Những người vượt lên số phận

08:00, 23/03/2021

BHG - Những người khuyết tật do tai nạn lao động, người già neo đơn không nơi nương tựa cho đến những đứa trẻ sinh ra với gia cảnh khó khăn; nhưng bằng ý chí, nghị lực họ đã vượt qua số phận để thành những người có ích cho xã hội.

Anh Nguyễn Văn Mao (giữa) thôn Mè Thượng, xã Phương Thiện (thành phố Hà Giang) sửa chữa thiết bị điện tử.
Anh Nguyễn Văn Mao (giữa) thôn Mè Thượng, xã Phương Thiện (thành phố Hà Giang) sửa chữa thiết bị điện tử.

Trong cuộc sống, vẫn còn đâu đó những mảnh đời bất hạnh, họ sống với niềm tin, khát vọng về sự đổi thay, luôn trân quý từ những điều nhỏ nhất của cuộc sống. Tự khẳng định mình, bằng những việc làm thiết thực, lao động theo khả năng, giúp gia đình ổn định kinh tế. Có nhiều tấm gương vươn lên thoát khỏi những mặc cảm về khiếm khuyết của cơ thể, trở thành chỗ dựa vững chắc trong gia đình. Trong đó, phải nhắc đến anh Nguyễn Văn Mao, thôn Mè Thượng, xã Phương Thiện (thành phố Hà Giang). Sinh ra cũng bình thường như người khác, năm 17 tuổi bị tai nạn lao động, mất cả 2 đôi bàn tay. Nhưng với nghị lực kiên cường, anh đã vượt qua nỗi đau, mất mát của cơ thể để hoàn thành mong ước còn dang dở là trở thành thợ sửa điện, máy móc. Vốn là người chịu khó nghiên cứu tìm ra những cái mới lạ, những kỹ thuật về sửa chữa điện cơ, điện lạnh, điện dân dụng; được bà con gần, xa biết đến với tay nghề cao. Bên cạnh đó, anh còn truyền dạy cho các thanh niên trong và ngoài xã về kinh nghiệm sửa chữa loa, ti vi, máy cày… Ngoài ra, anh nuôi 10 con lợn đen, mỗi con 70 - 80 kg; 100 con gà ri, trồng rau cung cấp thức ăn xanh hàng ngày... lợi nhuận mỗi năm đem lại 80 triệu đồng. Anh Mao tâm sự: Từ khi bị tai nạn, lúc đầu tôi cũng suy sụp lắm; nhưng với ý chí phải vươn lên chính mình, luôn tự nhủ rằng mình còn trẻ, còn tương lai, không thể chấp nhận số phận. Lúc đầu mọi người trong xã không dám tin rằng tôi có thể sửa chữa được đồ điện, máy nông nghiệp. Người lành lặn còn chưa làm được huống gì 1 kẻ tàn tật! Thời gian tới, tôi dự định dạy nghề miễn phí cho những người có hoàn cảnh khó khăn, khuyết tật, giúp họ có tay nghề vững vàng, công việc ổn định.

Xã hội hiện nay vẫn còn nhiều trẻ em sinh ra với hoàn cảnh khó khăn, thiếu thốn; nhưng bằng sự quyết tâm, vươn lên để trở thành trẻ ngoan, biết vâng lời cha mẹ, thầy cô; đỡ đần công việc thường ngày của gia đình. Tiêu biểu như em Nguyễn Thị Hồng Hưởng, lớp 5A, Trường Tiểu học Phương Độ, xã Phương Độ (thành phố Hà Giang). Mẹ em bị bệnh tim bẩm sinh nên sức khỏe yếu; người cô bị khuyết tật trí tuệ nặng là 1 sự vất vả của gia đình. Bố Hưởng làm thuê, đi theo các xe chở hàng, với lương tháng 6 triệu đồng, cuộc sống khó khăn, cái đói, nghèo cứ bủa vây gia đình. Ngay từ bé, em đã hình thành tính cách tự lập, biết lo xa cho sự vất vả của bố, những nỗi niềm khó nói thành lời của mẹ, của cô. Ngoài giờ học trên lớp, Hưởng vẫn đảm bảo công việc hàng ngày của gia đình như: Nấu cơm, nuôi gà, chăn lợn… đều in dấu đôi bàn tay nhỏ bé của em. Những luống rau thường xuyên được chăm sóc để mang ra chợ bán dù chẳng đáng là bao, nhưng cũng là sự đóng góp về kinh tế cho gia đình nhỏ. Hưởng thổ lộ: Con rất vui vì đóng góp chút ít công sức giúp đỡ bố, mẹ bớt nhọc nhằn, lo toan về kinh tế. Những ngày lễ, Tết, gia đình thường được các bác ở thành phố xuống hỏi thăm, động viên và tặng quà. Con sẽ cố gắng học tốt, để sau này lớn lên làm bác sỹ chữa bệnh được cho nhiều người, trở thành người có ích cho xã hội.

