Tả Nhìu khắc phục tình trạng thiếu nước sinh hoạt cho học sinh

11:29, 25/01/2021

BHG - Bước vào mùa Đông, bên cạnh cái rét tê tái của miền núi cao, học sinh Trường Tiểu học (TH) và THCS xã Tả Nhìu (Xín Mần) còn chịu thêm cảnh thiếu nước sinh hoạt nghiêm trọng. Để ổn định đời sống sinh hoạt hàng ngày cho học sinh giúp các em yên tâm học tập, cán bộ, thầy, cô nhà trường đã đưa ra nhiều giải pháp để khắc phục tình trạng thiếu nước.

Học sinh Trường Tiểu học và THCS Tả Nhìu tranh thủ giặt đồ khi có nước.                                                              Ảnh: TRỌNG TOAN
Học sinh Trường Tiểu học và THCS Tả Nhìu tranh thủ giặt đồ khi có nước. Ảnh: TRỌNG TOAN

Trên con đường từ trung tâm huyện lên xã Tả Nhìu mùa này lạnh và khô, cỏ cây xơ xác, héo úa. Trường TH và THCS nằm giữa lưng chừng núi có cơ sở vật chất khang trang, sạch đẹp, là nơi phụ huynh yên tâm gửi gắm con em học lấy cái chữ. Nhưng vì đặc thù địa hình và điều kiện tự nhiên nên nhà trường là điểm thiếu nước sinh hoạt phục vụ học sinh và thầy, cô, nhất là vào mùa khô. Thầy Nguyễn Văn Trịnh, Phó Hiệu trưởng nhà trường cho biết: Từ khi sáp nhập 2 trường TH và THCS, học sinh bán trú được nhà nước quan tâm đầu tư một nhà lưu trú 2 tầng, tiện nghi cơ bản đáp ứng đầy đủ chỗ ăn, ngủ cho các em. Nhưng do đặc thù địa hình của địa phương ít nguồn nước nên về mùa khô, trường thiếu nước sinh hoạt cho hơn 600 học sinh, nhất là dịp sau Tết Nguyên đán trở lại học. Hiện tại, khu bán trú của học sinh có 1 bể chứa nước 8 m3 phục vụ học sinh tắm rửa, giặt giũ về cơ bản khối lượng nước này không đủ cung cấp cho 216 học sinh lưu trú tại đây. Mùa lạnh, nhà bán trú mỗi tầng có 2 máy nóng lạnh để các em tắm, với số lượng học sinh lớn, thầy, cô nhà trường phải xếp lịch cho các em tắm lần lượt nhưng vẫn không đủ. Để giặt quần áo nhà trường phải cho các cháu giặt nhờ người dân xung quanh trường, và nguồn nước của UBND xã.

Cùng thầy Trịnh đến điểm trường thôn Đoàn Kết mới thấy nỗi khổ của sự khan hiếm nước sinh hoạt của cô, trò nơi đây. Điểm trường thôn Đoàn kết nằm cách xa trung tâm xã, ở thấp hơn nguồn nước sinh hoạt chung của các thôn nhưng khi đến điểm trương dù được nhà nước và các tổ chức quan tâm đầu tư 1 bể nước, một bồn chứa 1.200 lít nhưng cả 2 không có một giọt nước nào. Đường dẫn nước từ nguồn hơn 4 km về điểm trường đã lâu không có nước chảy về những ngày mùa khô, học sinh và cô giáo khi đến lớp đều tự mang theo nước uống cho bữa ăn trưa, còn nước sinh hoạt, vệ sinh hầu như không có. Dẫn chúng tôi ra bể nước, cô giáo Phạm Thị Sâm, vặn vòi nước nhưng chỉ phát ra tiếng rít của vòi sắt chứ không phải tiếng róc rách của nước nguồn. Thiếu nước sinh hoạt rất bất tiện phục vụ vệ sinh của cô và trò, những khi ăn cơm trưa xong muốn rửa tay, rửa đồ dùng, sử dụng nhà vệ sinh đều khó.

Trao đổi với chính quyền địa phương, đồng chí Hoàng Văn Thơ, Phó Chủ tịch UBND xã cho biết: Thiếu nước sinh hoạt về mùa khô là tình trạng chung của cả xã Tả Nhìu, UBND xã đã đưa ra nhiều phương án để khắc phục tình trạng này như: Cùng người dân bảo vệ, chăm sóc nguồn nước mạch, nước suối hiện có trên địa bàn; trồng cây chuối để phủ xanh và giữ nước ở khe nước mạch; nâng cao ý thức bảo vệ rừng. Đối với các đơn vị giáo dục, xã và nhà trường đã phối hợp với tổ chức Plan tiến hành khảo sát và khoan giếng nhiều lần nhưng chưa thành công. Theo đề xuất của nhà trường và xã, đề nghị huyện và tổ chức Plan hỗ trợ bồn chứa khối lượng lớn để tích chữ nước đủ dùng cho học sinh trường chính, còn ở các điểm trường sẽ phối hợp với các thôn bản điều phối nguồn nước hợp lý để cô và trò các điểm có nước sinh hoạt đầy đủ, an tâm học tập.

TRỌNG TOAN


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Thông tin thời tiết đặc biệt phục vụ Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII

1. Dự báo xu thế thời tiết trong thời gian từ ngày 25/01 đến 02/02/2021 trên phạm vi toàn quốc. Khu vực Bắc Bộ. Ngày 25-27/01: Có mưa nhỏ, mưa phùn và sương mù, riêng khu Tây Bắc có mưa nhỏ vài nơi. Đêm và sáng trời rét. Nhiệt độ thấp nhất: 16-19 độ; nhiệt độ cao nhất: 21-24 độ, có nơi trên 24 độ.

24/01/2021
Công ty xăng dầu Hà Giang tặng quà tại xã Lao Và Chải

BHG - Nhân dịp chuẩn bị đón Tết cổ truyền dân tộc, ngày 21.1, Công ty Xăng dầu Hà Giang phối hợp với Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh đã đến thăm và tặng quà cho các em học sinh và hộ nghèo có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn tại xã Lao Và Chải, huyện Yên Minh.

 

24/01/2021
Xuân đong đầy tình người

BHG - 3.464 gia đình người có công, cựu chiến binh (CCB) nghèo, hộ nghèo khó khăn về nhà ở đã và sẽ được vui Tết cổ truyền, đón Xuân mới trong ngôi nhà mới. Đây là sự nỗ lực rất lớn của cả hệ thống chính trị nơi cực Bắc Tổ quốc, sự chung tay, góp sức của các doanh nghiệp, nhà hảo tâm trong và ngoài tỉnh cùng chăm lo cho đồng bào vùng rẻo cao với mục tiêu "không ai bị bỏ lại phía sau"!

 

23/01/2021
Hội thảo chia sẻ kinh nghiệm gắn kết đào tạo với doanh nghiệp

BHG - Chiều 22.1, Trường Cao đẳng Kỹ thuật và Công nghệ tỉnh tổ chức Hội thảo với chủ đề: "Chia sẻ kinh nghiệm gắn kết đào tạo với doanh nghiệp". Tại hội thảo, Khoa Dịch vụ - Kinh tế tổng hợp của trường đã trao đổi 5 vấn đề trong gắn kết đào tạo với doanh nghiệp như:

23/01/2021