Hà Giang

Nhịp sống mới ở khu tái định cư Cán Chỉ Dền

09:17, 15/04/2021

BHG - Những ngôi nhà kiên cố, cao tầng mọc lên san sát, đường bê tông được trải dài đến từng nhánh hộ, điểm trường được đầu tư xây dựng khang trang phục vụ nhu cầu học tập của con em, đời sống của người dân được nâng lên mọi mặt… Đó là những đổi thay đáng mừng từ khi 50 hộ dân ở thôn Cán Chỉ Dền, xã Tụ Nhân (Hoàng Su Phì) được chuyển đến nơi ở mới theo Dự án ổn định dân cư, định canh định cư tập trung cho đồng bào dân tộc thiểu số. Sau 10 năm, đến nay các hộ dân đều đã “an cư, lạc nghiệp”, yên tâm xây dựng cuộc sống mới.

Một góc khu tái định cư của người dân thôn Cán Chỉ Dền.
Một góc khu tái định cư của người dân thôn Cán Chỉ Dền.

Đến thăm gia đình chị Vàng Thị Dung khi chị cùng các thành viên trong gia đình đang chuẩn bị nguyên liệu để nấu ăn. Từ khi chuyển đến nơi ở mới, gia đình chị kinh doanh dịch vụ ăn uống, với lượng khách khá đông nên thu nhập từ dịch vụ rất ổn định. Chị Dung cho biết: Các hộ tái định cư ở đây hầu hết đều là dân tộc Hoa, nghề nghiệp chính của chúng tôi là kinh doanh, buôn bán nên đến nơi ở mới thuận tiện đường xá, lại ngay gần trung tâm thị trấn Vinh Quang, do đó các hộ đều chú trọng phát triển thương mại, dịch vụ. Hộ thì kinh doanh dịch vụ ăn uống, hộ thì bán hàng tạp hóa, hộ làm xưởng cơ khí, hộ mở xưởng mộc… Nhờ đó, thu nhập ổn định, đời sống được nâng lên đáng kể so với trước đây.

Nhắc đến nơi ở cũ, ông Chấu Văn Phìn bồi hồi nhớ lại: Trước đây, chúng tôi vẫn ở trên địa bàn thôn Cán Chỉ Dền này, nhưng ở sâu trên núi cao, thường xuyên xảy ra thiên tai, sạt lở, đường không thuận tiện, người lớn thì mua bán khó khăn, trẻ em đến trường cũng rất vất vả. Cách đây chục năm, có Dự án định canh định cư tập trung của tỉnh, huyện, chúng tôi đã “hạ sơn” đến nơi ở hiện tại. Không chỉ được hỗ trợ xây nhà mới, các hạng mục cơ sở hạ tầng như đường giao thông, trường lớp học, nhà văn hóa cũng được quan tâm đầu tư. Chúng tôi thấy dự án này rất thiết thực và hiệu quả, giúp các hộ dân có cuộc sống mới ổn định hơn.

Dự án ổn định dân cư, định canh định cư tập trung cho đồng bào dân tộc thiểu số trên địa bàn thôn Cán Chỉ Dền được UBND tỉnh phê duyệt từ năm 2009 với tổng mức đầu tư 19.824 triệu đồng, gồm chi phí xây dựng cơ sở hạ tầng và hỗ trợ cho 50 hộ di dân, tập trung định canh định cư. Đến nay, Dự án đã di chuyển và sắp xếp ổn định cho 50 hộ đúng theo mục tiêu đầu tư của Dự án. Các hạng mục như hội trường thôn, san nền, tạo mặt bằng xây dựng nhà lớp học mầm non và hạng mục phụ trợ đã được đưa vào sử dụng, phục vụ nhu cầu thiết yếu của bà con. Các hạng mục khác như: Đường giao thông nội vùng, hệ thống điện sinh hoạt đã cơ bản hoàn thành.

