Hà Giang

Thành phố Hà Giang nhiều giải pháp ngăn bạo lực học đường

11:01, 04/01/2021

BHG - Bạo lực học đường (BLHĐ) là vấn đề nóng được gia đình, nhà trường và xã hội quan tâm. Để đảm bảo an toàn cho học sinh (HS), thành phố Hà Giang đã triển khai đồng bộ nhiều giải pháp nhằm phòng, chống BLHĐ trong các cơ sở giáo dục.

Học sinh Trường THCS Yên Biên nghe tuyên truyền phòng, chống bạo lực học đường.
Học sinh Trường THCS Yên Biên nghe tuyên truyền phòng, chống bạo lực học đường.

Trường THCS Yên Biên là một trong những đơn vị điển hình trong công tác phòng, chống BLHĐ của ngành Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) thành phố. Ngay từ đầu năm học, nhà trường đã phân công rõ trách nhiệm từng giáo viên, quán triệt đội ngũ giáo viên, nhân viên thực hiện đúng Bộ quy tắc ứng xử văn hóa trong trường học và đạo đức nhà giáo, nghiêm cấm hành vi bạo lực. Triển khai nhiều biện pháp ngăn chặn kịp thời các hành vi bạo lực, hướng tới một môi trường học tập lành mạnh, vui khỏe, nghiêm cấm giáo viên, nhân viên dùng bạo lực với HS dưới bất kỳ hình thức nào.

Cô giáo Đinh Thị Thùy Linh, Phó Hiệu trưởng Trường THCS Yên Biên, chia sẻ: Nhà trường đã thực hiện nghiêm túc và khẩn trương để tình trạng bạo lực không xảy ra, tuyên truyền đến HS trong các buổi chào cờ, giáo dục kỹ năng sống cho các em. Đồng thời, quán triệt và ký cam kết không xảy ra BLHĐ với phụ huynh, HS. Ngoài ra, trong các lớp tổ chức thi đua giữa các tổ, nâng cao nhận thức của HS, đưa ra các quy định trong việc sử dụng mạng xã hội, quy định các kênh nên và không nên xem, tránh gây xích mích, mất đoàn kết. Nhà trường duy trì các sân chơi trí tuệ bằng cách tổ chức các cuộc thi: Rung chuông vàng, ngày hội Stem, dân vũ… giúp các em có lối sống lành mạnh, phấn đấu trong học tập. Trong nhiều năm, nhà trường không xảy ra vụ BLHĐ nào.

Có mặt tại Trường Tiểu học Minh Khai trong tiết chào cờ đầu tuần, HS sôi nổi thảo luận xung quanh các vấn đề BLHĐ, nhà trường thường xuyên tổ chức tuyên truyền dưới cờ cho các em, giúp các em nhận thức được hành vi của mình, không chỉ vậy, HS được hiểu kỹ hơn về những biểu hiện, nguyên nhân, hậu quả, những giải pháp để hạn chế tình trạng BLHĐ. Cô Nguyễn Thị Út, Phó Hiệu trường Trường Tiểu học Minh Khai, cho biết: Năm học 2020 – 2021, toàn trường có 892 HS, trong đó có 414 em bán trú, chính vì vậy nhà trường đã tăng cường phổ biến pháp luật, giáo dục đạo đức, lối sống cho HS, tổ chức các chuyên đề phòng, chống BLHĐ, an toàn giao thông, nghiêm cấm các em không sử dụng các chất cấm, không mang các vật sắc nhọn đến trường.

Ngoài ra, Ban Giám hiệu nhà trường phối hợp với Công an phường, phụ huynh tổ chức tuyên truyền cho các em HS, nhất là những HS cá biệt, HS có nguy cơ vi phạm nội quy, bạo lực với các bạn trong trường; yêu cầu từng HS, tập thể lớp ký cam kết không vi phạm các hành vi đánh nhau, vô lễ với nhà giáo, gây mất đoàn kết nội bộ. Nội dung ký kết của HS phải được phụ huynh HS xác nhận.

