Hà Giang

Giúp người dân tiếp cận dịch vụ y tế chất lượng cao

08:48, 05/03/2021

BHG - Những năm qua, cùng với việc nâng cao trình độ chuyên môn cho đội ngũ cán bộ y, bác sỹ, Bệnh viện đa khoa (BVĐK) tỉnh không ngừng đẩy mạnh ứng dụng khoa học kỹ thuật trong hoạt động khám, chữa bệnh, với mục tiêu người dân được hưởng các dịch vụ tốt, an toàn và hiệu quả nhất.

Bác sỹ khoa Tim mạch thực hiện thủ thuật can thiệp trên bệnh nhân bằng máy DSA.
Bác sỹ khoa Tim mạch thực hiện thủ thuật can thiệp trên bệnh nhân bằng máy DSA.

Bác sỹ Vũ Hùng Vương, Phó Giám đốc BVĐK tỉnh, cho biết: “Nhờ sự giúp đỡ của các bệnh viện tuyến T.Ư, bệnh viện vệ tinh và sự quan tâm của tỉnh, chúng tôi đã được đầu tư nhiều máy móc, thiết bị y tế để phục vụ cho công tác khám, điều trị  bệnh nhân. Đặc biệt, trong năm 2020 và khởi đầu mùa Xuân mới 2021, bệnh viện đưa máy can thiệp tim mạch DSA; máy chụp cắt lớp vi tính 64 dã, 128 lát cắt; máy nội soi tiêu hóa, giúp cho việc chẩn đoán, phát hiện bệnh chính xác nhất. Bên cạnh đó, bệnh viện đã thực hiện chương trình khám, chữa bệnh từ xa, hội chẩn trực tuyến với 10 bệnh viện T.Ư về các lĩnh vực chuyên ngành. Qua đó, góp phần nâng cao năng lực cho các y, bác sỹ và giúp người dân vùng sâu, xa nơi địa đầu Tổ quốc được chăm sóc, bảo vệ an toàn sức khỏe, tính mạng”.

Có thể nói, thời gian qua, cả nước với tinh thần quyết tâm chiến thắng đại dịch Covid-19, nhiều tấm gương thầy thuốc không quản ngại khó khăn, vất vả, xung phong đến tuyến đầu chống dịch. Trong thời gian giãn cách xã hội, việc triển khai công nghệ bằng hình thức trực tuyến từ bệnh viện tỉnh đến hệ thống y tế cơ sở tạo sự kết nối thông tin giữa các khoa, phòng, các y, bác sỹ để điều trị hiệu quả cho người bệnh tuyến dưới, giảm chi phí cho người dân. Hiện nay, BVĐK tỉnh đang đào tạo trực tuyến các lớp như: Phác đồ cấp cứu, kiểm soát nhiễm khuẩn dịch bệnh Covid-19, máy thở cho bệnh viện các huyện. Năm 2020, bệnh viện chữa được nhiều ca bệnh khó, cứu sống được nhiều bệnh nhân nặng, nguy kịch, cấp cứu. Tuy vậy, các kỹ thuật mới đòi hỏi nguyên tắc, sự tuân thủ ngặt nghèo, mỗi cán bộ ngành Y luôn phải đặt trách nhiệm, y đức lên cao nhất.

Bác sỹ Trịnh Tiến Hùng, phụ trách khoa Tim Mạch, cho hay: “Từ tháng 1.2021, hệ thống chụp mạch số hóa xóa nền DSA được đưa vào sử dụng. Đây được xem là “thủ thuật vàng” trong chẩn đoán hình ảnh mạch máu. Hệ thống có các chức năng chụp và can thiệp điều trị các bệnh lý về não, tim, động mạch vành, các loại mạch tạng, mạch chi, nút mạch trong các trường hợp phình mạch não… Nhờ đó, các bệnh lý tim và mạch được chẩn đoán chính xác, đưa ra quyết định điều trị ngay từ giai đoạn đầu. Để thực hiện hệ thống DSA, các bác sỹ, điều dưỡng trong khoa được Bệnh viện E, Bệnh viện Đại học Y Hà Nội đào tạo, chuyển giao kỹ thuật. Hiện, chúng tôi đã làm chủ được kỹ thuật trên và thực hiện thủ thuật can thiệp cho hơn 20 ca bệnh. Trong đó, có những trường hợp nặng không phải chuyển tuyến T.Ư”.

