Hà Giang

Cô giáo Ngô Thị Thơm "giỏi việc nước, đảm việc nhà"

16:30, 09/04/2021

BHG - Tròn 20 năm gắn bó với sự nghiệp trồng người, cô giáo Ngô Thị Thơm (sinh năm 1980), Trường THCS Yên Bình (Quang Bình) đã đem lòng nhiệt huyết, tình yêu nghề để ươm mầm tương lai cho biết bao thế hệ học trò, có nhiều đóng góp cho sự phát triển giáo dục và đào tạo tại địa phương.

Cô giáo Thơm trong giờ lên lớp.
Cô giáo Thơm trong giờ lên lớp.

Sinh ra và lớn lên trong gia đình thuần nông, nhưng với quyết tâm theo đuổi con đường học tập, năm 2000, sau khi tốt nghiệp chuyên ngành Toán, Trường Cao đẳng Sư phạm Hà Giang, cô Thơm được phân về giảng dạy tại trường Tiểu học Bằng Lang. Vừa dạy học, cô vừa tiếp tục nâng cao trình độ chuyên môn. Năm 2007, cô nhận bằng tốt nghiệp của trường Đại học Sư phạm 2 Hà Nội, rồi chuyển về công tác tại trường THCS Yên Bình và gắn bó với ngôi trường cho đến hôm nay. 

Để có những bài giảng hay, cô luôn tìm tòi, học hỏi kinh nghiệm của đồng nghiệp về phương pháp giảng dạy phù hợp với năng lực, trình độ của từng học sinh. Nhờ vậy, các em thích học môn Toán hơn, ngày càng tiến bộ trong học tập. Từ năm 2016 - 2020, Trường THCS Yên Bình có 24 em đạt học sinh giỏi môn Toán cấp huyện và 7 em đạt giải cấp tỉnh. Đặc biệt, có 1 em đạt học sinh giỏi môn Vật lý cấp Quốc gia và 3 dự án khoa học kỹ thuật đạt giải cấp tỉnh. Các sáng kiến, đề tài khoa học kỹ thuật mà cô Thơm hướng dẫn cho các em đều có tính ứng dụng cao, được đưa vào thực tiễn như: Phát triển văn hóa của người Pà Thẻn; sản xuất trà túi lọc bằng quả sung; sản xuất nước gội đầu bằng quả coóng rừng.

Trường THCS Yên Bình có đa số học sinh là con em đồng bào dân tộc Mông, Dao, Pà Thẻn. Trong đó, có những em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, việc đến trường không thuận lợi. Để các em không bỏ học giữa chừng, cô,kết hợp với những thầy, cô giáo chủ nhiệm kêu gọi mạnh thường quân hỗ trợ, giúp đỡ các em cả về vật chất lẫn tinh thần. Cô Thơm bộc bạch: “Hiện, tôi đỡ đầu em Lò Thanh Bình, lớp 7C, có hoàn cảnh khó khăn, 2 anh em tự chăm sóc nhau. Dù vừa làm cô, vừa làm mẹ nhưng tôi thấy rất mừng vì các em có ý thức vươn lên học tập tốt, vượt qua khó khăn trong cuộc sống”.

Không chỉ giỏi việc trường, cô Thơm còn là người vợ hiền, người mẹ mẫu mực trong gia đình. Sau những giờ đứng trên bục giảng, cô phụ giúp chồng việc kinh doanh để cùng chăm lo cho cuộc sống, nuôi dạy 2 con chăm ngoan, học giỏi. Con gái lớn của cô đang là sinh viên Trường Đại học Luật, con út đang học THCS. Với lối sống chan hòa, giản dị, nhiệt tình tham gia các phong trào do địa phương tổ chức, nhiều năm liên tục, gia đình cô được UBND thị trấn Yên Bình tặng Giấy khen đạt danh hiệu “Gia đình văn hóa”.

Cô Lê Thị Thanh Hà, Phó Hiệu trưởng Trường THCS Yên Bình, cho biết: “Cô Thơm luôn được đồng nghiệp, học trò quý mến bởi sự tận tâm, say mê lao động, sáng tạo. Là một giáo viên giỏi, cô đã có những đóng góp tích cực trong sự nghiệp đào tạo, bồi dưỡng nhân tài cho quê hương. Ghi nhận những cống hiến đó, cô được UBND tỉnh, Liên đoàn Lao động tỉnh tặng Bằng khen và đạt danh hiệu “Chiến sĩ Thi đua cơ sở” từ năm 2016 - 2020. Gia đình cô Thơm được huyện Quang Bình đề nghị Liên đoàn Lao động tỉnh biểu dương, khen thưởng gia đình CNVCLĐ tiêu biểu toàn tỉnh.

Bài, ảnh:  MỘC LAN

 


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Xín Mần hỗ trợ xây dựng nhà ở cho người có công gắn với tạo sinh kế
BHG - Kết thúc giai đoạn 1 Chương trình hỗ trợ xây dựng nhà ở cho người có công, cựu chiến binh (CCB) nghèo, hộ nghèo khó khăn về nhà ở, huyện Xín Mần hoàn thành 537 nhà, trong đó có 6 gia đình chính sách, người có công, 77 hộ CCB nghèo, 170 hộ nghèo biên giới và 284 hộ nghèo nội địa. Giai đoạn 2, toàn huyện hiện còn 547 hộ có nhu cầu hỗ trợ làm nhà ở.
 
09/04/2021
Kỷ niệm 23 năm ngày Người khuyết tật Việt Nam

BHG - Ngày 9.4, Hội Người khuyết tật tỉnh tổ chức kỷ niệm 23 năm, ngày Người khuyết tật Việt Nam (18.4.1998-18.4.2021). Tới dự có đại diện một số sở, ngành của tỉnh, các doanh nghiệp, nhà hảo tâm.

 

09/04/2021
Mèo Vạc tư vấn giới thiệu việc làm năm 2021

BHG - Ngày 8.4, tại huyện Mèo Vạc, Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh phối hợp với Phòng Lao động – Thương binh và Xã hội huyện Mèo Vạc tổ chức tư vấn giới thiệu việc làm năm 2021 cho hơn 150 đoàn viên, thanh niên và người lao động trên địa bàn huyện.

08/04/2021
Thảo thơm những tấm lòng "lá lành đùm lá rách"

BHG - Trải qua nhiều giai đoạn lịch sử, các thế hệ người dân Quản Bạ đã anh dũng tham gia chiến đấu bảo vệ biên cương thiêng liêng của Tổ quốc. Ngày nay, bà con các dân tộc lại đoàn kết cùng nhau phát triển kinh tế, xây dựng biên cương giàu đẹp. Để giúp đỡ nhân dân an cư lạc nghiệp, nhiều tấm lòng thơm thảo từ khắp nơi đã hỗ trợ các hộ khó khăn xây dựng nhà ở, góp phần tạo nên đời sống mới ở nơi đây.

08/04/2021