Nỗi lo từ những món ăn vặt trước cổng trường

09:04, 19/01/2021

BHG - Vấn đề vệ sinh an toàn thực phẩm (VSATTP) luôn là nỗi lo của toàn xã hội, khi thực phẩm bẩn không chỉ len lỏi trong từng bữa cơm của mỗi gia đình, mà còn tồn tại ở các cổng trường học. Với những mẫu mã đa dạng, bắt mắt, giá rẻ, những món đồ ăn vặt đang được bày bán tràn lan ở khu vực các cổng trường học trên địa bàn thành phố Hà Giang, luôn tiềm ẩn nguy cơ mất VSATTP đối với người sử dụng. 

Học sinh mua đồ ăn vặt trước cổng Trường Tiểu học Trần Phú I (thành phố Hà Giang).
Học sinh mua đồ ăn vặt trước cổng Trường Tiểu học Trần Phú I (thành phố Hà Giang).

     

Vào giờ tan học những hàng, quán nằm sát cổng trường hay những gánh hàng rong bán các loại thức ăn nhanh như: Xúc xích, gà xé cay, chả rán, mực tẩm, kẹo trái cây… ở thành phố Hà Giang bắt đầu hoạt động náo nhiệt. Đa số các thực phẩm này đều được bày bán bên lề đường và đường và nguyên liệu có khi người bán cũng không rõ đến từ đâu! Những gì nhưng lại được học sinh yêu thích, ăn sau giờ tan trường. Giá thành các thực phẩm bán trước cổng trường cũng rất rẻ từ 1.000 - 10.000 đồng. Các sản phẩm đa số có nguồn gốc nhập khẩu từ các nước như: Trung Quốc, Thái Lan, Hàn Quốc… Đều có chứa phẩm màu, hóa chất công nghiệp, không có nhãn phụ bằng tiếng Việt đính kèm, thành phần, ngày sản xuất không rõ ràng, gây nguy cơ tiềm ẩn khôn lường cho sức khỏe của các em.

Trước các cổng trường vào những ngày học sinh đến lớp, bất kể nắng hay mưa; những lò nướng mini, bếp than, chảo, dầu mỡ, đồ ăn… được chuẩn bị đầy đủ để bán cho học sinh. Người chế biến cũng không có chứng chỉ hành nghề, được chế biến ngay tại ngoài đường với màu sắc bắt mắt, hấp dẫn; thêm vào đó, dụng cụ chế biến sơ sài, không đeo găng tay, không được giám sát, kiểm tra, cộng thêm không khí bụi do phương tiện giao thông qua lại nên tiềm ẩn nguy cơ cao về mất VSATTP. Thế nhưng, những loại thực phẩm này vẫn thu hút học sinh, bởi chúng có giá thành rẻ, hương vị hấp dẫn. Việc sử dụng các loại thực phẩm không an toàn như các món nướng, rán được chiên đi chiên lại qua dầu mỡ không đảm bảo, hay việc sử dụng thực phẩm không rõ nguồn gốc, xuất xứ trong thời gian dài, tích lũy dần trong cơ thể sẽ gây ra nhiều bệnh như: Tim mạch, béo phì, dạ dày hoặc ngộ độc thực phẩm cấp tính. Những quán ăn còn gây mất mỹ quan trường học và ảnh hưởng đến an toàn giao thông.

Trong công tác bảo đảm VSATTP đối với đồ ăn vặt ngoài cổng trường, khó khăn nhất chính là ý thức của người kinh doanh lẫn người tiêu dùng; trong khi người kinh doanh đặt nặng mục đích lợi nhuận thì người tiêu dùng lại tỏ ra đơn giản, không quan tâm lựa chọn, sử dụng thực phẩm an toàn để bảo vệ sức khỏe chính mình. Vì vậy, các bậc phụ huynh cần nâng cao trách nhiệm hướng dẫn con em ý thức, cảnh giác với các sản phẩm không rõ nhãn mác và nguồn gốc rõ ràng; quản lý chặt cách tiêu tiền của con, em mình, để hạn chế học sinh ăn quà vặt, bảo vệ sức khỏe của các em. Các nhà trường gắn biển “Cấm bán hàng” trước cổng trường, đóng kín cổng, không cho học sinh ra ngoài vào giờ ra chơi; lồng ghép tuyên truyền VSATTP đường phố đến học sinh và chủ quán nơi cổng trường cam kết; thường xuyên phối hợp với lực lượng công an, tổ trật tự đô thị địa phương dẹp bỏ tình trạng bán hàng không đảm bảo ATTP trước cổng trường.

