Xung phong lên tuyến đầu

07:45, 01/03/2021

BHG - “Là một người phụ nữ, ai cũng muốn chăm lo tốt nhất cho gia đình, chăm sóc con, nhưng vì nhiệm vụ chưa hoàn thành nên phải cố gắng. Những lúc nghỉ ngơi, tôi lại tranh thủ gọi điện về hỏi thăm tình hình ở nhà và động viên các con chăm ngoan, học tập thật tốt…”. Đó là lời tâm sự của chị Vương Thị Mến, Điều dưỡng trưởng Khoa Truyền nhiễm, thành viên nữ duy nhất đang trong Tổ điều trị cho bệnh nhân Covid-19 ở Bệnh viện Đa khoa huyện Xín Mần.

Chị Vương Thị Mến.
Chị Vương Thị Mến.

Sau khi có thông tin về ca nhiễm Covid-19 (bệnh nhân 1976), được sự tin tưởng của Ban Giám đốc bệnh viện cùng với những kinh nghiệm tích lũy nhiều năm trong nghề, chị cùng các đồng nghiệp xung phong lên tuyến đầu chống dịch. Chị tâm sự: Tất cả các thành viên trong Tổ điều trị đều mang tinh thần và quyết tâm cao nhất khi bước qua dải phân cách để vào khu cách ly đặc biệt điều trị cho bệnh nhân Covid-19 và tôi là thành phần nữ duy nhất. Mặc dù có nhiều khó khăn, hạn chế trong công việc và sinh hoạt, nhưng không vì thế mà làm nản lòng của người thầy thuốc. Chúng tôi xác định, thời gian trong khu cách ly đặc biệt có thể kéo dài, nhưng đây là nhiệm vụ quan trọng và nhân dân đang mong chờ sự nỗ lực của các y, bác sỹ. Bên cạnh đó, để hoàn thành nhiệm vụ được giao, chúng tôi cũng nhận được nhiều sự động viên, ủng hộ của các đồng nghiệp, anh em và gia đình. Đó là cơ sở, động lực để Tổ điều trị càng thêm vững tin hơn trong cuộc chiến đẩy lùi dịch Covid-19.

Trong công tác điều trị cho bệnh nhân Covid-19, các điều dưỡng là những người trực tiếp, tiếp xúc gần với bệnh nhân nhiều nhất. Hàng ngày thực hiện nhiệm vụ theo chỉ đạo của bác sỹ điều trị, chăm sóc cho bệnh nhân và kiêm công tác tư tưởng, tuyên truyền phòng, chống dịch cho bệnh nhân. Vốn có tính mạnh mẽ và rất lạc quan trong công việc, cộng thêm 13 năm kinh nghiệm công tác tại Bệnh viện Đa khoa huyện, đặc biệt là Khoa Truyền nhiễm đã giúp cho nữ Điều dưỡng trưởng tự tin vào công việc của mình hơn. Tuy nhiên, trước diễn biến dịch Covid-19 đang diễn ra phức tạp, chị và các đồng nghiệp đã phải chuẩn bị kỹ lưỡng, trang bị các biện pháp bảo hộ, khử trùng, tự mình cũng có ý thức phòng dịch cao hơn để đảm bảo an toàn cho bản thân và đồng nghiệp. Các thành viên trong Tổ điều trị luôn nhận được sự quan tâm của lãnh đạo huyện, Ban Giám đốc bệnh viện, các đồng nghiệp. “Chúng tôi cũng mong muốn tạo cho bệnh nhân những điều kiện tốt nhất và thường xuyên tâm sự để bệnh nhân có tư tưởng vững vàng, yên tâm điều trị. Tôi thấy không quá lo lắng, bệnh nhân cũng hợp tác rất tốt nên việc chăm sóc thuận lợi nhiều”… Điều dưỡng Mến chia sẻ.

