Bảo vệ trẻ em từ "góc khuất" trên môi trường mạng

19:16, 04/02/2021

BHG - Sự phát triển của mạng xã hội góp phần kết nối cộng đồng, đem lại nhiều lợi ích thực tiễn cho đời sống hàng ngày, giúp con người thu hẹp khoảng cách với nhau. Bên cạnh đó, cũng có nhiều “góc khuất” tiêu cực đáng lưu tâm ảnh hưởng đến nhiều người, nhất là đối với trẻ em.

Trẻ em chơi trò chơi bạo lực trên mạng internet.
Trẻ em chơi trò chơi bạo lực trên mạng internet.

Khoa học công nghệ ngày càng phát triển, người thành thị lẫn vùng cao tại các thôn, bản xa xôi không còn cảm thấy xa lạ với môi trường mạng internet thông qua chiếc điện thoại cảm ứng, nhiều tính năng, đem lại tiện ích cho người sử dụng. Trên mạng xã hội vô vàn những kiến thức, kinh nghiệm sống hay, mới, lạ; cả một kho tàng tri thức đầy thiết thực. Hầu như thông tin gì cũng có thể tìm kiếm được, tin tốt rất nhiều mà xấu cũng không ít. Chính vì vậy, mạng xã hội cũng có nhiều mặt trái như “con dao hai lưỡi” đem đến nhiều rủi do, nguy hiểm khó lường; vẫn còn đó một số kẻ xấu lợi dụng mạng xã hội thực hiện nhiều video, hình ảnh phản cảm, bạo lực… đa số người sử dụng mạng internet hiện nay là giới trẻ, việc bảo vệ trẻ em trên môi trường mạng là một vấn đề nan giải, Bởi lẽ, trẻ đang ở độ tuổi phát triển về tư duy, tâm lý, sinh lý nên hay tò mò về những điều chưa được thấy, được trải nghiệm trong cuộc sống. Trẻ chưa hình dung được những điều xấu nên tránh, chưa được trang bị những kiến thức, kỹ năng cần thiết để bảo vệ bản thân; những rủi ro dễ gặp phải như: Dễ bị lôi kéo, kích động, bị lừa đảo qua các trò chơi trên mạng, thậm chí bị xâm hại cơ thể… nhiều tiêu cực từ những nguồn thông tin không chính thống, thế giới ảo đầy mê muội, thiếu lành mạnh ảnh hưởng đến tâm hồn trong sáng, nhân cách của trẻ.

Cuộc sống luôn hối hả, tất bật nhiều lo toan; các bậc phụ huynh dường như mải mê, bận rộn với công việc; ít có thời gian bên con nên thường để trẻ chơi điện thoại thông minh, máy tính bảng. Trẻ em ngày càng tinh trí nên rất nhanh nhẹn trong việc sử dụng các thiết bị hiện đại; với mong muốn tìm kiếm, khám phá những điều mới lạ trong cuộc sống. Nhiều em lên mạng tìm kiếm thêm các thông tin bổ ích để vận dụng vào quá trình học tập, nhưng vẫn còn đó, một số em lên mạng vào các trang giải trí chưa phù hợp với lứa tuổi và dễ bị nghiện sử dụng mạng xã hội; thậm chí nguy hiểm hơn là các video, game mang tính bạo lực làm trẻ bị đắm mình trong thế giới ảo… Các bậc phụ huynh cần phải quản lý trẻ sử dụng mạng xã hội một cách an toàn, lành mạnh; ngoài ra cũng nên động viên trẻ tham gia các trò chơi dân gian bổ ích hoặc trò chơi trí tuệ để tăng độ tư duy, óc sáng tạo của trẻ; các môn thể thao để tăng cường thể lực… 

Chị Nguyễn Thị Nhu, tổ 15, phường Nguyễn Trãi (thành phố Hà Giang) tâm sự: Mỗi cha, mẹ có cách dạy con khác nhau, mỗi đứa trẻ có tính khí riêng biệt; nhưng tình cảm yêu thương, sự quan tâm dành cho con trẻ đều giống nhau. Tôi nghĩ các bậc phụ huynh nên dành nhiều thời gian bên trẻ để trở thành người giáo viên, người bạn cùng học tập, chia sẻ những điều hay, bổ ích từ cuộc sống, giúp các con hình thành nhân cách sống từ bé, trưởng thành từ suy nghĩ, định hình những điều hay, lẽ phải từ cuộc sống, làm hành trang bước vào tương lai.

Anh Lò Văn Thắng, tổ 3, thị trấn Đồng Văn (Đồng Văn) chia sẻ: Gia đình tôi thường dạy con những kiến thức cơ bản cần thiết để tự bảo vệ bản thân, nhận biết những điều xấu, nguy hiểm cần tránh. Luôn định hướng cho con các trang web hay, nhiều tài liệu tham khảo, học tập, những câu đố chữ, số lành mạnh để thúc đẩy tư duy, phát triển kỹ năng, trí tưởng tượng của trẻ. Thường xuyên cùng con tham gia các hoạt động thể thao ngoài trời để rèn luyện, tăng cường sức khỏe, hòa đồng cùng mọi người.

Cần quản lý chặt hơn nữa cách sử dụng mạng xã hội của trẻ, đó là trách nhiệm chung của cả hệ thống giáo dục từ nhà trường, gia đình, cộng đồng. Cần tăng cường các biện pháp kiểm soát, ngăn chặn các nội dung xấu trên môi trường mạng, các bậc phụ huynh cần phát huy hiệu quả vai trò định hướng các em trong việc sử dụng mạng internet; cùng hướng về môi trường mạng lành mạnh, bổ ích, trong sáng.

Bài, ảnh: ĐỨC NINH


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Đại hội XIII và niềm tin của người dân cực Bắc Tổ quốc

BHG - Những ngày này, cùng với nhân dân cả nước, người dân trên địa bàn tỉnh cũng đang tập trung dõi theo Đại hội XIII của Đảng. Đặc biệt là kết quả bầu cử BCH T.Ư khóa mới đã thể hiện mạnh mẽ "Ý Đảng – lòng dân"; tiếp thêm niềm tin, kỳ vọng của toàn dân vào sự lãnh đạo của Đảng trên con đường đổi mới và phát triển đất nước.

31/01/2021
Học sinh toàn tỉnh nghỉ học phòng dịch Covid-19

BHG - Trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp Covid-19, ngày 31.1, UBND tỉnh đã có Công văn số 338/UBND-VHXH về việc cho học sinh nghỉ học phòng chống dịch bệnh. Thời gian nghỉ học từ ngày 1.2 cho đến khi có thông báo tiếp theo.

31/01/2021
Thêm 17 ca Covid-19 lây cộng đồng, 19 ca nhập cảnh

BHG - Bộ Y tế chiều 31/1 ghi nhận thêm 36 ca dương tính nCoV, trong đó 17 ca lây nhiễm trong cộng đồng và 19 ca nhập cảnh được cách ly ngay.

31/01/2021
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Đức Quý kiểm tra công tác phòng, chống dịch Covid-19 tại Bắc Quang

BHG - Ngày 31.1, đồng chí Trần Đức Quý, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh đã đi kiểm tra công tác phòng, chống dịch Covid – 19 tại chốt kiểm dịch y tế liên ngành trên Quốc lộ 2, đoạn qua Cầu Trì, thị trấn Vĩnh Tuy, Bắc Quang. Cùng đi có đồng chí Lương Viết Thuần, Giám đốc Sở Y tế và lãnh đạo các đơn vị trực thuộc Sở…

31/01/2021