Chị Nguyễn Thị Thủy, tổ 16, phường Trần Phú (TPHG) tâm sự: Tôi thực sự lo lắng trước sự đa dạng của các món ăn vặt trước cổng trường, các con còn nhỏ, chưa nhận thức đầy đủ yêu cầu về VSATTP mà chỉ cần ăn hợp khẩu vị, giá rẻ là đổ xô mua. Thường xuyên khuyên con không được ăn những thực phẩm đó, không cho tiền ăn quà vặt, nhưng nhiều khi bạn bè ăn, chia sẻ nên cũng khó quản lý.

Để giải quyết triệt để việc bán hàng không đảm VSATTP trước cổng trường; nhà trường và chính quyền địa phương cần vào cuộc quyết liệt hơn nữa tình trạng buôn bán trái phép ở các cổng trường; cần có những cuộc kiểm tra đột xuất, xử lý nghiêm, đủ sức răn đe đối với các đối tượng tái vi phạm sau khi nhắc nhở để lập lại trật tự, kỷ cương, an toàn trước các cổng trường trên địa bàn thành phố. Ngoài ra, phụ huynh phải nhắc nhở con em mình tự bảo vệ sức khỏe bằng việc không ăn các thực phẩm không an toàn tại các quán ăn trước cổng trường.

Bài, ảnh: ĐỨC NINH


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Nỗ lực kéo điện thắp sáng vùng quê

BHG - Sau nhiều năm triển khai xây dựng NTM, Mèo Vạc đạt nhiều kết quả tích cực về thực hiện tiêu chí điện, nhưng hiện còn không ít thôn chưa được sử dụng điện lưới quốc gia. 

18/01/2021
Phòng An ninh chính trị nội bộ Công an tỉnh triển khai Chương trình "Đông ấm cho em" tại xã vùng cao

BHG - Ngày 16.1, tại xã Ngam La, huyện Yên Minh, Phòng An ninh chính trị nội bộ Công an tỉnh phối hợp với đoàn thiện nguyện huyện Yên Phong, tỉnh Bắc Ninh tổ chức chương trình "Đông ấm cho em" và tặng quà, khám chữa bệnh miễn phí cho trẻ em và người dân vùng cao.

18/01/2021
Khởi công xây dựng nhà lưu trú Trường THCS và THPT xã Thông Nguyên

BHG - Vừa qua, UBND huyện Hoàng Su Phì phối hợp với Agribank Chi nhánh Hà Giang tổ chức khởi công xây dựng nhà lưu trú cho học sinh Trường THCS và THPT xã Thông Nguyên, huyện Hoàng Su Phì. Tại lễ khởi công, lãnh đạo huyện Hoàng Su Phì bày tỏ sự cảm ơn trước sự quan tâm, chia sẻ khó khăn của các chi nhánh trong hệ thống Agribank đã ủng hộ 1 tỷ đồng đầu tư, xây dựng nhà lưu trú cho học sinh, góp phần nâng cao chất lượng dạy và học, tăng cường cơ sở vật chất cho nhà trường.

 

18/01/2021
Nâng cao thể lực, tầm vóc thế hệ tương lai

BHG - Sau 10 năm thực hiện Đề án tổng thể phát triển thể lực, tầm vóc người Việt Nam, giai đoạn 2011-2030 (Đề án) theo Quyết định số 641 của Thủ tướng Chính phủ, tỉnh ta đã đạt được nhiều kết quả đáng ghi nhận. Qua đó, chất lượng nguồn nhân lực, dân số không ngừng nâng cao, đáp ứng yêu cầu phát triển KT-XH. 

18/01/2021