Hà Giang

Bộ trưởng Y tế cảnh báo nguy cơ đợt dịch COVID-19 thứ 4

10:34, 26/03/2021

Sáng 26/3, tại Hội nghị trực tuyến bảo đảm an toàn phòng, chống COVID-19 cho tất cả các cơ sở khám, chữa bệnh, các điểm tiêm chủng tại hơn 700 điểm cầu, Bộ trưởng Y tế Nguyễn Thanh Long bày tỏ, tình hình dịch tại các nước trong khu vực còn phức tạp. Vì thế, nước ta có nguy cơ cao xuất hiện đợt dịch thứ 4, các địa phương phải triển khai quyết liệt các biện pháp phòng chống dịch.

Bộ trưởng Y tế Nguyễn Thanh Long phát biểu tại Hội nghị.
Bộ trưởng Y tế Nguyễn Thanh Long phát biểu tại Hội nghị.

Bộ trưởng cho biết, thời gian qua, Việt Nam đã kiểm soát thành công 3 đợt dịch COVID-19. Đợt dịch Thứ 3 tại Hải Dương có số nhiễm khá cao. Đến nay vẫn có một số ca mắc rải rác.

Bộ trưởng lo ngại có thể xuất hiện đợt dịch thứ 4, nguy cơ này ở mức cao và mang tính hiện hữu. Lý do vì tình hình dịch trên thế giới và các nước trong khu vực còn phức tạp, trong khi đó, nước ta có đường biên trải dài, rộng.

“Tại biên giới Tây Nam gần như không có đường biên, chỉ có cột mốc trên cánh đồng. Quản lý xuất nhập cảnh đường biển hết sức khó khăn. Việc nhập cảnh trái phép diễn ra phức tạp”, Bộ trưởng chỉ rõ.

Ngay trong sáng 26/3, Việt Nam ghi nhận hai ca bệnh nhập cảnh trái phép qua đường biển vào Phú Quốc, sau đó đi về Hải Phòng, TP Hồ Chí Minh. Bộ Y tế đã yêu cầu các địa phương có trường hợp nhập cảnh lập tức cách ly người bệnh tại địa phương. Đây là trường hợp xác định được nhưng có thể có trường hợp nhập cảnh trái phép khác không phát hiện được và có thể có người không có dấu hiệu về mặt lâm sàng, có thể thành nguồn truyền nhiễm trong cộng đồng.

Các điểm cầu dự Hội nghị.
Các điểm cầu dự Hội nghị.

“Bộ Y tế đề nghị các địa phương triển khai quyết liệt các biện pháp phòng chống dịch theo chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng, chống dịch COVID-19 về xét nghiệm, truy vết, cách ly, điều trị. Phòng khi xảy ra dịch thì các địa phương không bỡ ngỡ, luống cuống. Xử lý càng nhanh, càng hạn chế mức độ ảnh hưởng với cộng đồng”, Bộ trưởng nhấn mạnh.

Theo các chuyên gia, trước tình hình dịch bệnh phức tạp trong khu vực và thế giới, các địa phương phải tăng cường tuyên truyền và bằng mọi giá phải ngăn chặn tình trạng nhập nhập cảnh trái phép. Chính quyền địa phương để xảy ra tình trạng nhập cảnh trái phép phải chịu trách nhiệm. Các cơ quan chức năng tiến hành điều tra, truy tố, xét xử nghiêm các đối tượng vi phạm theo đúng quy định của pháp luật.

Về vấn đề tiêm chủng, hiện nay có hơn 250 loại vaccine đang được các nước trên thế giới nghiên cứu, phát triển nhưng chỉ có 13 loại được cấp phép với tổng số có 486 triệu liều trên toàn cầu. Nhiều nước, ngay từ đầu đã đầu tư mạnh mẽ cho nghiên cứu vaccine và mua vaccine. Việc thiếu hụt nguồn cung vaccine đang là vấn đề trên toàn cầu. Thậm chí ngay khi vaccine chưa phát triển, nhiều nước đã đặt mua.

