công tác tiêm vắc xin được chuẩn bị đầy đủ; hoạt động khám sàng lọc được thực hiện kỹ càng nhằm loại trừ những người thuộc nhóm đối tượng không nên tiêm vắc xin phòng Covid-19. 

Với phương châm “tiêm tới đâu an toàn đến đó”, thành phố Hà Giang đã tập trung nhân lực, vật lực tối đa phục vụ cho công tác TC. Đồng chí Đinh Văn Lưu, Giám đốc Trung tâm Y tế thành phố, cho biết: Đến ngày 31.3 trên địa bàn đã có 321 người được tiêm vắc xin phòng Covid-19, hoàn thành 100% kế hoạch triển khai trong đợt 1. Để TC hiệu quả, công tác rà soát đối tượng được đơn vị thực hiện chặt chẽ, đảm bảo đúng đối tượng. Địa điểm tiêm được bố trí tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh nên rất thuận lợi cho công tác tổ chức, theo dõi sau tiêm và chủ động các phương án xử lý cấp cứu nếu có tình huống xảy ra trong và sau TC. 

Đồng chí Nguyễn Trần Tuấn, Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh cho biết thêm: Đến thời điểm này có thể khẳng định việc tổ chức tiêm vắc xin phòng Covid-19 trên địa bàn tỉnh diễn ra an toàn, chưa ghi nhận các phản ứng bất thường sau tiêm. Đồng thời, từ những kinh nghiệm trong đợt 1 sẽ là cơ sở để tổ chức các đợt tiêm vắc xin phòng Covid-19 tiếp theo khi có phân bổ vắc xin của Bộ Y tế. Tin tưởng rằng, đây là niềm động viên, khích lệ, giúp các lực lượng tiên phong trên tuyến đầu chống dịch yên tâm thực hiện nhiệm vụ trước bối cảnh dịch tiếp tục diễn biến phức tạp, kéo dài trong thời gian tới.

Bài, ảnh: PHẠM HOAN


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Lời Bác dạy là "đuốc sáng" soi đường - Kỳ 1: Đẩy mạnh các phong trào thi đua yêu nước

BHG - Cách đây tròn 60 năm, tháng 3.1961, Chủ tịch Hồ Chí Minh lên thăm Hà Giang. Xuyên suốt chiều dài lịch sử ấy, Tám lời căn dặn Đảng bộ và nhân dân các dân tộc tỉnh Hà Giang của Người trở thành "kim chỉ Nam", "đuốc sáng" soi đường trong công cuộc xây dựng và bảo vệ vững chắc miền cực Bắc thiêng liêng của Tổ quốc. Trong đó, lớp lớp cựu chiến binh (CCB) tỉnh nhà đã gương mẫu thực hiện Tám lời căn dặn để xứng đáng với kỳ vọng Người hằng mong: "Các chú đã kinh qua một lịch sử vẻ vang… với truyền thống oanh liệt của Quân đội thì bất kỳ đi đâu, làm gì đều phải gương mẫu".

 

31/03/2021
"Dệt" nên những ngôi nhà tình nghĩa

BHG - Chương trình nhà ở "Mái ấm Công đoàn" (MACĐ) được Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) các cấp triển khai nhằm giúp đỡ, chia sẻ khó khăn với công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) nghèo có thu nhập thấp, khó khăn về nhà ở. Từ chương trình nhân văn, ý nghĩa này đã "dệt" nên hàng trăm ngôi nhà tình nghĩa; góp phần khẳng định vai trò của tổ chức CĐ trong chăm lo cho đời sống, giúp CNVCLĐ yên tâm lao động sản xuất, nâng cao chất lượng cuộc sống.

31/03/2021
Tích cực chuẩn bị cho ngày hội lớn

BHG - Cuộc bầu cử ĐBQH khóa XV và đại biểu HĐND các cấp, nhiệm kỳ 2021 – 2026 là sự kiện chính trị trọng đại của đất nước. Những ngày này, cùng với các cấp, ngành và các địa phương trên địa bàn tỉnh, LĐLĐ tỉnh đang đẩy mạnh công tác tuyên truyền và tích cực triển khai các hoạt động chào mừng cuộc bầu cử; cổ vũ, động viên công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) phát huy tinh thần trách nhiệm, tự giác, gương mẫu tham gia bầu cử đúng luật, phát huy quyền làm chủ của nhân dân.

31/03/2021
Tuổi trẻ Đoàn Trường Sa: "Xung kích, lập công tô hồng truyền thống"

BHG - Những ngày này, cùng với tuổi trẻ toàn Vùng 4 Hải quân, cán bộ, đoàn viên thanh niên Đoàn cơ sở Lữ đoàn 146 (Đoàn Trường Sa), đã có những hành động cụ thể, thiết thực, xung kích, sáng tạo lập thành tích cao nhất chào mừng kỷ niệm 90 năm, Ngày thành lập Đoàn thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh (26.3.1931 – 26.3.2021), chào mừng Tháng Thanh niên.

 

30/03/2021