Nâng cao ý thức chống rác thải nhựa

11:33, 25/01/2021

BHG - Là tỉnh chịu nhiều ảnh hưởng của thiên tai, biến đổi khí hậu, chính vì vậy, công tác bảo vệ môi trường sống, môi trường du lịch xung quanh chúng ta được tỉnh coi trọng và quan tâm đúng mức. Trong đó, phong trào “Chống rác thải nhựa” được triển khai rộng khắp trên địa bàn tỉnh và đạt được kết quả nhất định.

Học sinh Trường THCS thị trấn Tam Sơn (Quản Bạ) nhặt rác thải thựa để tái sử dụng.                                   Ảnh: LÊ HẢI
Học sinh Trường THCS thị trấn Tam Sơn (Quản Bạ) nhặt rác thải thựa để tái sử dụng. Ảnh: LÊ HẢI

Để nâng cao ý thức người dân về việc hạn chế sử dụng các sản phẩm nhựa khó phân hủy như: Túi ni lông, sản phẩm nhựa dùng một lần. Tỉnh đã tổ chức phát động phong trào chống rác thải nhựa và tuyên truyền về tác hại của rác thải nhựa đến môi trường cho toàn thể cán bộ, công chức, viên chức và nhân dân trên địa bàn toàn tỉnh. Tổ chức ra quân dọn vệ sinh môi trường các cơ quan, đơn vị, trường học, khu dân cư và nơi công cộng trên địa bàn 11 huyện, thành phố. Các hoạt động này thu hút sự tham gia của đông đảo nhân dân, thu gom được trên 5,5 ngàn tấn rác thải. Qua đó, nhận thức của cộng đồng về giảm thiểu sử dụng túi ni lông và sản phẩm được nâng lên; khắc phục tình trạng vứt rác thải bừa bãi trên sông, suối, khu vực chợ, khu dân cư nông thôn và tại các điểm tham quan du lịch.

Phó trưởng Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Quản Bạ, Vũ Văn Học, cho biết: “Huyện Quản Bạ đã phát động phong trào bảo vệ môi trường, giảm thiểu sử dụng túi ni lông khó phân hủy và sản phẩm nhựa sử dụng một lần, đem lại sự thay đổi tích cực trong cộng đồng. Từ phong trào, các cơ quan, đơn vị, xã, thị trấn  thường xuyên tổ chức tuyên truyền nâng cao nhận thức cộng đồng về bảo vệ môi trường, thu gom rác thải bằng nhiều hình thức phong phú như: Tuyên truyền bằng xe lưu động, tại các cuộc họp thôn, tổ dân phố, chợ phiên… Các cơ quan trên địa bàn không sử dụng nước đóng chai trong các cuộc họp, thay thế bằng nước đóng bình, dùng cốc thủy tinh, cốc sứ; bố trí các thùng rác tại cơ quan để phân loại rác vô cơ, giấy văn phòng và rác hữu cơ”.

Hưởng ứng phong trào “Chống rác thải nhựa”, các lực lượng chủ lực như ngành Giáo dục phát động các hoạt động vệ sinh môi trường trong các nhà trường và cơ sở giáo dục. Từ đó, các trường học, cơ sở giáo dục phối hợp với chính quyền địa phương tổ chức được trên 235 buổi tuyên truyền, cho trên 51.200 lượt người tham gia; mỗi trường học và cơ sở giáo dục đều có một bãi tập kết, thu gom rác thải theo quy định, với các thùng đựng các loại rác khác nhau. Các trường học cũng làm tốt công tác vệ sinh môi trường, thu gom xử lý rác thải, chất thải, túi ni lông khu vực xung quanh trường học. Hội Nông dân tỉnh phối hợp với Trung tâm Môi trường nông thôn, Trung ương Hội Nông dân Việt Nam tổ chức tập huấn kiến thức về bảo vệ môi trường; kiến thức về thu gom, xử lý rác thải nhựa cho cán bộ, hội viên, nông dân trên địa bàn các huyện Quản Bạ, Bắc Mê, Vị Xuyên và thành phố Hà Giang được 2 lớp với 195 người tham gia. Tuyên truyền cho gần 52.000 lượt hội viên các cấp hưởng ứng thu gom, phân loại, xử lý và giảm thiểu chất thải nhựa, bảo vệ môi trường… làm lan tỏa phong trào nông dân “chủ động chống rác thải nhựa” trên địa bàn tỉnh.

Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) tỉnh thành lập và duy trì 48 tổ “Phụ nữ xách làn, túi, quẩy tấu đi chợ”; 135 nhóm, tổ “Phân loại, thu gom và xử lý rác thải”; 85 tuyến đường “Phụ nữ nói không với rác thải”; 105 “Đoạn đường phụ nữ tự quản”; 75 lò đốt rác thải mini. Hội LHPN tỉnh tuyên truyền lồng ghép tác hại rác thải nhựa qua các hội nghị, tập huấn được 48 cuộc, với trên 1.800 lượt người nghe. Tuyên truyền tác hại rác thải nhựa thông qua sinh hoạt chi hội được 960 cuộc cho trên 40.000 lượt người. Phối hợp tổ chức được 48 buổi truyền thông tại chợ phiên tuyên truyền phổ biến pháp luật về bảo vệ môi trường, chống rác thải nhựa… Qua đó, nhận thức của cán bộ, hội viên và nhân dân về ảnh hưởng của rác thải nhựa và bảo vệ môi trường được nâng lên.

Để phong trào chống rác thải nhựa lan tỏa mạnh mẽ, thay đổi nhận thức và hành động của người dân, tỉnh định hướng các huyện, thành phố tăng cường tuyên truyền nâng cao nhận thức cộng đồng về tác hại của rác thải nhựa; đẩy mạnh thực hiện các hoạt động hưởng ứng phong trào chống rác thải nhựa. Xây dựng và nhân rộng các mô hình về phân loại, thu gom và xử lý rác thải tại nguồn phù hợp với điều kiện thực tế của tