Hà Giang

Tâm thế "Đâu cần thanh niên có" của tuổi trẻ Mèo Vạc

09:37, 01/01/2021

BHG - Màu áo xanh tình nguyện của tuổi trẻ Mèo Vạc đã xuất hiện ở khắp nơi trên vùng đá, nhất là trong công cuộc xây dựng Nông thôn mới (NTM) trên địa bàn huyện. Tất cả đều có cùng một tâm thế: “Đâu cần thanh niên có, việc gì khó có thanh niên”.

Thanh niên huyện Mèo Vạc giúp thôn Mã Pì Lèng, xã Pả Vi làm đường bê tông nông thôn.
Thanh niên huyện Mèo Vạc giúp thôn Mã Pì Lèng, xã Pả Vi làm đường bê tông nông thôn.

Mèo Vạc là một trong những huyện khó khăn nhất của tỉnh với tỷ lệ hộ nghèo chiếm hơn 35%. Phần lớn diện tích đất tự nhiên là núi đá tai mèo; do vậy, lao động sản xuất cũng như giao thông đi lại của người dân gặp vô vàn khó khăn. Đây cũng là “nút thắt” lớn trong công cuộc xây dựng NTM của huyện, ảnh hưởng tiêu cực đến thực hiện các tiêu chí như: Giao thông, thu nhập, nhà ở dân cư…

Xuất phát từ thực tế trên, đồng thời phát huy vai trò xung kích, tình nguyện vì cộng đồng, những năm qua, tuổi trẻ huyện Mèo Vạc đã đem màu áo xanh tình nguyện lan tỏa khắp các địa phương trên địa bàn huyện. Bí thư Huyện đoàn, Thào Thị Thu Nga, cho biết: Hàng năm, Huyện đoàn đều tổ chức phát động Chiến dịch thanh niên tình nguyện mùa Hè và mùa Đông với nhiều nội dung thiết thực; trong đó, nội dung tham gia xây dựng NTM được đặc biệt chú trọng, tập trung vào các hoạt động: Tham gia tu sửa, mở mới, làm đường bê tông nông thôn; vận chuyển vật liệu xây dựng làm nhà ở, nhà vệ sinh cho hộ khó khăn; nạo vét mương máng, vệ sinh môi trường… Trong năm 2020, các cơ sở đoàn đã tổ chức tham gia tu sửa, làm mới hơn 20 km đường giao thông nông thôn các loại; vận chuyển vật liệu xây nhà cho cựu chiến binh nghèo, hộ nghèo được 9 buổi với gần 400 đoàn viên tham gia; giúp 5 hộ người già neo đơn di dời nhà cửa và làm nhà vệ sinh…

Thành viên Câu lạc bộ Ngân hàng máu sống huyện Mèo Vạc hiến máu cứu người.
Thành viên Câu lạc bộ Ngân hàng máu sống huyện Mèo Vạc hiến máu cứu người.

Đáng chú ý, trong tháng 7.2020, Huyện đoàn Mèo Vạc đã ra mắt “Đội mô tô tình nguyện vận chuyển vật liệu xây dựng NTM” với 70 thành viên, là các nam thanh niên đến từ các cơ sở đoàn trực thuộc Huyện đoàn. Đội hoạt động trên tinh thần xung kích, tình nguyện nhằm giúp người dân vận chuyển vật liệu xây dựng NTM ở những nơi giao thông đi lại khó khăn, xe ô tô không đến được. Tham gia Đội, mỗi thành viên tự chuẩn bị xe mô tô, xăng xe và phải đảm bảo an toàn tuyệt đối khi tham gia giúp dân vận chuyển vật liệu xây dựng. Anh Già Mí Chứ, Phó Bí thư Huyện đoàn, Đội phó Đội mô tô tình nguyện, chia sẻ: Từ khi thành lập đến nay, Đội đã vận chuyển vật liệu xây dựng giúp nhiều hộ khó khăn với hàng trăm ngày công lao động. Mặc dù nhiều tuyến đường vận chuyển đi lại khó khăn, ngẩng đầu thấy núi, cúi đầu thấy thung sâu, nhưng các thành viên luôn nêu cao trách nhiệm, sẵn sàng tham gia và hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, được nhân dân tin tưởng, quý mến.

