Hà Giang

Mô hình các nàng dâu họ Hoàng Hà tự quản ở Bằng Lang

14:14, 21/04/2021

BHG - Những năm qua, công tác xây dựng các mô hình quần chúng tự quản về các lĩnh vực trên địa bàn huyện Quang Bình được quan tâm, đã và đang phát huy hiệu quả thiết thực, trở thành cầu nối giữa người dân với các cấp chính quyền, huy động sự tham gia tích cực của nhân dân trong phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa”. Trong đó, phải kể đến mô hình Hội nàng dâu họ Hoàng Hà tự quản ở xã Bằng Lang. 

Hội viên Hội các nàng dâu tự quản họ Hoàng Hà trong trang phục truyền thống dân tộc Tày.
Hội viên Hội các nàng dâu tự quản họ Hoàng Hà trong trang phục truyền thống dân tộc Tày.

Chị Nguyễn Thị Chuy, Hội trưởng Hội nàng dâu tự quản họ Hoàng Hà (dân tộc Tày) thôn Trung Thành, chia sẻ: Hội được thành lập từ tháng 10.2014 với 21 thành viên, đến nay tăng lên 26 thành viên là các nàng dâu thuộc các dân tộc khác nhau trong 32 hộ cùng dòng họ Hoàng Hà. Từ khi thành lập đến nay, Hội luôn đoàn kết, chấp hành tốt chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước và các quy ước, hương ước của thôn, xã. Duy trì và phát huy truyền thống tốt đẹp về văn hóa, văn nghệ, giúp nhau nuôi con khỏe, dạy con ngoan, định hướng và hỗ trợ nhau thi đua lao động sản xuất, học tập tốt. Thường xuyên tổ chức giúp đỡ những hộ khó khăn trong dòng họ khắc phục hậu quả thiên tai, giúp nhau làm vườn và thẳng thắn đấu tranh phê bình, cùng nhau hòa giải những mâu thuẫn trong gia đình, dòng họ; tuyên truyền, vận động chồng, con, em không phạm tội và mắc các tệ nạn xã hội, cùng nhau phát triển kinh tế, xây dựng gia đình văn hóa… 

Cán bộ phụ nữ xã Bằng Lang hướng dẫn các nàng dâu họ Hoàng Hà cách chăn nuôi, phòng bệnh cho đàn gia súc.
Cán bộ phụ nữ xã Bằng Lang hướng dẫn các nàng dâu họ Hoàng Hà cách chăn nuôi, phòng bệnh cho đàn gia súc.

Bà Nguyễn Thị Nở, thành viên nhiều tuổi nhất trong Hội, chia sẻ: Trước đây, chưa thành lập Hội, các nàng dâu trong họ việc ai người đó làm, ít chia sẻ, thậm chí không biết nhau. Nhưng từ khi thành lập Hội, mỗi khi dòng họ có việc lớn nhỏ chúng tôi đều có mặt, động viên và giúp nhau trong cuộc sống. 

Để duy trì và phát huy hiệu quả vai trò của Hội, các chị em thường xuyên phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể từ xã đến thôn, bản, tuyên truyền, vận động thực hiện phong trào xây dựng đời sống văn hóa. Đồng thời, Hội còn duy trì quỹ, trung bình mỗi năm một thành viên đóng góp 200 nghìn đồng để tổ chức hỏi thăm người thân; hỗ trợ luân chuyển vay vốn phát triển kinh tế gia đình. Đến nay, đã hỗ trợ được 7 hộ vay vốn nuôi trâu, lợn, gà; có 4 hộ kinh doanh ổn định và 4 hộ điển hình về phát triển kinh tế từ mô hình vườn - ao - chuồng… Góp phần giúp 32/32 hộ trong dòng họ phát triển kinh tế, không còn hộ nghèo, cận nghèo và đều đạt gia đình văn hóa. 

Đồng chí Hoàng Thị Lý, Chủ tịch Hội Liên hiệp phụ nữ xã Bằng Lang, cho biết: Hội các nàng dâu tự quản dòng họ Hoàng Hà là một trong 5 mô hình về các nàng dâu tự quản trên địa bàn xã hoạt động hiệu quả, có tầm ảnh hưởng cao trong cộng đồng. 

Bài, ảnh: Vương Mai


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Giải pháp hiệu quả trong tuyên truyền Dân số - Kế hoạch hóa gia đình

BHG - Công tác Dân số - Kế hoạch hóa gia đình (DS – KHHGĐ) của tỉnh năm qua đạt những kết quả nổi bật như: Tỷ lệ giảm sinh 0,54/0,4% đạt 135% kế hoạch giao; tỷ suất sinh thô từ 19,19% năm 2019 xuống còn 18,65% năm 2020; tổng số sinh 16.246 trẻ, giảm 224 trẻ so với cùng kỳ năm 2019; tổng số bà mẹ mang thai khám, siêu âm sàng lọc chẩn đoán trước sinh là 6.242/5.750 ca...

21/04/2021
Triển khai tiêm vắc xin phòng COVID-19 đợt 2 cho 14.967 người

BHG - Nhằm tiếp tục tiêm chủng vắc xin COVID-19 đợt 2, từ ngày 25.4 đến hết 15.5, tỉnh ta tiếp tục tiêm vắc xin phòng COVID-19 cho 14.967 người ở các tuyến đầu phòng, chống dịch.

21/04/2021
200 cán bộ, chiến sĩ Công an được tiêm vắc xin phòng Covid-19

BHG - Ngày 20.4, Công an tỉnh phối hợp với Sở Y tế và Trung tâm Y tế thành phố tổ chức tiêm chủng 200 liều vắc xin phòng Covid-19 cho cán, bộ chiến sĩ (CBCS) đơn vị. Nhóm đối tượng được tiêm đợt này gồm: Cán bộ y tế; các thành viên Ban chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19; CBCS làm việc tại khu cách ly, làm nhiệm vụ truy vết, điều tra dịch tễ, làm công tác xuất, nhập cảnh… 

21/04/2021
Vị Xuyên phát động Tháng hành động vì an toàn thực phẩm

BHG - Ngày 20.4, huyện Vị Xuyên tổ chức lễ phát động Tháng hành động vì an toàn thực phẩm (ATTP) năm 2021. Dự buổi lễ có lãnh đạo Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm tỉnh, huyện Vị Xuyên và các hộ kinh doanh thực phẩm, học sinh các trường học trên địa bàn thị trấn Vị Xuyên.

20/04/2021