Thời gian qua, Bộ Y tế đã cố gắng đàm phán với các hãng vaccine trên thế giới, thảo luận đề nghị cung ứng cho Việt Nam. Trước đó, Việt Nam đã có trao đổi với các nước trong hợp tác nghiên cứu sản xuất vaccine và sẵn sàng thử nghiệm giai đoạn 3 nhưng hiện tại việc thử nghiệm giai đoạn này còn khó khăn.

Hiện nay, Bộ Y tế đang nỗ lực tiếp cận nguồn vaccine trên toàn thế giới. Lô vaccine được cung cấp qua COVAX (gần 1,4 triệu liều) sẽ bị chậm lại khoảng 3 tuần.

Về lo ngại những phản ứng không mong muốn sau tiêm, Bộ trưởng Nguyễn Thanh Long cho biết, mọi loại vaccine, từ vaccine cũ đến vaccine phát triển thời gian gần đây đều có một số phản ứng thông thường và không mong muốn. Phản ứng thông thường như sưng, đau tại chỗ tiêm, sốt nhẹ... sẽ hết nhanh và tỷ lệ này khá cao. Một số nước châu Âu dừng tiêm vaccine để đánh giá khả năng có thể có tình trạng đông máu. Tuy nhiên, sau khi đánh giá, cơ quan Dược phẩm châu Âu đã tuyên bố không có liên quan nào giữa vaccine AstraZeneca và tình trạng đông máu. Vì vậy, một số nước đã quay trở lại tiêm vaccine này.

Theo chinhphu.vn


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Hiệu quả triển khai chiến lược bảo vệ môi trường

BHG - Thực hiện Chỉ thị số 25/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ về một số nhiệm vụ, giải pháp cấp bách về bảo vệ môi trường, năm qua tỉnh ta đã phân bổ kinh phí từ ngân sách địa phương cho sự nghiệp môi trường trên 80.600 triệu đồng. Qua đó, công tác bảo vệ môi trường có những chuyển biến tích cực, nhận thức cộng đồng về bảo vệ môi trường được tăng cường với sự tham gia của các tổ chức chính trị - xã hội và nhân dân.

26/03/2021
Sôi nổi các hoạt động kỷ niệm 90 năm Ngày thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh

BHG - * Thực hiện các hoạt động chào mừng kỷ niệm 90 năm ngày thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh (26.3.1931 – 26.3.2021). Sáng 26.3, đồng chí Nguyễn Trung Thu, Tỉnh ủy viên, Tổng biên tập Báo Hà Giang, cùng Chi đoàn Báo Hà Giang tổ chức dâng hương tưởng nhớ các Anh hùng liệt sỹ tại Đền thờ các Anh hùng liệt sỹ trên điểm cao 468, xã Thanh Thủy và tặng cây, con giống cho 10 gia đình chính sách, đoàn viên thanh niên (ĐVTN) thuộc diện hộ nghèo, cận nghèo. 

26/03/2021
Ủy ban MTTQ huyện Xín Mần phát huy vai trò giám sát công tác bầu cử

BHG - Xác định Cuộc bầu cử ĐBQH khóa XV và HĐND các cấp, nhiệm kỳ 2021 - 2026 là sự kiện chính trị quan trọng; thời gian qua, với vai trò, nhiệm vụ được giao, Ủy ban MTTQ huyện Xín Mần đã và đang tích cực, chủ động triển khai tổ chức thực hiện công tác bầu cử theo đúng kế hoạch.

 

25/03/2021
Công ty Điện lực Hà Giang hưởng ứng chiến dịch Giờ Trái đất 2021

BHG - Chiến dịch Giờ Trái đất năm nay có chủ đề "Tiết kiệm điện cho trái đất xanh hơn"; "Tiết kiệm điện thành thói quen" để nhắc nhở mọi người, mọi nhà cùng tắt đèn và các thiết bị không cần thiết từ 20h30 - 21h30, thứ Bảy, ngày 27 tháng 3 năm 2021.

25/03/2021