Bình yên mùa Xuân về bản

09:36, 01/03/2021

BHG - Những ngày Tết, khi mọi người quây quần trong căn nhà ấm cúng, bên mâm cơm gia đình thì những cán bộ, chiến sĩ (CBCS) quân hàm xanh ở nơi biên giới vẫn kiên trì bám trụ 24/24 giờ tại các trạm, chốt, nhằm tập trung kiểm soát, ngăn chặn các trường hợp cố tình xuất, nhập cảnh (XNC) trái phép, góp phần ngăn chặn dịch Covid-19 xâm nhập vào địa bàn.

Cán bộ, chiến sĩ chốt phòng, chống dịch Covid - 19 khu vực Mốc 359 (Đồn Biên phòng Bạch Đích) trang trí đón Tết.
Cán bộ, chiến sĩ chốt phòng, chống dịch Covid - 19 khu vực Mốc 359 (Đồn Biên phòng Bạch Đích) trang trí đón Tết.

Đến thăm Chốt phòng, chống dịch Covid-19 tại khu vực Mốc 359 của Đồn Biên phòng Bạch Đích (Yên Minh) những ngày giáp Tết mới thấy không khí ngày Tết thật thiêng liêng. Chốt ở giáp biên giới, bốn bề núi rừng, thường ngày các chiến sĩ thay nhau trực gác nên không khí trong chốt luôn trầm tĩnh. Nhưng hôm nay, khi cành hoa đào được trang trí trong chốt, mâm ngũ quả được các anh sắm sửa thịnh soạn thì cảm giác trống vắng không còn, không khí mùa Xuân len vào từng người. Thiếu tá quân nhân chuyên nghiệp Trần Thanh Nghị được đơn vị giao nhiệm vụ phụ trách chốt; Tết này anh cùng đồng đội tiếp tục ở lại chốt để duy trì việc kiểm soát công dân XNC trái phép. Trong câu chuyện với chúng tôi, thiếu tá Trần Thanh Nghị cho biết: Đây là năm thứ ba liên tiếp đón Tết tại đơn vị. Xa nhà lâu ngày, nhưng anh vẫn vui vẻ làm nhiệm vụ, động viên đồng đội tiếp tục bám bản làng để bà con đón mùa Xuân mới bình yên. 

Thực hiện chỉ đạo của Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh, Đồn Biên phòng Bạch Đích đã chuẩn bị chu đáo, đảm bảo đầy đủ nguồn lương thực, thực phẩm như: Thịt lợn, gà, rau củ, quả và bánh chưng cho CBCS trực Tết tại đơn vị cũng như trên 6 tổ chốt. Đồng thời, bố trí các đội tuần tra phối hợp với chính quyền địa phương, các lực lượng chức năng tiến hành kiểm tra, kiểm soát chặt chẽ khu vực biên giới, chủ động nắm tình hình ở các thôn bản, đặc biệt là các địa bàn trọng điểm liên quan đến các hoạt động an ninh biên giới Quốc gia, các loại tội phạm nhằm kịp thời xử lý, trấn áp. Đơn vị cũng thường xuyên tuyên truyền, vận động quần chúng chấp hành nghiêm chủ trương, đường lối, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước, cùng các quy định của địa phương, đặc biệt là tuyên truyền cho nhân dân kịp thời tố giác hoạt động XNC trái phép để phòng ngừa dịch bệnh; không sử dụng pháo nổ, các loại hàng cấm, hàng giả, đảm bảo cho nhân dân đón Tết an toàn, yên vui. 

Đại úy Phùng Văn Sơn, Phó Đồn trưởng Đồn Biên phòng Bạch Đích cho biết: “Tết năm nay, 100% CBCS đơn vị ở lại trực, ngoài việc chăm lo, làm tốt chế độ chính sách, Ban Chỉ huy cũng thường xuyên nắm bắt tư tưởng, động viên anh em sẵn sàng nhận và thực hiện mọi nhiệm vụ khi có lệnh”. Cùng với việc siết chặt tuần tra, kiểm soát đường mòn, lối mở trên biên giới, đơn vị còn phối hợp tổ chức Chương trình “Xuân Biên phòng ấm lòng dân bản” với nhiều trò chơi dân gian, tạo không khí vui vẻ cho nhân dân trước thềm Xuân mới, kết hợp tặng nhiều phần quà cho các gia đình chính sách, hộ nghèo, các em học sinh nghèo vượt khó trên địa bàn. Qua đó thắt chặt tình quân dân, tăng cường khối đại đoàn kết dân tộc, góp phần giữ vững chủ quyền an ninh biên giới.

