Hà Giang

LOAN Stiftung hỗ trợ giáo dục vùng dân tộc thiểu số

08:41, 14/04/2021

BHG - Trong thời gian hoạt động tại tỉnh, các dự án của tổ chức LOAN-Stiftung (CHLB Đức) đã góp phần phát triển sự nghiệp GD&ĐT của tỉnh, giúp học sinh dân tộc thiểu số tại các huyện vùng sâu, xa có điều kiện học tập tốt hơn; mang lại lợi ích trực tiếp cho cộng đồng, góp phần vào công tác giảm nghèo tại địa phương.

Khánh thành các công trình tại Trường Tiểu học xã Minh Sơn (Bắc Mê) do tổ chức LOAN Stiftung tài trợ.
Khánh thành các công trình tại Trường Tiểu học xã Minh Sơn (Bắc Mê) do tổ chức LOAN Stiftung tài trợ.

Nhằm giúp đỡ học sinh vùng dân tộc thiểu số, trong năm 2020, tổ chức LOAN Stiftung đã tài trợ cho tỉnh triển khai 3 dự án, với tổng giá trị viện trợ trên 4,6 tỷ đồng. Tập trung chủ yếu hỗ trợ xây dựng cơ sở vật chất, vật tư nhằm giúp các trường học đáp ứng được yêu cầu dạy và học. Các dự án đều hướng tới trẻ em vùng dân tộc thiểu số, hỗ trợ học bổng cho học sinh, sinh viên (HSSV) nhằm giảm bớt những khó khăn về học phí, tiền sinh hoạt phí cho các em. 

Trao học bổng của tổ chức LOAN Stiftung cho học sinh dân tộc thiểu số có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn tỉnh.
Trao học bổng của tổ chức LOAN Stiftung cho học sinh dân tộc thiểu số có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn tỉnh.

Đến thăm trường Tiểu học Minh Sơn, xã Minh Sơn (Bắc Mê), thầy và trò nơi đây không giấu nổi niềm vui khi được LOAN Stiftung hỗ trợ xây dựng nhà bán trú, nhà bếp ăn và khu vệ sinh vào cuối tháng 6.2020, với tổng kinh phí trên 2,7 tỷ đồng. Đến nay, các công trình đã được bàn giao và đi vào sử dụng, gồm: Xây dựng mới nhà bán trú với 10 phòng; nhà bếp ăn cấp 4 có 1 khu bếp và 1 phòng ăn; 4 phòng vệ sinh; hỗ trợ giường tầng và tủ sắt. Có nơi ăn, ở mới khang trang, sạch, đẹp đã hỗ trợ rất nhiều cho học sinh trong việc học tập tại trường. Đặc biệt, nhờ có công trình nhà bán trú, bếp, nhà vệ sinh, nhà tắm, Trường Tiểu học Minh Sơn đã chính thức được công nhận là Trường PTDTBT Tiểu học Minh Sơn từ tháng 12.2020, mang lại quyền và lợi ích cho giáo viên và học sinh của trường.

Cũng được hỗ trợ từ tháng 9.2020, dự án xây dựng nhà bán trú, nhà tắm, nhà vệ sinh và bể nước cho học sinh Trường PTDTBT Tiểu học và THCS Xuân Minh, xã Xuân Minh (Quang Bình), với tổng kinh phí hơn 1,5 tỷ đồng đã được hoàn thành, đảm bảo đúng tiến độ theo biên bản ghi nhớ đã ký kết. Công trình gồm các hạng mục: Xây dựng mới 10 phòng bán trú;1 nhà tắm; 1 nhà vệ sinh, 1 bể chứa nước; hỗ trợ giường và tủ sắt. Qua đó đã giúp các em học sinh rất nhiều trong việc cải thiện điều kiện ăn, ở tại trường học.

