Hà Giang

Rút ngắn 50% thời gian nghiên cứu vaccine ngừa COVID-19

14:28, 20/02/2021

Chiều 19/2, tại Trụ sở Chính phủ, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đã nghe Bộ Y tế báo cáo về tình hình, tiến độ sản xuất vaccine ngừa COVID-19 trong nước.

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam hoan nghênh các đơn vị đã đẩy nhanh tiến độ nghiên cứu vaccine ngừa COVID-19 ở trong nước. Ảnh: VGP/Đình Nam
Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam hoan nghênh các đơn vị đã đẩy nhanh tiến độ nghiên cứu vaccine ngừa COVID-19 ở trong nước. Ảnh: VGP/Đình Nam

Tại cuộc họp, Phó Cục trưởng Cục Khoa học công nghệ và Đào tạo (Bộ Y tế) Nguyễn Ngô Quang, Chánh Văn phòng Chương trình Quốc gia nghiên cứu phát triển vaccine cho biết, ngày 18/2, Công ty Cổ phần Công nghệ sinh học Dược Nanogen đã hoàn thành tiêm mũi thứ 2 và lấy máu 7 ngày sau tiêm mũi 2 để đánh giá tính sinh miễn dịch cho 60 tình nguyện viên được tiêm ở 3 mức liều: 25mcg, 50mcg và 75mcg.

Ông Nguyễn Ngô Quang cho biết, với kết quả nghiên cứu ở cả 3 mức liều tiêm, vaccine ngừa COVID-19 Nano Covax an toàn, không có biến cố bất lợi, nghiêm trọng nào. Biểu hiện như sưng nóng, đỏ đau tại vết tiêm đều nằm trong dự đoán. Đánh giá sơ bộ, vaccine có sinh miễn dịch tốt, tuy nhiên, sự khác biệt giữa 3 liều chưa có số liệu chính thức do thời gian ngắn, số lượng mẫu còn nhỏ. 

Sáng 19/2, Hội đồng Đạo đức trong nghiên cứu y sinh học quốc gia đã tiến hành đánh giá kết quả thử nghiệm lâm sàng giai đoạn 1 để chuyển sang thử nghiệm lâm sàng giai đoạn 2. “Quan điểm phải đảm bảo quy trình khoa học, quá trình nghiên cứu an toàn tuyệt đối cho các đối tượng tham gia. Bên cạnh đó, những dữ liệu liên quan đến khoa học, đảm bảo hướng dẫn chung của thế giới, đặc biệt Tổ chức Y tế Thế giới WHO, các quy trình nghiên cứu và thực hành lâm sàng tốt (Good Clinical Practice - GCP). Những kết quả nghiên cứu không chỉ phục vụ cho việc sử dụng vaccine trong nước mà còn công bố cho quốc tế”, ông Nguyễn Ngô Quang nhấn mạnh.

Tuy nhiên, để đẩy nhanh tiến độ và rút ngắn thời gian nghiên cứu, Bộ Y tế đề xuất, không chỉ tổ chức triển khai nghiên cứu vaccine tại Học viện Quân y mà sẽ phối hợp với Viện Pasteur TPHCM cùng tham gia vào nghiên cứu (thực hiện tại huyện Bến Lức, tỉnh Long An). Qua tính toán sơ bộ ban đầu, với số lượng nghiên cứu giữ nguyên, đảm bảo cỡ mẫu giai đoạn 2, việc nghiên cứu tại 2 địa điểm có thể rút ngắn 50% thời gian nghiên cứu, còn 3 tháng thay vì 6 tháng. 

Trung tướng, GS.TS Đỗ Quyết, Giám đốc Học viện Quân y, Bộ Quốc phòng  cho biết kết quả thử nghiệm giai đoạn 1 cho thấy vaccine Nano Covax, an toàn, có sinh kháng thể, có khả năng phòng bệnh.
Trung tướng, GS.TS Đỗ Quyết, Giám đốc Học viện Quân y, Bộ Quốc phòng cho biết kết quả thử nghiệm giai đoạn 1 cho thấy vaccine Nano Covax, an toàn, có sinh kháng thể, có khả năng phòng bệnh.

Đến nay, số lượng tình nguyện viên đăng ký nghiên cứu giai đoạn 2 đã đạt gần 1.000 người và ngay trong đầu tuần tới, có thể sàng lọc, chọn lựa đối tượng đủ tiêu chuẩn, đáp ứng cỡ mẫu của tiến độ giai đoạn 2.