Cùng với những hoạt động trên, tuổi trẻ huyện Mèo Vạc còn tích cực tham gia các hoạt động nhân đạo, an sinh xã hội và các hoạt động phong trào khác. Đơn cử việc duy trì hoạt động Câu lạc bộ Ngân hàng máu sống do Huyện đoàn thành lập từ năm 2016 với hơn 30 thành viên; hàng năm kịp thời hiến máu và mang lại cơ hội sống cho hàng chục bệnh nhân nguy kịch. Hay trong hoạt động phòng, chống dịch Covid-19, Huyện đoàn đã ra quân tuyên truyền, hướng dẫn cho hàng nghìn người dân cài đặt ứng dụng Bluezone; tham gia phục vụ công tác phòng, chống dịch bệnh; trực tiếp cũng như kết nối các mạnh thường quân tặng nhiều nhu yếu phẩm cho các chốt kiểm dịch, người lao động gặp khó khăn… Hoặc mới đây, công trình Măng non tại Bệnh viện Đa khoa huyện Mèo Vạc do Huyện đoàn phối hợp với Bệnh viện thực hiện từ nguồn kinh phí xã hội hóa đã mang lại không gian vui chơi bổ ích cho trẻ em đang điều trị tại đây…

Đồng chí Thèn Văn Quân, Phó Bí thư Tỉnh đoàn, nhận xét: Mặc dù đối diện không ít khó khăn, thách thức, nhưng Huyện đoàn Mèo Vạc tiếp tục phát huy được tinh thần tiên phong, xung kích, tình nguyện vì cộng đồng và đạt nhiều kết quả quan trọng; được Tỉnh đoàn và cấp ủy, chính quyền địa phương đánh giá cao. Đây cũng là tinh thần chung của tuổi trẻ Hà Giang cần được phát huy và nhân rộng.

Bài, ảnh: TRẦN KẾ


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Vaccine Covid-19 Trung Quốc đầu tiên được phê duyệt

Giới chức Trung Quốc hôm nay phê duyệt vaccine Covid-19 do Sinopharm và Viện Sinh phẩm Quốc gia phát triển. Đây là vaccine Covid-19 đầu tiên của nước này được chính thức phê duyệt. Vaccine dự kiến cung cấp miễn phí cho chương trình tiêm chủng quốc gia. Trước đó, vaccine đã được chấp thuận sử dụng khẩn cấp cho nhóm có rủi ro nhiễm nCoV cao.

31/12/2020
Tiếp thêm động lực cho phụ nữ biên cương

BHG - Sau 3 năm triển khai, Chương trình "Đồng hành cùng phụ nữ biên cương" giai đoạn 2018 - 2020, do T.Ư Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) Việt Nam phối hợp với Bộ Tư lệnh Bộ đội Biên phòng (BĐBP) phát động đã đạt những kết quả nổi bật, tạo sức lan tỏa rộng lớn và nhận được sự chung tay của cộng đồng. 

31/12/2020
Mở rộng "cánh cửa" hoàn lương

BHG - Công tác tái hòa nhập cộng đồng (THNCĐ) đối với những người chấp hành xong án phạt tù là một chủ trương có ý nghĩa nhân văn sâu sắc của Đảng, Nhà nước. Thời gian qua, toàn tỉnh đã chú trọng và cụ thể hóa chủ trương này bằng nhiều mô hình, hoạt động thiết thực. Qua đó, đã tiếp thêm niềm tin cho những người từng lầm lỡ phấn đấu, vươn lên ổn định cuộc sống và vững tin làm lại cuộc đời.

 

31/12/2020
Agribank Hà Giang tặng quà các cựu chiến binh nghèo thành phố Hà Giang

BHG - Nhân dịp Tết Nguyên đán 2021, ngày 30.12, Agribank Hà Giang đã phối hợp với Hội Cựu chiến binh thành phố Hà Giang tổ chức thăm hỏi, động viên các gia đình cựu chiến binh nghèo, có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn trên địa bàn thành phố. Đoàn đã đến thăm hỏi, động viên và trao quà Tết cho 7 gia đình, mỗi suất quà trị giá 500.000đ.

 

31/12/2020