Ông Ngọc Quang Trung, xã Đồng Tâm (Bắc Quang), chia sẻ: “Tôi tuổi cao, khi đến khám tại bệnh viện được bác sỹ chụp bằng máy DSA và chẩn đoán bị suy tim giai đoạn III, hở van hai lá nhiều, hở van động mạch chủ và bệnh mạch vành mãn tính. Tôi nhập viện vào đúng dịp Tết Nguyên đán vừa qua. May mắn, tôi được các bác sỹ can thiệp đặt stent do hẹp động mạch vành, điều trị bệnh ổn định và đã ra viện. Tôi cảm ơn sự tận tình chăm sóc, cứu chữa người bệnh của các y, bác sỹ trong bệnh viện. Tôi mong muốn BVĐK tỉnh đầu tư các máy móc hiện đại để người dân đỡ vất vả, tạo niềm tin cho nhân dân trong khám, chữa bệnh”.

Việc phát triển kỹ thuật cao trong khám, chữa bệnh, giảm thiểu sai sót chuyên môn, mang lại hiệu quả thiết thực và tiếp thêm sức mạnh, động lực để các bác sỹ vững tin với nghề. Phát huy những thành quả đạt được, BVĐK tỉnh sẽ tiếp tục triển khai thêm các kỹ thuật mới để nâng tầm chất lượng, xứng đáng là đơn vị đi đầu trong công tác chăm sóc sức khỏe cho nhân dân.

Bài, ảnh: MỘC LAN


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Đồng Văn chú trọng chăm sóc trẻ em khuyết tật, mồ côi

BHG - Bảo vệ, chăm sóc sức khỏe cho trẻ em khuyết tật và mồ côi luôn được huyện Đồng Văn hết sức chú trọng; thời gian qua, thường xuyên tổ chức thăm hỏi, động viên và có nhiều phần quà thiết thực để góp phần xoa dịu những nỗi buồn thầm kín, tạo động lực giúp các em vững bước, vượt lên những khó khăn thường ngày của cuộc sống.

05/03/2021
Giai đoạn 2, toàn tỉnh có 396 hộ hoàn thành xây dựng nhà ở

BHG - Theo báo cáo của UBND tỉnh, tính đến ngày 1.3, toàn tỉnh có 3.789 hộ triển khai xây dựng, trong đó có có 3.336 hộ thực hiện trong giai đoạn 1 đã hoàn thành. Giai đoạn 2 (từ tháng 9.2020 đến nay), toàn tỉnh đã triển khai thực hiện 453 hộ, gồm 17 gia đình chính sách, 17 hộ cựu chiến binh nghèo, 13 hộ nghèo xã biên giới và 406 hộ nghèo xã nội địa. Hiện tại đã có 396 hộ hoàn thành. Lũy kế từ khi triển khai đến nay, toàn tỉnh đã có 3.732 hộ người có công, cựu chiến binh nghèo, hộ nghèo trên địa bàn tỉnh được hỗ trợ xây dựng và hoàn thành nhà ở kiên cố thay thế nhà tạm, dột nát, góp phần giúp các hộ yên tâm ổn định cuộc sống, "an cư, lạc nghiệp".

04/03/2021
Mèo Vạc đổi mới phong cách, lề lối làm việc của cán bộ, đảng viên

BHG - Thường xuyên đổi mới phong cách, lề lối làm việc theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh đã giúp Đảng bộ huyện Mèo Vạc tạo dựng được đội ngũ cán bộ, đảng viên có phẩm chất, năng lực, uy tín và ngang tầm nhiệm vụ.

04/03/2021
Gắn thẻ thu phí điện tử không dừng

BHG - UBND tỉnh vừa có văn bản gửi các sở, ban, ngành, huyện, thành phố truyền đạt ý kiến chỉ đạo của Chủ tịch UBND tỉnh về việc gắn thẻ thu phí điện tử không dừng (thẻ đầu cuối) sử dụng dịch vụ thu phí đường bộ theo hình thức điện tử không dừng.

04/03/2021