Theo đại diện chủ đầu tư - Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng huyện thì quá trình thi công thực hiện gặp rất nhiều khó khăn do địa hình bị chia cắt, thường xuyên xảy ra thiên tai, sạt lở. Bên cạnh đó, vốn kế hoạch giao hàng năm bố trí cho dự án còn thấp, từ năm 2013 – 2016 dự án không được bố trí vốn kế hoạch để triển khai thực hiện, dẫn đến bị gián đoạn. Vượt qua nhiều khó khăn, đến nay các hạng mục cơ bản đã hoàn thiện, giúp các hộ ổn định cuộc sống, yên tâm phát triển sản xuất, xây dựng cuộc sống mới.

Bí thư Chi bộ thôn Cán Chỉ Dền, Vàng Củi Lìn cho biết: Các hộ dân trong vùng Dự án đều rất phấn khởi, nhờ định canh định cư tập trung đã tạo chuyển biến rõ rệt trong đời sống của các gia đình. Chúng tôi mong muốn chính quyền các cấp tiếp tục quan tâm xây dựng đường kè bờ sông để yên tâm mỗi khi đến mùa mưa bão và hệ thống cấp nước, điện sinh hoạt, đảm bảo đời sống ổn định lâu dài cho các gia đình.

Một thập kỷ đã trôi qua, nơi tái định cư ngày nào giờ đây sầm uất như một khu phố nhỏ. Các hộ tái định cư ở Cán Chỉ Dền nay đã như cây bén rễ trên vùng đất mới, một diện mạo no ấm và đủ đầy đang hiện hữu nơi đây.

Bài, ảnh: Nguyễn Phương


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Toàn tỉnh có 2.123 người được tiêm vắc xin COVID-19 đợt 1

BHG - Tính đến 9.4, toàn tỉnh có 2.123 người được tiêm vắc xin Covid – 19 đợt 1, vượt 17,94% so với kế hoạch; so với số trường hợp được điều tra đạt 88,24%. Các huyện có tỷ lệ tiêm cao và vượt kế hoạch gồm: Bắc Quang, Yên Minh, Hoàng Su Phì, Vị Xuyên, Đồng Văn, Mèo Vạc và thành phố Hà Giang. Sau tiêm chủng không ghi nhận trường hợp tai biến nặng.

14/04/2021
Tháo gỡ vướng mắc trong thực hiện chính sách dân tộc

BHG - Mặc dù Mèo Vạc nỗ lực triển khai thực hiện các chính sách nhằm hỗ trợ phát triển KT – XH đối với vùng dân tộc thiểu số nhưng khi áp dụng vào thực tế của huyện, một số chính sách chưa thực sự đồng bộ, thiếu kết nối, có chính sách mang tính ngắn hạn, chưa dự báo dài hạn và liên tục; nội dung manh mún, chồng chéo, trùng lặp về địa bàn và đối tượng thụ hưởng…

14/04/2021
Công an tỉnh trồng hơn 4.000 cây Dổi tại thôn Bản Lắp 1

BHG - Hưởng ứng Chương trình trồng 1 tỷ cây xanh "Vì một Việt Nam xanh" của Thủ tướng Chính phủ và Nghị quyết 05 của BCH Đảng bộ tỉnh về cải tạo vườn tạp, tạo sinh kế cho người dân, ngày 12.4, Công an tỉnh đã tổ chức trồng hơn 4.000 cây Dổi lấy hạt tại thôn Bản Lắp 1, xã Phú Linh, huyện Vị Xuyên.

14/04/2021
LOAN Stiftung hỗ trợ giáo dục vùng dân tộc thiểu số

BHG - Trong thời gian hoạt động tại tỉnh, các dự án của tổ chức LOAN-Stiftung (CHLB Đức) đã góp phần phát triển sự nghiệp GD&ĐT của tỉnh, giúp học sinh dân tộc thiểu số tại các huyện vùng sâu, xa có điều kiện học tập tốt hơn; mang lại lợi ích trực tiếp cho cộng đồng, góp phần vào công tác giảm nghèo tại địa phương.

14/04/2021