Hà Giang

Bắc Quang Xuân ấm tình người

11:56, 07/03/2021

BHG - Bỏ tay cuốc, ông Phù Văn Sản, thôn Trung Sơn, xã Hữu Sản (Bắc Quang) vui vẻ: Tết vẫn còn, nhưng phải ra đồng làm thật nhiều ngô, lúa để những cái Tết của các năm sau ngày thêm ấm cúng, đủ đầy hơn...

Lãnh đạo huyện Bắc Quang trao nhà Đại đoàn kết cho gia đình ông Phù Văn Sản, thôn Trung Sơn, xã Hữu Sản.
Lãnh đạo huyện Bắc Quang trao nhà Đại đoàn kết cho gia đình ông Phù Văn Sản, thôn Trung Sơn, xã Hữu Sản.

Đưa tôi về căn nhà mới xây ông Sản khoe: “Nhà Đại đoàn kết đấy anh à. Mất gần 2 tháng thi công, ngôi nhà cấp 4 cứng nền, bền mái, chắc khung đã trở thành nơi trú ngụ của gia đình lúc mưa, nắng. Căn nhà được UBMTTQ Việt Nam huyện Bắc Quang phối hợp với Phòng LĐ – TBXH huyện hỗ trợ kinh phí xây dựng. Bà con nhân dân thôn Trung Sơn đã chung tay “lá lành đùm lá rách” bỏ hàng trăm ngày công xây lắp. Ngôi nhà được khánh thành, treo biển, bàn giao cho gia đình tôi vào lúc giáp Tết Nguyên đán Tân Sửu trong niềm vui hân hoan của gia đình và cả xóm, thôn”. Chủ tịch UBMTTQ huyện Bắc Quang, Lục Minh Thắng cho biết: Năm 2020, UBMTTQ huyện đã mở cuộc vận động và ra lời kêu gọi nhân dân, các tổ chức chính trị - xã hội quyên góp hỗ trợ người nghèo, gia đình có khó khăn về nhà ở làm nhà. Cuộc vận động thu hút được đông đảo quần chúng nhân dân, các tổ chức doanh nghiệp trong, ngoài địa bàn cùng quyên góp ủng hộ người nghèo làm nhà ở. Hưởng ứng lời kêu gọi của UBMTTQ, chính quyền, đoàn thể các địa phương cũng dốc lòng giúp đỡ các hộ nghèo, cận nghèo. Kết quả, các cuộc vận động đã quyên góp được trên 555 triệu đồng giúp người nghèo xây nhà. Ngoài việc vận động kinh phí ủng hộ người nghèo làm nhà, UBMTTQ huyện còn ra lời kêu gọi quyên góp được trên 480 triệu đồng ủng hộ đồng bào miền Trung gặp khó khăn trong bão, lũ; quyên góp ủng hộ trên 641 triệu đồng ủng hộ cán bộ, chiến sĩ, cán bộ y tế chống dịch Covid – 19. Ngoài ra, UBMTTQ huyện Bắc Quang còn vận động toàn thể nhân dân các dân tộc trong huyện tập trung cải tạo vườn tạp, xây dựng Nông thôn mới tại khu dân cư, mang lại hiệu ứng xã hội tích cực. Mùa Xuân này, Bắc Quang ấm áp lắm vì không có ai bị bỏ quên! 

Trưởng phòng Lao động - TBXH huyện Bắc Quang, Nguyễn Xuân Hải cho biết: Kết quả hỗ trợ xây dựng nhà ở cho người có công, cựu chiến binh nghèo, hộ nghèo: Giai đoạn I ( từ năm 2019 - tháng 9.2020), tổng hỗ trợ được 183 nhà; giai đoạn II là 40 nhà. Tổng số tiền hỗ trợ xây dựng là 10,72 tỷ đồng. Số ngày công huy động hỗ trợ xây dựng là 5.113 ngày công. Hiện nay, Bắc Quang tiếp tục rà soát và trình tỉnh thẩm định 197 nhà ở cần hỗ trợ thuộc diện hộ nghèo khó khăn về nhà ở để xây dựng trong năm 2021.