 Một dự án ý nghĩa khác là khoản viện trợ phi dự án hỗ trợ bảo trợ trẻ mồ côi tỉnh và trao học bổng giáo dục năm học 2020-2021 cho HSSV là đối tượng trẻ mồ côi, có hoàn cảnh gia đình khó khăn của tỉnh với trị giá 335 triệu đồng. Căn cứ theo đề xuất của Sở GD&ĐT, các đơn vị trường học và xét hoàn cảnh thực tiễn các trường hợp HSSV là đối tượng trẻ mồ côi, trẻ em DTTS nghèo có hoàn cảnh khó khăn nhưng đạt thành tích tốt trong năm học 2019-2020. Sở Ngoại vụ đã xây dựng đề án, hồ sơ vận động LOAN Stiftung tài trợ học bổng giáo dục năm học 2020-2021 cho 40 HSSV gồm 18 em là trẻ mồ côi và 22 em có hoàn cảnh khó khăn. Thông qua việc hỗ trợ sinh hoạt phí hàng tháng và chi trả 100% học phí đại học, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thân thể cho các em đang là sinh viên đại học, Bà Isabell Muller, đại diện tổ chức LOAN Stiftung hy vọng những suất học bổng này sẽ giúp khắc phục được phần nào khó khăn hiện tại, giúp các em vững tin chinh phục con đường học vấn, từ đó có thể thay đổi tương lai, trở thành công dân tài đức của đất nước và xã hội. Vô cùng xúc động khi được các cấp, ngành, các tổ chức quan tâm, em Đàm Thị Hương Giang, đại diện cho các sinh viên nhận học bổng của LOAN Stiftung đã gửi lời cảm ơn chân thành tới tổ chức LOAN Stiftung nói chung, Sở Ngoại vụ đã giúp đỡ, động viên cả về vật chất và tinh thần cho HSSV và hứa sẽ tiếp tục nỗ lực học tập để không phụ lòng mong mỏi của các nhà tài trợ và các bậc phụ huynh.

Với những hoạt động mang ý nghĩa nhân văn của tổ chức LOAN Stiftung đã giúp nâng bước nhiều trẻ em vùng cao đến trường. Góp phần quan trọng vào công tác GD&ĐT, an sinh xã hội và phát triển KT-XH tại địa phương.

Bài, ảnh: LÊ HẢI


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Lợi ích từ chính sách chi trả dịch vụ môi trường rừng

BHG - Chính sách chi trả dịch vụ môi trường rừng (DVMTR) thực hiện trên địa bàn tỉnh thời gian qua góp phần quan trọng nâng cao hiệu quả công tác quản lý và bảo vệ rừng, độ che phủ rừng và chất lượng rừng được nâng lên, cải thiện đời sống của người dân. Năm 2013 tỉnh ta bắt đầu thực hiện chính sách chi trả DVMTR, từ đó công tác quản lý, bảo vệ và phát triển rừng trên địa bàn có nhiều chuyển biến tích cực, bà con cùng bảo vệ, chăm sóc, hưởng lợi từ chính sách chi trả DVMTR. 

14/04/2021
Những người giữ rừng biên giới ở Đồng Văn

BHG - Những dấu chân âm thầm của những người gác rừng đã in hằn trong từng ngóc ngách của núi rừng biên cương, nơi miền đá xám khắc nghiệt. Sự hy sinh thầm lặng của các anh góp phần quan trọng tạo chỗ dựa vững chắc trong công tác bảo vệ rừng vùng biên giới.

14/04/2021
Ngôi trường trên rẻo cao Xín Mần

BHG - Trường Tiểu học xã biên giới Xín Mần (Xín Mần) quanh năm sương mù bao phủ; đường đến trường nhiều gian nan. Nhưng từ hàng ngày thầy và trò nơi đây vẫn cần mẫn đến trường, nỗ lực vượt khó để đạt được nhiều thành tích xuất sắc trong giảng dạy và học tập.

13/04/2021
Viết tiếp truyền thống Anh hùng Lữ đoàn Đặc công 126 Hải quân

BHG - Những ngày đầu tháng 4 này, những người làm Báo Hà Giang có chung niềm vui kỷ niệm 57 năm ngày ra số báo Báo Hà Giang đầu tiên, 13.4.1964 - 13.4.2021. Song trùng ngày đó cũng là kỷ niệm 55 năm, ngày thành lập Lữ đoàn Đặc công 126 Hải quân (13.4.1966- 13.4.2021). 

12/04/2021