Dự kiến, ngày 26/2, sẽ tổ chức tiêm mũi vaccine đầu tiên của giai đoạn 2; đúng theo tiến độ, vào cuối tháng 3/2021 sẽ tiêm mũi vaccine thứ 2 và đến cuối tháng 4/2021 có kết quả nghiên cứu của giai đoạn 2 để chuyển sang giai đoạn 3 trong đầu tháng 5/2021 nếu như các dữ liệu nghiên cứu của giai đoạn này đáp ứng được yêu cầu liên quan đến tính an toàn và đặc biệt, tính sinh miễn dịch.

Giai đoạn 3, vaccine Nano Covax sẽ thử nghiệm lâm sàng trên 10.000 đến 15.000 người, có thể mở rộng việc lựa chọn các đối tượng tham gia để đảm bảo tính phổ rộng cũng như những vấn đề liên quan đến tính khoa học. 

Thống nhất với ý kiến của ông Nguyễn Ngô Quang, Trung tướng, GS.TS Đỗ Quyết, Giám đốc Học viện Quân y, Bộ Quốc phòng cho biết kết quả thử nghiệm giai đoạn 1 của vaccine Nano Covax là an toàn, không có biến cố nặng, có sinh kháng thể, có khả năng phòng bệnh. 

Sau khi thực hiện giai đoạn 2, nhóm nghiên cứu sẽ đánh giá các chỉ số miễn dịch kỹ hơn để kiểm tra khả năng đáp ứng của vaccine. Hội đồng Đạo đức trong nghiên cứu y sinh học quốc gia đã thông qua việc tuyển chọn tình nguyện viên giai đoạn 2 trên 65 tuổi, một số người có bệnh nền không quá nặng như tăng huyết áp, rối loạn mỡ máu, tiểu đường... 

Như vậy, so với kế hoạch ban đầu, Bộ Y tế đã phối hợp với các đơn vị, triển khai, rút ngắn một nửa thời gian nghiên cứu nhưng vẫn đảm bảo các điều kiện liên quan đến tính khoa học, quy trình cũng như dữ liệu về khoa học.

Cùng với đó, lãnh đạo Bộ Y tế cũng cho biết tiến độ sản xuất vaccine COVIVAC của Viện Vắc xin và Sinh phẩm y tế (IVAC), Bộ Y tế và vaccine của Công ty TNHH MTV Vắc xin và Sinh phẩm số 1 (VABIOTECH) đang tiến hành theo đúng kế hoạch, chuẩn bị tiến hành thử nghiệm lâm sàng giai đoạn 1. 

Theo Chinhphu.vn


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Sâu sát xã khó khăn

Xuân 2021 - Năm 2020 đã qua đi, bỏ lại những khó khăn do sóng gió của dịch bệnh, thiên tai để nhìn về những dấu ấn đạt được từ việc theo dõi, nắm bắt, gợi mở, định hướng toàn diện cho các xã khó khăn theo sự phân công của Tỉnh ủy, Báo Hà Giang sẽ phấn đấu tiếp tục sâu sát cơ sở, vì sự phát triển của các địa phương.

19/02/2021
Sáng nay không thêm ca nhiễm nCoV

Bộ Y tế sáng 19/2 không ghi nhận ca dương tính nCoV. Tổng số ca nhiễm cộng đồng 755, trong hơn 20 ngày qua.

19/02/2021
Bắc Quang làm tốt công tác an sinh xã hội và chăm lo Tết cho hộ nghèo

BHG - Năm 2020, mặc dù còn gặp nhiều khó khăn về tăng trưởng kinh tế - xã hội, một số chỉ tiêu thu nộp ngân sách đạt thấp, ảnh hưởng tới việc cân đối chi thường xuyên, nhưng huyện Bắc Quang đã tập trung khắc phục khó khăn, chỉ đạo ngành chức năng thực hiện đầy đủ, kịp thời công tác an sinh xã hội và chăm sóc người có công, gia đình chính sách, hộ nghèo. Bên cạnh việc sử dụng nguồn ngân sách, huyện Bắc Quang đã đẩy mạnh công tác xã hội hóa hỗ trợ hộ nghèo, hộ chính sách, người có công tiêu biểu, trẻ em có hoàn cảnh khó khăn.

 

18/02/2021
Bảo hiểm Xã hội tỉnh vượt khó

Xuân 2021 - Với nhiệm vụ thực hiện chế độ chính sách an sinh xã hội, phải thường xuyên tuyên truyền, vận động, giải thích đến các tổ chức, người lao động và từng người dân về chế độ chính sách, pháp luật bảo hiểm xã hội (BHXH), bảo hiểm y tế (BHYT); thực hiện thu đúng, thu đủ theo quy định; cấp sổ BHXH, thẻ BHYT kịp thời; hướng dẫn tư vấn tiếp nhận, giải quyết các loại hồ sơ công khai, minh bạch không để những phản ánh, kiến nghị nào của người dân; chi trả các chế độ BHXH, BHYT thường xuyên...

18/02/2021