Đã gần 1 tháng qua, đội ngũ y, bác sỹ trong khu cách ly đặc biệt của Bệnh viện Đa khoa huyện Xín Mần vẫn đang nỗ lực điều trị cho bệnh nhân 1976. Công tác điều trị được thực hiện nghiêm túc theo phác đồ đã đề ra. Đối với nữ Điều dưỡng trưởng Vương Thị Mến thì việc xa nhà ngày Tết đã quen thuộc, nhưng đợt này để lại cho chị nhiều cảm xúc riêng biệt nhất. Bởi lẽ, ngoài nhiệm vụ chuyên môn, tất cả các hoạt động sinh hoạt, ăn uống và kể cả việc đón Giao thừa năm mới trong khu cách ly cùng bệnh nhân. Công việc thường ngày của chị giờ đây đã dần quen với quần, áo bảo hộ, với máy đo thân nhiệt… nỗ lực hết mình để mang lại sức khỏe cho bệnh nhân. Chị Mến bộc bạch thêm: Mỗi ngày, sức khỏe người bệnh tiến triển tốt hơn đó là phần thưởng lớn nhất cho đội ngũ y, bác sỹ. Chỉ cần nghe thông tin xét nghiệm mẫu bệnh phẩm của bệnh nhân có kết quả âm tính thì tất cả những lo âu, mệt mỏi thường ngày đều tan biến hết…

Bài, ảnh: Văn Long


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Những ngày tháng không quên nơi "điểm nóng" chống đại dịch Covid-19

BHG - Cùng chịu ảnh hưởng bởi đại dịch Covid-19, từ năm 2020 đến nay Hà Giang ghi nhận 2 ca bệnh. Đồng thời gặp nhiều khó khăn, áp lực do dòng người xuất nhập cảnh và di chuyển từ các vùng có dịch đến. Với quyết tâm của cả hệ thống chính trị trong tỉnh, đặc biệt là nỗ lực của đội ngũ y bác sỹ, như lời Bác Hồ dạy "thầy thuốc như mẹ hiền", đã góp phần mang đến sự an toàn cho xã hội, giúp tỉnh thực hiện tốt "mục tiêu kép"...

27/02/2021
Bộ CHQS tỉnh làm tốt công tác tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sĩ

BHG - Hà Giang là tỉnh vùng cao biên giới, cực Bắc của Tổ Quốc. Trong cuộc chiến đấu bảo vệ Tổ quốc, tỉnh Hà Giang là chiến trường diễn ra các trận đánh ác liệt, nóng bỏng. Đặc biệt, những năm 1981, 1982 và 1984 đến 1986, trên địa bàn tỉnh có khoảng 16 Sư đoàn, 4 Lữ đoàn cùng một số Trung đoàn bộ đội địa phương, Bộ CHQS các tỉnh tham gia chiến đấu bảo vệ biên giới. Chiến tranh đã lùi xa hơn 30 năm, tuy nhiên trên địa bàn tỉnh vẫn còn nhiều hài cốt các Anh hùng Liệt sĩ vẫn còn chưa được tìm thấy và quy tập.

26/02/2021
Những ngôi nhà ấm tình biên cương

BHG - Thời gian qua, ngoài bảo vệ vững chắc, vẹn toàn từng tấc đất thiêng liêng của Tổ quốc, BĐBP tỉnh còn tích cực chăm lo, hỗ trợ đời sống, đặc biệt là chung tay giúp đỡ gia đình người có công (NCC), cựu chiến binh (CCB) nghèo, hộ nghèo nơi biên giới xây dựng nhà ở. Những ngôi nhà ấm tình biên cương đã tiếp thêm động lực để người dân ổn định, vươn lên phát triển kinh tế, tạo dựng cuộc sống ấm no, đủ đầy hơn.

26/02/2021
Chăm lo tết cho người nghèo

BHG - Tết đến, Xuân về cũng là dịp để mọi người thể hiện tình yêu thương, sự chia sẻ với những người nghèo khó, những người có hoàn cảnh khó khăn. Agribank Hà Giang cũng vậy, với mong muốn mọi người, mọi nhà đều có tết, không để ai bị bỏ lại phía sau, những ngày giáp Tết Nguyên đán Tân Sửu 2021, Agribank Hà Giang lại gói ghém những món quà tết từ sự đóng góp, tiết kiệm của đơn vị chia sẻ với cộng đồng, góp thêm niềm vui, sự ấm áp cho những gia đình khó khăn trên địa bàn tỉnh.

25/02/2021