Đổi mới hoạt động cơ quan dân cử ở Vị Xuyên

08:01, 23/03/2021

BHG - Đổi mới, dân chủ, trí tuệ, trách nhiệm, phát huy vị thế cơ quan quyền lực nhà nước tại địa phương, đại diện cho ý chí, nguyện vọng và quyền làm chủ của nhân dân, được cử tri tin tưởng là “quả ngọt” mà HĐND 2 cấp huyện Vị Xuyên gặt hái được sau nhiệm kỳ hoạt động.

Đại biểu HĐND huyện giám sát hoạt động của các HTX tại xã Việt Lâm.   Ảnh: Quỳnh Anh (Vị Xuyên)
Đại biểu HĐND huyện giám sát hoạt động của các HTX tại xã Việt Lâm. Ảnh: Quỳnh Anh (Vị Xuyên)

Nhiệm kỳ 2016 – 2021, cử tri trên địa bàn huyện Vị Xuyên đã bầu 40 đại biểu HĐND huyện, trong đó đại biểu nữ chiếm 33,3%, đại biểu người dân tộc thiểu số chiếm 62,5%; 612 đại biểu HĐND cấp xã, trong đó đại biểu nữ chiếm 31,7%. Thực hiện quyền, nghĩa vụ và chức trách, nhiệm vụ theo quy định; HĐND 2 cấp đã tổ chức thành công 16 kỳ họp cấp huyện và 293 kỳ họp cấp xã. Công tác chuẩn bị và tổ chức kỳ họp được chuẩn bị kỹ lưỡng về nội dung, hình thức và chương trình. Các kỳ họp đổi mới, công tác điều hành linh hoạt, tạo không khí dân chủ, cởi mở. Các đại biểu phát huy tinh thần, trách nhiệm, tập trung thảo luận, chất vấn về các vấn đề cử tri và nhân dân quan tâm; xem xét, quyết định nhiều vấn đề quan trọng của địa phương. Từ đầu nhiệm kỳ đến nay, HĐND 2 cấp đã ban hành 1.140 nghị quyết, thuộc các lĩnh vực về phát triển kinh tế, đầu tư công, kế hoạch sử dụng đất, phân bổ kinh phí... Các Nghị quyết đã kịp thời cụ thể hóa chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước, của tỉnh và huyện phù hợp với yêu cầu thực tiễn địa phương. 

Bên cạnh đó, hoạt động giám sát được triển khai hiệu quả. HĐND 2 cấp tiến hành được 420 cuộc giám sát với trên 1.000 ý kiến, kiến nghị. Chất lượng các cuộc giám sát không ngừng nâng cao. Các nội dung giám sát tập trung vào những lĩnh vực thuộc thẩm quyền, có trọng tâm, trọng điểm, qua đó kịp thời phát hiện những vướng mắc, khó khăn, bất cập trong quá trình triển khai thực hiện để kiến nghị, đề xuất các chủ trương, giải pháp khắc phục phù hợp với thực tiễn, đáp ứng nhu cầu, nguyện vọng của cử tri và nhân dân.

Trong nhiệm kỳ, HĐND huyện tổ chức được 232 cuộc tiếp xúc cử tri với 15.367 lượt cử tri tham gia; có 1.238 ý kiến, kiến nghị được gửi đến đại biểu; ở cấp xã tổ chức 560 cuộc tiếp xúc cử tri với 19.752 lượt cử tri tham gia; có 7.250 ý kiến, kiến nghị được cử tri đề nghị. Hình thức tiếp xúc cử tri được đổi mới, đa dạng.

Với sự linh hoạt, đổi mới trong hoạt động, HĐND 2 cấp đã góp phần thực hiện thắng lợi nhiệm vụ phát triển KT - XH ở địa phương với nhiều thành tựu nổi bật: Năm 2020, huyện Vị Xuyên có 42/46 chỉ tiêu KT – XH đạt và vượt kế hoạch; thu nhập bình quân đầu người đạt 27,5 triệu đồng; tỷ lệ hộ nghèo giảm còn 16,22%; tổng sản lượng lương thực cả năm đạt 56.931; thu ngân sách trên địa bàn đạt trên 193,4 tỷ đồng.

BIỆN LUÂN


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Những người vượt lên số phận

BHG - Những người khuyết tật do tai nạn lao động, người già neo đơn không nơi nương tựa cho đến những đứa trẻ sinh ra với gia cảnh khó khăn; nhưng bằng ý chí, nghị lực họ đã vượt qua số phận để thành những người có ích cho xã hội.

 

23/03/2021
Nhóm Thiện tâm của Ủy ban Dân tộc tặng quà ở xã Minh Tân

BHG - Ngày 21.3, nhóm Thiện tâm của Ủy ban Dân tộc phối hợp với Viện Kiểm sát Nhân dân huyện Vị Xuyên tổ chức tặng quà cho hộ nghèo và học sinh có hoàn cảnh khó khăn tại xã Minh Tân (Vị Xuyên). Nhóm Thiện tâm đã trao tặng cho học sinh trường Tiểu học B Minh Tân hơn 1.300 cuốn vở viết, tặng 11 ba lô cho học sinh tiêu biểu của trường, gần 150 phần quà cho các học sinh nghèo vượt khó; tặng các nhu yếu phẩm thiết yếu cho nhà trường... 

22/03/2021
Phát động ra quân "Ngày chủ nhật xanh"

BHG - Ngày 21.3, tại UBND xã Phương Độ (thành phố Hà Giang), Ban Thường vụ Tỉnh đoàn Hà Giang tổ chức lễ ra quân "Ngày chủ nhật xanh" năm 2021 với nội dung "Vì một Việt Nam Xanh" và "Chống rác thải nhựa". Đến dự có lãnh đạo Trung ương Đoàn; Ban dân vận Tỉnh ủy; Tỉnh đoàn…

22/03/2021
Agribank Hà Giang và Bệnh viện Đa khoa tỉnh ký kết hợp tác

BHG - Sáng 22.3, Agribank Chi nhánh Hà Giang đã tổ chức ký kết thỏa thuận hợp tác toàn diện với Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hà Giang. Dự ký kết có lãnh đạo và cán bộ công nhân viên chức (CBCNVC) 2 cơ quan.

22/03/2021