Trưởng phòng Lao động  - TBXH thành phố Hà Giang, Hoàng Văn Hiếm cho biết: Nhiều người bất hạnh, khó khăn luôn tự vươn lên để trở thành những người có ích cho gia đình và xã hội; họ trở thành tấm gương sáng, giúp những người có hoàn cảnh tương đồng, lấy ý chí để noi theo, vững tin vào tương lai tốt đẹp. Thành phố luôn quan tâm đến các chính sách cho những đối tượng về người khuyết tật, trẻ mồ côi, gia đình khó khăn để cùng đồng cảm, giúp họ vượt lên số phận. Thời gian tới, sẽ mở thêm các lớp đào tạo nghề dành cho các đối tượng khuyết tật, hoàn cảnh khó khăn, giúp họ có công việc ổn định.

Vẫn còn những con người phi thường, đầy nghị lực dám đương đầu với gian khó; xem những khó khăn, khiếm khuyết của cơ thể làm động lực vươn lên trong mọi lĩnh vực của cuộc sống. Mong rằng, họ sẽ có nhiều niềm vui và may mắn hơn trong cuộc sống.

Bài, ảnh: Đức Ninh


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Agribank Hà Giang và Bệnh viện Đa khoa tỉnh ký kết hợp tác

BHG - Sáng 22.3, Agribank Chi nhánh Hà Giang đã tổ chức ký kết thỏa thuận hợp tác toàn diện với Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hà Giang. Dự ký kết có lãnh đạo và cán bộ công nhân viên chức (CBCNVC) 2 cơ quan.

22/03/2021
Nhóm Thiện tâm của Ủy ban Dân tộc tặng quà ở xã Minh Tân

BHG - Ngày 21.3, nhóm Thiện tâm của Ủy ban Dân tộc phối hợp với Viện Kiểm sát Nhân dân huyện Vị Xuyên tổ chức tặng quà cho hộ nghèo và học sinh có hoàn cảnh khó khăn tại xã Minh Tân (Vị Xuyên). Nhóm Thiện tâm đã trao tặng cho học sinh trường Tiểu học B Minh Tân hơn 1.300 cuốn vở viết, tặng 11 ba lô cho học sinh tiêu biểu của trường, gần 150 phần quà cho các học sinh nghèo vượt khó; tặng các nhu yếu phẩm thiết yếu cho nhà trường... 

22/03/2021
Phát động ra quân "Ngày chủ nhật xanh"

BHG - Ngày 21.3, tại UBND xã Phương Độ (thành phố Hà Giang), Ban Thường vụ Tỉnh đoàn Hà Giang tổ chức lễ ra quân "Ngày chủ nhật xanh" năm 2021 với nội dung "Vì một Việt Nam Xanh" và "Chống rác thải nhựa". Đến dự có lãnh đạo Trung ương Đoàn; Ban dân vận Tỉnh ủy; Tỉnh đoàn…

22/03/2021
Niềm vui từ cây cầu Thượng Tân
BHG - Cầu treo Thượng Tân bắc qua sông Gâm nối 2 xã Thượng Tân và Minh Ngọc ra Quốc lộ 34 là công trình trọng điểm có ý nghĩa an sinh xã hội, phát triển kinh tế quan trọng tại địa phương này. Ngày 21.3, UBND tỉnh tổ chức lễ khánh thành công trình cầu Thượng Tân (Bắc Mê). Đến dự có đồng chí nguyên Chủ tịch nước CHXHCN Việt Nam Trương Tấn Sang; các đồng chí Thường trực Tỉnh ủy; Thường trực HĐND - UBND tỉnh; lãnh đạo các sở, ngành của tỉnh; huyện Bắc Mê và đông đảo người dân 2 xã Minh Ngọc và Thượng Tân.
22/03/2021