Đón Xuân tại khu cách ly Thanh Thủy

23:19, 12/02/2021

BHG - Có mặt tại khu cách ly Trạm Y tế xã Thanh Thủy (Vị Xuyên) khi thời khắc chuyển giao năm cũ để đón năm mới Xuân Tân Sửu 2021, chúng tôi cảm nhận được không khí tết đầm ấm, vui vẻ và quyết tâm phòng, chống dịch bệnh một cách cao nhất. Được sự hỗ trợ của cấp ủy, chính quyền và một số doanh nghiệp, cá nhân tại địa bàn, những người đang thực hiện cách ly tập trung tại đây vẫn có một cái Tết đầy đủ với bánh chưng, thịt gà, bánh kẹo, nước ngọt và cả những cành đào khoe sắc thắm.

Do tình hình dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp với sự xuất hiện của các biến thể mới, thời gian cách ly tăng nên sẽ có rất nhiều người phải ăn Tết trong khu cách ly tập trung. Đối với chị Hà Thị Trang Nhã cũng như 35 thành viên đang phải cách ly tập trung tại Trạm Y tế xã Thanh Thủy, tết năm nay thật sự đặc biệt với mọi người. Không phải đây là lần đầu xa gia đình, xa người thân, nhưng vì công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19 tất cả phải đón tết tập trung tại khu cách ly. Phải xa gia đình, không được quây quần sum họp, hay những đợt du xuân, hái lộc, nhưng bù lại họ lại có một trải nghiệm mới, đón Tết Cổ truyền theo một cách riêng.

Tổ chức nấu bánh chưng, chăm lo tết cho các công dân đang thực hiện cách ly tập trung ở xã Thanh Thủy.
Tổ chức nấu bánh chưng, chăm lo tết cho các công dân đang thực hiện cách ly tập trung ở xã Thanh Thủy.

Chị Hà Thị Trang Nhã, thôn Thành Châu, xã Hợp Thành, thành phố Lào Cai cho biết: Không khí đón tết ở đây rất đầm ấm không khác nhiều so với ở quê. Các anh chị, chính quyền địa phương dành nhiều tình cảm cho chúng tôi. Vì tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp ai cũng lo cho sức khỏe mình và cộng đồng nên mọi người đều chấp hành nghiêm chỉnh thực hiện cách ly. Còn anh Hoàng Seo Vư, huyện Bảo Thắng, tỉnh Lào Cai chia sẻ: Thực sự dịch bệnh Covid-19 là điều không ai mong muốn. Vậy nên, tất cả đều động viên nhau, mỗi người chung tay thực hiện nghiêm các quy định tại khu cách ly để sớm về với gia đình.

Để cho những người cách ly có một cái tết đầy đủ, đậm đà bản sắc dân tộc, xã Thanh Thủy đã huy động nguồn lực xã hội hóa, sự đóng góp của các tổ chức, cá nhân trên địa bàn chung tay chăm lo tết cho những người đang được cách ly, tạo không khí ấm áp, vui vẻ trong những ngày cả nước vui Tết đón Xuân Tân Sửu 2021. Với phương châm “để ai cũng có tết”, người thì ủng hộ cành đào, người ủng hộ gạo, lá dong gói bánh, một số đơn vị ủng hộ thêm tiền mặt để mua thực phẩm trong ngày tết. Đồng chí Nguyễn Thị Tuyên, Chủ tịch UBND xã Thanh Thủy (Vị Xuyên) nhấn mạnh: Đồng cảm với người dân, xã đã kêu gọi và nhận được sự quan tâm, ủng hộ của nhiều tổ chức, cá nhân trên địa bàn. Trên cơ sở đó, xã tổ chức gói bánh chưng, tặng quà những nhu yếu phẩm ngày tết nhằm đảm bảo cho người dân dù xa nhà, xa quê vẫn có có một cái tết đủ đầy nhất trong điều kiện có thể.

Cấp ủy, chính quyền xã và nhà hảo tâm tặng quà tết cho cán bộ, chiến sỹ tại khu cách ly tập trung xã Thanh Thủy.
Cấp ủy, chính quyền xã và nhà hảo tâm tặng quà tết cho cán bộ, chiến sỹ tại khu cách ly tập trung xã Thanh Thủy.