Qua tìm hiểu, thành phố có 34 trường học, các trường đều có camera giám sát, tăng cường bảo đảm môi trường giáo dục an toàn, lành mạnh, thân thiện. UBND thành phố chỉ đạo ngành GD&ĐT xây dựng kế hoạch phòng, chống BLHĐ trong các cơ sở giáo dục, hoàn thiện kế hoạch phòng, chống BLHĐ của đơn vị; phân công rõ trách nhiệm của tổ chức, cá nhân để thực hiện hiệu quả.

Theo đồng chí, Nguyễn Quốc Cường, Phó Trưởng phòng GD&ĐT thành phố, Phòng đã xây dựng môi trường giáo dục an toàn, lành mạnh, thân thiện kết hợp với xây dựng và triển khai bộ Quy tắc ứng xử trong cơ sở giáo dục theo quy định của Bộ GD&ĐT, ban hành các công văn phòng, chống BLHĐ trong các cơ sở giáo dục, triển khai đến toàn bộ cán bộ, giáo viên, nhân viên trong toàn ngành. Tổ chức các hoạt động thiết thực, phù hợp với điều kiện thực tế của nhà trường để đảm bảo môi trường giáo dục an toàn, không để tình trạng giáo viên vi phạm đạo đức nhà giáo, HS vi phạm nội quy trường lớp. Đến thời điểm hiện tại các trường mầm non, tiểu học, THCS trên địa bàn đều được công nhận đạt chuẩn về an ninh trật tự, có camera giám sát và bảo vệ ngày đêm.

Những giải pháp linh hoạt trong công tác phòng, chống BLHĐ trong các trường học giúp nâng cao nhận thức, trách nhiệm của cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên, HS, gia đình HS và cộng đồng về phòng, chống BLHĐ, ngăn ngừa và can thiệp kịp thời đối với các hành vi BLHĐ.

Bài, ảnh: KHÁNH HUYỀN


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Vaccine Covid-19 Trung Quốc đầu tiên được phê duyệt

Giới chức Trung Quốc hôm nay phê duyệt vaccine Covid-19 do Sinopharm và Viện Sinh phẩm Quốc gia phát triển. Đây là vaccine Covid-19 đầu tiên của nước này được chính thức phê duyệt. Vaccine dự kiến cung cấp miễn phí cho chương trình tiêm chủng quốc gia. Trước đó, vaccine đã được chấp thuận sử dụng khẩn cấp cho nhóm có rủi ro nhiễm nCoV cao.

31/12/2020
Tiếp thêm động lực cho phụ nữ biên cương

BHG - Sau 3 năm triển khai, Chương trình "Đồng hành cùng phụ nữ biên cương" giai đoạn 2018 - 2020, do T.Ư Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) Việt Nam phối hợp với Bộ Tư lệnh Bộ đội Biên phòng (BĐBP) phát động đã đạt những kết quả nổi bật, tạo sức lan tỏa rộng lớn và nhận được sự chung tay của cộng đồng. 

31/12/2020
Mở rộng "cánh cửa" hoàn lương

BHG - Công tác tái hòa nhập cộng đồng (THNCĐ) đối với những người chấp hành xong án phạt tù là một chủ trương có ý nghĩa nhân văn sâu sắc của Đảng, Nhà nước. Thời gian qua, toàn tỉnh đã chú trọng và cụ thể hóa chủ trương này bằng nhiều mô hình, hoạt động thiết thực. Qua đó, đã tiếp thêm niềm tin cho những người từng lầm lỡ phấn đấu, vươn lên ổn định cuộc sống và vững tin làm lại cuộc đời.

 

31/12/2020
Agribank Hà Giang tặng quà các cựu chiến binh nghèo thành phố Hà Giang

BHG - Nhân dịp Tết Nguyên đán 2021, ngày 30.12, Agribank Hà Giang đã phối hợp với Hội Cựu chiến binh thành phố Hà Giang tổ chức thăm hỏi, động viên các gia đình cựu chiến binh nghèo, có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn trên địa bàn thành phố. Đoàn đã đến thăm hỏi, động viên và trao quà Tết cho 7 gia đình, mỗi suất quà trị giá 500.000đ.

 

31/12/2020