Một mùa Xuân mới đã về trên khắp bản làng, với những CBCS trên 12 Đồn Biên phòng, các anh vẫn duy trì trực chiến, sẵn sàng nhận và thực hiện tốt mọi nhiệm vụ được giao. Khi màn đêm buông xuống, bước chân của các anh vẫn lặng lẽ trên các đường mòn, lối mở, những vách đá cheo leo, để mang mùa Xuân bình yên, hạnh phúc về với bản làng.

Bài, ảnh: Xuân Minh


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Những ngày tháng không quên nơi "điểm nóng" chống đại dịch Covid-19

BHG - Cùng chịu ảnh hưởng bởi đại dịch Covid-19, từ năm 2020 đến nay Hà Giang ghi nhận 2 ca bệnh. Đồng thời gặp nhiều khó khăn, áp lực do dòng người xuất nhập cảnh và di chuyển từ các vùng có dịch đến. Với quyết tâm của cả hệ thống chính trị trong tỉnh, đặc biệt là nỗ lực của đội ngũ y bác sỹ, như lời Bác Hồ dạy "thầy thuốc như mẹ hiền", đã góp phần mang đến sự an toàn cho xã hội, giúp tỉnh thực hiện tốt "mục tiêu kép"...

27/02/2021
Bộ CHQS tỉnh làm tốt công tác tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sĩ

BHG - Hà Giang là tỉnh vùng cao biên giới, cực Bắc của Tổ Quốc. Trong cuộc chiến đấu bảo vệ Tổ quốc, tỉnh Hà Giang là chiến trường diễn ra các trận đánh ác liệt, nóng bỏng. Đặc biệt, những năm 1981, 1982 và 1984 đến 1986, trên địa bàn tỉnh có khoảng 16 Sư đoàn, 4 Lữ đoàn cùng một số Trung đoàn bộ đội địa phương, Bộ CHQS các tỉnh tham gia chiến đấu bảo vệ biên giới. Chiến tranh đã lùi xa hơn 30 năm, tuy nhiên trên địa bàn tỉnh vẫn còn nhiều hài cốt các Anh hùng Liệt sĩ vẫn còn chưa được tìm thấy và quy tập.

26/02/2021
Những ngôi nhà ấm tình biên cương

BHG - Thời gian qua, ngoài bảo vệ vững chắc, vẹn toàn từng tấc đất thiêng liêng của Tổ quốc, BĐBP tỉnh còn tích cực chăm lo, hỗ trợ đời sống, đặc biệt là chung tay giúp đỡ gia đình người có công (NCC), cựu chiến binh (CCB) nghèo, hộ nghèo nơi biên giới xây dựng nhà ở. Những ngôi nhà ấm tình biên cương đã tiếp thêm động lực để người dân ổn định, vươn lên phát triển kinh tế, tạo dựng cuộc sống ấm no, đủ đầy hơn.

26/02/2021
Chăm lo tết cho người nghèo

BHG - Tết đến, Xuân về cũng là dịp để mọi người thể hiện tình yêu thương, sự chia sẻ với những người nghèo khó, những người có hoàn cảnh khó khăn. Agribank Hà Giang cũng vậy, với mong muốn mọi người, mọi nhà đều có tết, không để ai bị bỏ lại phía sau, những ngày giáp Tết Nguyên đán Tân Sửu 2021, Agribank Hà Giang lại gói ghém những món quà tết từ sự đóng góp, tiết kiệm của đơn vị chia sẻ với cộng đồng, góp thêm niềm vui, sự ấm áp cho những gia đình khó khăn trên địa bàn tỉnh.

25/02/2021