Song song việc hỗ trợ xây dựng nhà ở cho cựu chiến binh, người nghèo có nhà ở trước dịp Tết đến, Xuân về, Phòng LĐ – TBXH Bắc Quang còn huy động đóng góp từ các nguồn lực cùng với Đảng, Nhà nước lo Tết cho người nghèo, người có công và các gia đình, người cô đơn, kẻ gặp hoạn nạn... đón Xuân. Tổng số đối tượng được chăm lo dịp Tết là 8.047 người. Trong đó, người nhận quà của Chủ tịch nước là 1.007 người, tổng số tiền 309,9 triệu đồng; người có công nhận quà từ ngân sách T.Ư là 2.086 người; đối tượng là hộ nghèo thiếu đói dịp Tết, tổng số tiền 500,64 triệu đồng. Quà từ ngân sách tỉnh trao tặng là 1.592 người, tổng số tiền 438,6 triệu đồng, (đối tượng  người có công 1.462 người, người cao tuổi 130 người). Quà từ ngân sách huyện hỗ trợ là 1.355 người, số tiền 821,6 triệu đồng (89 người thuộc đối tượng người có công, 14 hộ nghèo, 149 hộ diện bảo trợ xã hội , 859 người cao tuổi, 48 trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn và 194 đối tượng khác). Ngoài ra, Bắc Quang còn huy động từ nguồn xã hội hóa tặng quà Tết cho 1.436 người, với số tiền 355,9 triệu đồng. Tết đến, Xuân về năm nay, Bắc Quang còn tặng quà cho 571 người, tổng kinh phí 285,5 triệu đồng.

Ông Phù Văn Sản tâm sự thêm: Được sự giúp đỡ của UBMTTQ, bà con làng bản có nhà ấm, cơm no. Để có Tết các năm sau ấm cúng hơn thì mình phải chịu khó sản xuất làm cho kịp thời vụ thì ngô, lúa mới tươi tốt, được mùa để mùa Xuân tới càng ngày càng ấm, càng yên vui.

Bài, ảnh: Nguyễn Hùng


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Khánh thành điểm trường Cốc Tủm và nhà lưu trú học sinh trường Tiểu học Bản Díu

BHG - Chiều 6.3, đồng chí Nguyễn Thế Kỷ, Tổng Giám đốc Đài Tiếng nói Việt Nam và đồng chí Nguyễn Văn Sơn, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh đã đến dự Lễ khánh thành Điểm trường Cốc Tủm và nhà lưu trú học sinh của trường Tiểu học Bản Díu (Xín Mần). Cùng dự có đồng chí Vũ Mạnh Hà, Ủy viên dự khuyết T.Ư Đảng, Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, Bí thư Huyện ủy Hoàng Su Phì; lãnh đạo Sở TT&TT; lãnh đạo huyện Xín Mần...

07/03/2021
32 em học sinh bị ngộ độc thực phẩm tại xã Hương Sơn đã ổn định và xuất viện

BHG - Vào khoảng 18 giờ ngày 3.3, tại Trường phổ thông dân tộc bán trú Tiểu học xã Hương Sơn, huyện Quang Bình đã xảy ra vụ ngộ độc thực phẩm khiến 32 em học sinh phải nhập viện.

 

06/03/2021
Giúp người dân tiếp cận dịch vụ y tế chất lượng cao

BHG - Những năm qua, cùng với việc nâng cao trình độ chuyên môn cho đội ngũ cán bộ y, bác sỹ, Bệnh viện đa khoa (BVĐK) tỉnh không ngừng đẩy mạnh ứng dụng khoa học kỹ thuật trong hoạt động khám, chữa bệnh, với mục tiêu người dân được hưởng các dịch vụ tốt, an toàn và hiệu quả nhất.

05/03/2021
Hỏi đáp về bầu cử đại biểu quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026

Câu 181.Những sự kiện bất ngờ làm gián đoạn cuộc bỏ phiếu được xử lý như thế nào? Theo quy định tại Điều 71 của Luật Bầu cử đại biểu Quốc hội và đại biểu Hội đồng nhân dân, việc bỏ phiếu phải được tiến hành liên tục trong ngày bầu cử. Trường hợp có những sự kiện bất ngờ làm gián đoạn cuộc bỏ phiếu, thì Tổ bầu cử phải lập tức niêm phong hòm phiếu, tài liệu liên quan trực tiếp đến cuộc bầu cử, kịp thời báo cho Ban bầu cử biết, đồng thời phải có những biện pháp cần thiết để việc bỏ phiếu được tiếp tục.

05/03/2021