Lao động ngoài tỉnh giúp giảm nghèo ở Cán Tỷ

08:19, 28/03/2021

BHG - Cán Tỷ là xã khó khăn của huyện Quản Bạ, tổng diện tích đất tự nhiên trên 4.000 ha, được chia thành 8 thôn. Toàn xã có trên 1.000 hộ với trên 5.000 khẩu. Đời sống của người dân chủ yếu sản xuất nông nghiệp, tỷ lệ hộ nghèo trên 50,85%. Vì vậy, công tác xóa đói, giảm nghèo luôn được Đảng bộ xã coi là nhiệm vụ quan trọng và chỉ đạo đẩy mạnh tuyên truyền, chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, đặc biệt là đẩy mạnh tuyên truyền đến người dân đi lao động (LĐ) ngoài tỉnh.

Anh Giàng Mí De (trái) cùng cán bộ xã bên căn nhà mới khang trang.
Anh Giàng Mí De (trái) cùng cán bộ xã bên căn nhà mới khang trang.

Xác định công tác tư vấn, giới thiệu việc làm, đào tạo nghề cho người LĐ là một trong những nhiệm vụ quan trọng, góp phần đảm bảo an sinh xã hội, phát triển KT - XH tại địa phương. Xã cụ thể hóa bằng nhiều biện pháp thiết thực: Tuyên truyền, vận động, tổ chức các buổi tư vấn, giới thiệu việc làm; mở các lớp đào tạo nghề cho người LĐ. Phối hợp với Trung tâm GDNN-GDTX huyện tổ chức các lớp nghề ngắn hạn, như: Nuôi ong, sửa chữa xe máy, thêu hoa văn… Chỉ đạo các hội, đoàn thể xã phối hợp với Phòng LĐ - TBXH huyện, Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh vận động đoàn viên, thanh niên, hội viên và người LĐ đến xã để được tư vấn, giới thiệu; hỗ trợ làm hồ sơ đưa người LĐ đi làm việc tại các khu công nghiệp ngoài tỉnh. … Qua đó, tỷ lệ người đi làm việc tại các doanh nghiệp trong nước và xuất khẩu LĐ ngày càng tăng.

Kết quả, năm 2020 toàn xã có 460 LĐ đi làm việc ngoài tỉnh; 3 tháng đầu năm 2021 có gần 200 người đi LĐ, xã phối hợp với Trung tâm Dịch vụ việc làm của tỉnh và Phòng LĐ - TBXH huyện tổ chức được 2 buổi tư vấn, giới thiệu việc làm, thu hút hơn 300 lượt người tham gia.

Theo tìm hiểu, nhiều hộ có người đi LĐ tại các doanh nghiệp ngoài tỉnh đạt thu nhập đạt từ 7 - 10 triệu đồng/người/tháng, thu nhập bình quân đạt khoảng 100 triệu đồng/người/năm; nhiều gia đình tiết kiệm tiền xây dựng được nhà cửa khang trang, chất lượng cuộc sống được nâng lên.

Bên ngôi nhà mới khang trang, anh Giàng Mí De, thôn Đầu Cầu 2, tâm sự: Đầu năm 2020 hai vợ chồng đi làm tại công ty đóng dày tỉnh Hải Dương, mỗi tháng được 7 triệu đồng/người. Sau một năm tích góp hai vợ chồng mang về được hơn 140 triệu đồng, cùng với 60 triệu đồng từ chương trình hỗ trợ làm nhà cho người có công, cựu chiến binh nghèo, hộ nghèo chúng tôi đã làm được ngôi nhà mới.

Chủ tịch UBND xã Cán Tỷ Nguyễn Duy Huân, cho biết: Song song với việc đẩy mạnh công tác xuất khẩu LĐ, Đảng bộ xã tiếp tục tuyên truyền, phát triển các ngành nghề truyền thống; duy trì, phát triển hợp tác xã để thu hút, tạo việc làm cho LĐ thuộc hộ nghèo không có khả năng tự sản xuất. Phối hợp với các cơ quan chuyên môn của huyện tổ chức các diễn đàn với thanh niên và người LĐ để chia sẻ những khó khăn, vướng mắc; tổ chức tư vấn, giới thiệu, hỗ trợ làm hồ sơ đưa người LĐ đi làm việc tại các khu công nghiệp ngoài tỉnh.

Bài, ảnh: Hoàng Tuyến


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

"Lấy dân làm gốc" ở Bắc Quang

BHG - "Lấy dân làm gốc", "gần dân, trọng dân, có trách nhiệm với nhân dân" là một trong những nhiệm vụ trọng tâm của cả hệ thống chính trị huyện Bắc Quang trong đổi mới, nâng cao chất lượng công tác dân vận ở cơ sở. Từ đó, huy động sức mạnh to lớn của khối đại đoàn kết toàn dân, tạo sự đồng thuận xã hội để xây dựng huyện "cửa ngõ" phía Nam phát triển toàn diện.

28/03/2021
Nếu thuận lợi, tháng 9/2021 sẽ có vaccine phòng COVID-19 của Việt Nam

"Tôi tin nếu thuận lợi đến tháng 9/2021 chúng ta sẽ có vaccine phòng COVID-19 đầu tiên của Việt Nam, thậm chí khả năng này rất cao. Chúng ta có quyền tin sẽ thành công", Trung tướng, GS.TS Đỗ Quyết, Giám đốc Học viện Quân y cho biết.

27/03/2021
Chung tay bảo vệ nguồn nước

BHG - Nước là tài nguyên vô cùng quý giá, bảo vệ nguồn nước là nhiệm vụ của cả cộng đồng và toàn nhân loại. Với chủ đề "Giá trị của nước", Ngày Nước thế giới năm nay truyền tải thông điệp về tầm quan trọng và yêu cầu cấp bách trong bảo vệ nguồn nước. 

27/03/2021
"Bệnh nhân 1976" ở Xín Mần đã được xuất viện sau 50 ngày điều trị

BHG - Sáng 26.3, Giám đốc Bệnh viện Đa khoa huyện Xín Mần Vương Tiến Lương cho biết: Sau 50 ngày nỗ lực của đội ngũ y, bác sỹ, "Bệnh nhân 1976" đã được chữa trị thành công và đủ điều kiện xuất viện.

26/03/2021