Hà Giang

Lắng nghe dân nói

09:59, 25/02/2021

BHG - Sinh thời, Chủ tịch Hồ Chí Minh từng nói: “Đồng bào có oan ức mới khiếu nại, hoặc chưa hiểu rõ chính sách của Đảng và Chính phủ mà khiếu nại. Ta giải quyết nhanh, tốt chừng nào thì đồng bào mới thấy rõ Đảng và Chính phủ quan tâm đến quyền lợi của họ, do đó mối quan hệ giữa nhân dân với Đảng và Chính phủ cũng được củng cố tốt hơn”.

Buổi giải đáp thắc mắc của công dân lồng ghép với họp thôn tại thôn Mà Lủng, xã Tả Phìn (Đồng Văn).                                      Ảnh: MY LY
Buổi giải đáp thắc mắc của công dân lồng ghép với họp thôn tại thôn Mà Lủng, xã Tả Phìn (Đồng Văn). Ảnh: MY LY

Có thể thấy rõ quan điểm lấy dân làm gốc luôn được Người đặt lên hàng đầu và coi đó là phương thức gắn kết giữa Đảng, Nhà nước và nhân dân.

Thời gian qua, để lắng nghe nhiều hơn những ý kiến, kiến nghị của nhân dân, huyện Đồng Văn đã thực hiện có hiệu quả công tác tiếp công dân, xử lý đơn thư và giải quyết khiếu nại tố cáo. Qua đó, nhiều vụ việc, đặc biệt các vụ việc khiếu nại kéo dài đã được giải quyết dứt điểm, đảm bảo quyền lợi cho người dân, củng cố lòng tin của nhân dân đối với sự lãnh đạo của Ðảng, quản lý điều hành của chính quyền. Đồng thời góp phần ổn định tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, tạo thuận lợi cho phát triển KT-XH.

Qua theo dõi, công tác tiếp xúc, đối thoại với nhân dân trên địa bàn huyện Đồng Văn từng bước đi vào nề nếp, cơ bản bảo đảm phát huy quyền dân chủ của nhân dân. Theo số liệu thống kê, trong nhiệm kỳ 2015-2020, các cơ quan, phòng, ban chuyên môn, người đứng đầu cấp ủy, chính quyền huyện thực hiện 209 lượt tiếp công dân; 338 lượt người đến khiếu nại, tố cáo; tiếp nhận 319 kiến nghị. Qua đánh giá, các cuộc tiếp công dân đều đạt hiệu quả cao, giải đáp được những thắc mắc của nhân dân. Nhờ đó, tình trạng khiếu nại, khiếu kiện, các đơn tố cáo giảm đáng kế. Đồng chí Dinh Chí Thành, Chủ tịch UBND huyện Đồng Văn, cho biết: Thông qua các buổi tiếp dân định kỳ và đột xuất, cán bộ, lãnh đạo huyện kịp thời nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của nhân dân, nhất là các nội dung người dân quan tâm, như việc đền bù và giải phóng mặt bằng, đầu tư xây dựng các công trình, dự án trọng điểm trên địa bàn huyện; các vấn đề liên quan đến tranh chấp đất đai; vệ sinh môi trường, các chính sách hỗ trợ... để kịp thời chỉ đạo các địa phương trên địa bàn huyện tập trung giải quyết, tránh để người dân bức xúc, dẫn đến khiếu kiện kéo dài.

