Niềm vui của những hộ nghèo ở Vị Xuyên

16:31, 30/04/2021

BHG - Nhiều ngôi nhà mới khang trang đã được hoàn thành, trong niềm hân hoan khôn siết, xúc động trào nước mắt; các gia đình người có công, cựu chiến binh nghèo, hộ nghèo trên địa bàn huyện Vị Xuyên được hỗ trợ xóa nhà tạm, những ước vọng bấy lâu nay, đã trở thành hiện thực từ khi Quyết định số 1953 của BTV Tỉnh ủy triển khai.

Ngôi nhà mới của anh Bàn Văn Lên (giữa) thôn Nà Miều, xã Phương Tiến (Vị Xuyên).
Ngôi nhà mới của anh Bàn Văn Lên (giữa) thôn Nà Miều, xã Phương Tiến (Vị Xuyên).

Vị Xuyên là huyện có địa bàn rộng, với 24 xã, thị trấn; có nhiều xã vùng 3, biên giới có tỷ lệ hộ nghèo cao, nhiều gia đình phải sống trong cảnh nhà dột, cột xiêu, vách nứa, mái lá cọ… Khí hậu, thời tiết khắc nghiệt, luôn xảy ra mưa, gió thất thường, ảnh hưởng lớn đến đời sống của người dân. Những hộ nghèo nơi đây luôn mong mỏi về 1 cuộc đổi thay lớn lao, được sống trong những ngôi nhà chắc chắn, để yên tâm lao động sản xuất. Trong giai đoạn 1 vừa qua, Vị Xuyên đã hoàn thành 297 ngôi nhà, với nguồn kinh phí hỗ trợ 17.820 triệu đồng. Đầu giai đoạn 2, huyện đã xây dựng được 42 căn nhà và đang tiếp tục rà soát, hoàn thiện hồ sơ, để những hộ còn khó khăn về nhà ở được nhanh chóng, hỗ trợ xây dựng trong năm 2021. Xã Phương Tiến có 3 ngôi nhà được hoàn thành trong đầu giai đoạn 2, các gia đình đã được hưởng trọn niềm vui được đón Tết Nguyên đán trong ngôi nhà mới khang trang ấm áp, đầy tình người. Chúng tôi đến thăm gia đình anh Bàn Văn Lên, thôn Nà Miều, được anh tâm tình: Gia đình tôi là 1 trong những hộ nghèo nhất xã, bao năm cố gắng trồng ngô, trồng sắn vẫn không đủ ăn, lấy đâu ra tiền để xây nhà. Tôi biết được Quyết định số 1953 của BTV Tỉnh ủy về hỗ trợ xóa nhà tạm, tôi mừng lắm, khi được sự quan tâm của Đảng, Nhà nước hỗ trợ 60 triệu đồng, xây dựng lên căn nhà nghĩa tình trang trọng, vững chắc như thế này. Căn nhà được khởi công từ tháng 12.2020, sau gần 2 tháng thi công đã hoàn thành, nhà rộng 80 m², lợp mái tôn, sàn lát gạch men, cửa chính kéo bằng thép, cửa sổ khung nhôm, hệ thống điện chiếu sáng đầy đủ… Trong quá trình thi công, gia đình thường xuyên được huyện, xã hỏi thăm, động viên tinh thần và được bà con chung tay góp sức vận chuyển vật liệu, được Công ty Cổ phần xây dựng Bắc Quang hỗ trợ thêm 3.000 viên gạch bi, gia đình rất cảm kích tấm lòng vàng của các nhà hảo tâm. Xin được cảm ơn Đảng và Nhà nước đã hỗ trợ người nghèo được sống trong những ngôi nhà mới.

Tại xã Thanh Thủy, đời sống người dân ở các thôn vùng cao rất khó khăn, đồng bào đa số là người dân tộc thiểu số nên nhận thức còn hạn chế. Đến thăm gia đình anh Bồn Văn Đạo, thôn Nặm Ngặt, là 1 trong 7 hộ nghèo của xã, khó khăn về nhà ở được hỗ trợ trong đợt 2 của giai đoạn 2. Thấy khách đến, anh Đạo phấn khởi mời vào nhà, nhìn quanh cũng chỉ có 2 cái ghế nhựa đã bạc màu trong căn nhà ọp ẹp. Khi được biết tin gia đình mình được lựa chọn hỗ trợ xây dựng xóa nhà tạm trong thời gian tới, anh Đạo mừng rơi nước mắt, nghẹn ngào nói: Gia đình tôi cũng cố gắng cần cù lao động, nhưng tôi bị đau lưng, sức khỏe suy giảm không làm được việc nặng, vợ thì hay đau ốm chỉ giúp được việc nhà, có mỗi đứa con trai thì lại không được tinh trí lắm, bảo gì là làm đấy. Cũng chỉ đủ ăn sống qua ngày, lấy đâu tiền để xây dựng lại ngôi nhà. Được Đảng và Nhà nước hỗ trợ xây dựng nhà mới, gia đình càng vững tâm, tin tưởng, thay đổi được đời sống.

Trưởng phòng Lao động Thương binh và Xã hội huyện Vị Xuyên, Nguyễn Ngọc Bài cho biết: Huyện luôn phấn đấu đẩy nhanh tiến độ xây dựng nhà ở cho người có công, cựu chiến binh nghèo, hộ nghèo khó khăn về nhà ở giai đoạn 2; đẩy mạnh rà soát, kiểm tra các tiêu chí về nhà ở để thực hiện chính xác, công tâm nhất. Thời gian tới, tiếp tục tăng cường kiểm tra tiến độ xây dựng, chất lượng của các công trình nhà ở được hỗ trợ cho các đối tượng, đảm bảo những ngôi nhà được an toàn, chắc chắn, vững bền theo năm tháng.

Bài, ảnh: Thái Khang


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Việt Nam ghi nhận 9 ca Covid-19 lây nhiễm cộng đồng liên quan đến bệnh nhân ở Hà Nam

Bộ Y tế sáng 30.4 ghi nhận 4 ca dương tính nCoV, trong đó 3 ca ghi nhận trong nước tại Hà Nội, Hưng Yên; một ca nhập cảnh cách ly ngay ở Quảng Trị.

 

30/04/2021
Siết chặt phòng, chống dịch Covid - 19

BHG - Với phương châm "phòng ngừa tích cực, phát hiện sớm, cách ly nhanh, điều trị hiệu quả, xử lý dứt điểm, nhanh chóng ổn định tình hình", công tác phòng, chống dịch Covid – 19 trên địa bàn tỉnh đang được siết chặt trở lại khi tình hình dịch bệnh trên thế giới, đặc biệt tại các nước có chung đường biên giới với nước ta diễn biến phức tạp và lây lan diện rộng.

30/04/2021
Tiếp tục cấp căn cước công dân trong dịp nghỉ lễ 30.4 – 1.5

BHG - Để tạo điều kiện thuận lợi cho mọi công dân có địa chỉ thường trú trên địa bàn tỉnh Hà Giang trong việc làm thủ tục cấp Căn cước công dân (CCCD) gắn chip điện tử, Công an tỉnh Hà Giang tăng cường thu nhận hồ sơ cấp CCCD cho số công dân vắng mặt tại địa bàn về địa phương nghỉ lễ 30.4 – 1.5. 

29/04/2021
Tập huấn công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19 trong CAND

BHG - Ngày 29.4, Bộ Công an phối hợp với Bộ Y tế tổ chức Hội nghị trực tuyến với Công an các địa phương tập huấn công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19 trong lực lượng Công an nhân dân (CAND).

29/04/2021