Hiện tại, khu cách ly tập trung của xã Thanh Thủy có 36 người. Tại đây, các lực lượng chức năng, cán bộ y tế của Trạm y tế xã Thanh Thủy vẫn luôn sẵn sàng tinh thần phục vụ, chăm sóc sức khỏe định kỳ, thường xuyên và được tuyên truyền về diễn biến, mức độ nguy hiểm của dịch bệnh cho mọi người. Vì nhiệm vụ, vì nhân dân các cán bộ y tế cũng sẽ cách ly và đón tết cùng bà con trong khu vực. Bác sỹ Lương Thị Hiền, Trạm trưởng Trạm Y tế xã Thanh Thủy cho biết: Tết năm nay, cán bộ y tế của Trạm trực nhiệm vụ 24/24h. Thời gian qua, cấp ủy, chính quyền địa phương và các đơn vị trên địa bàn thường xuyên thăm hỏi, động viên, đặc biệt là chăm lo tết tại khu cách ly, đó là nguồn động lực để tất cả cán bộ y tế, các lực lượng chức năng hoàn thành tốt nhiệm vụ, góp phần chung tay đẩy lùi dịch bệnh, đón mùa xuân mới tươi đẹp hơn. 

Cửa khẩu Quốc Tế Thanh Thủy là một trong 5 cửa khẩu chính đón người lao động Việt Nam từ Trung Quốc trở về, vì vậy cấp ủy, chính quyền xã luôn xác định trong thời điểm này công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19 là nhiệm vụ thường xuyên, liên tục. Xã đã phân công lực lượng Công an, Dân quân tự vệ tham gia các điểm chốt chặn, tuần tra, kiểm soát các đường mòn, lối mở trên tuyến biên giới. Cùng với đó, đẩy mạnh các hoạt động tuyên truyền, vận động nhân dân không đi lại, thăm thân qua biên giới, hạn chế tụ họp đông người tại những vùng giáp biên. Hướng dẫn người dân tìm hiểu các thông tin chính thống về diễn biến của dịch bệnh và cách phòng tránh trên các phương tiện thông tin đại chúng.

Bài, ảnh: Văn Long


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Sáng mùng Một Tết không có ca nhiễm mới

Bộ Y tế sáng 12/2 không ghi nhận ca nhiễm mới. Tổng số ca nhiễm cả nước 16 ngày qua 553, ở 13 tỉnh thành.

12/02/2021
Đón Tết trên chốt chống dịch

Xuân 2021 - Đối với mỗi người lính biên phòng, việc đón Tết xa nhà, xa người thân là chuyện bình thường. Nhưng năm nay, không khí Tết khác với những năm trước, nhiều chiến sĩ sẽ đón một cái Tết ngay tại các chốt chống dịch Covid - 19 trên các đường mòn lối mở khu vực biên giới.

12/02/2021
Chợ Tết thành phố Hà Giang được dọn sạch sẽ trước giao thừa

BHG - 19 giờ ngày 11.2 (đêm Giao thừa), chúng tôi có mặt tại chợ Tết của thành phố Hà Giang khi các tiểu thương, người bán hàng bắt đầu thu dọn hàng hoá trở về nhà sau gần 10 ngày buôn bán tấp nập hàng Tết, thời điểm này cũng là lúc hàng 100 công nhân Công ty Cổ phần Môi trường Đô thị Hà Giang bắt đầu dọn dẹp vệ sinh trợ Tết, để trả lại đường phố sạch sẽ cho người dân đón Tết vui Xuân...

11/02/2021
Đẩy lùi dịch bệnh Covid-19 là mùa Xuân ấm áp nhất dành tặng nhân dân

BHG - Đã hơn 1 tuần trôi qua, kể từ khi bước qua dải phân cách của khu cách ly đặc biệt, nơi cách ly và điều trị sức khỏe cho bệnh nhân Covid-19, đội ngũ y, bác sỹ và điều dưỡng tại Bệnh viện Đa khoa huyện Xín Mần vẫn chưa một giây phút nghỉ ngơi trong công việc phòng, chống dịch.

11/02/2021