Tại các xã, tùy vào điều kiện và tình hình thực tế sẽ có những hình thức tiếp công dân, đối thoại với nhân dân phù hợp. Có mặt tại buổi tiếp công dân lồng ghép với buổi họp thôn tại thôn Mà Lủng, xã Tả Phìn, Trưởng thôn Giàng Mí Nô cho biết: Thôn Mà Lủng có 103 hộ, 100% là đồng bào dân tộc Mông, các vấn đề bà con thường quan tâm đến đều là những thắc mắc về chính sách hỗ trợ, bày tỏ ý kiến mong muốn mở rộng đường giao thông nông thôn,… không có tranh chấp, vấn đề phức tạp. Hàng tháng, những ý kiến, kiến nghị, đề xuất hoặc thắc mắc của bà con sẽ được chúng tôi tổng hợp và trình lên cấp ủy, chính quyền địa phương. Vì điều kiện bà con sống không tập trung, có những nhóm hộ ở xa nên chúng tôi sẽ căn cứ vào từng vấn đề để tổ chức họp thôn lồng ghép với tiếp công dân. Tại mỗi cuộc họp như vậy đều có lãnh đạo xã dự và trực tiếp trả lời, giải đáp thắc mắc cho bà con đúng theo chủ trương, đường lối của Đảng và Nhà nước, hợp lý, hợp tình nên người dân trong thôn cơ bản đều thống nhất cao. Năm 2020, toàn xã Tả Phìn ghi nhận 2 ý kiến kiến nghị, không có khiếu nại, tố cáo. Do làm tốt công tác tiếp, giải quyết kiến nghị nên đời sống của người dân trong xã có những bước phát triển vượt bậc: Từ xã nội địa khó khăn của huyện, hiện đã đạt 9/19 tiêu chí xây dựng Nông thôn mới; trên 50% hộ đạt gia đình văn hóa và gia đình văn hóa tiêu biểu… Đồng chí Giàng Mí Và, Chủ tịch UBND xã Tả Phìn chia sẻ: “Lắng nghe ý kiến của bà con để biết bà con mong muốn gì, vấn đề bà con chưa hiểu sẽ giải thích cho họ hiểu, như vậy, mỗi một cuộc tiếp công dân, hay đối thoại trực tiếp về các vấn đề trên địa bàn xã đều được giải quyết dứt điểm; bà con cũng cảm thấy được quan tâm, tôn trọng nên có ý thức xây dựng hơn”.

Có thể khẳng định, công tác tiếp công dân, đối thoại giải quyết khiếu nại, tố cáo được quan tâm đã góp phần hạn chế được nhiều các vụ việc khiếu nại phức tạp, kéo dài; từng bước tạo sự đồng thuận trong nhân dân, cán bộ, đảng viên chung sức xây dựng huyện Đồng Văn ngày một phát triển.

MY LY


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Hơn 117.000 liều vaccine COVID-19 đầu tiên đã về Việt Nam

Hơn 10h sáng nay (24/2), chuyến bay chở hơn 117.000 liều vaccine COVID-19 của AstraZeneca đã về đến sân bay Tân Sơn Nhất, TPHCM, phục vụ nhu cầu phòng chống dịch cấp bách hiện nay. Ngay chiều nay, Bộ Y tế sẽ có cuộc họp liên quan. 

24/02/2021
Bệnh nhân 1976: "Em được chăm sóc rất tốt"

BHG - Liên quan đến bệnh nhân 1976 được phát hiện tại tỉnh ta, sau quá trình điều trị đã cho kết quả âm tính với Covid-19 lần 2. Tuy nhiên, đến ngày 18.2, xét nghiệm lại cho kết quả dương tính trở lại. Ngày 24.2, trong cuộc trao đổi của phóng viên Báo Hà Giang được kết nối hình ảnh trực tiếp qua điện thoại với bệnh nhân 1976...

24/02/2021
Tập huấn nghiệp vụ Tổng điều tra kinh tế, điều tra cơ sở hành chính năm 2021

BHG - Sáng 24.2, tại Cục Thống kê tỉnh, Ban chỉ đạo Tổng điều tra kinh tế và Điều tra cơ sở hành chính năm 2021 tỉnh Hà Giang tổ chức Hội nghị triển khai và tập huấn nghiệp vụ tổng điều tra kinh tế, điều tra cơ sở hành chính năm 2021. Tham dự hội nghị tập huấn có các thành viên Ban chỉ đạo và tổ thường trực giúp việc Ban chỉ đạo tỉnh; giám sát viên cấp tỉnh, thành viên Ban chỉ đạo các huyện, thành phố.

 

24/02/2021
Không thể tuyệt đối không có mầm bệnh trong cộng đồng

Trong bối cảnh dịch bệnh trên thế giới vẫn đang diễn biến phức tạp, chúng ta phải luôn luôn đề cao cảnh giác, không được chủ quan lơ là, chuẩn bị sẵn sàng các nguồn lực để ứng phó với mọi tình huống. Chúng ta không thể đòi một đất nước có gần 100 triệu dân, với hơn 5000 km đường biên giới trên bộ, chưa kể hàng nghìn km bờ biển, nền kinh tế mở nên không thể tuyệt đối không có mầm bệnh nào trong cộng đồng.

23/02/2021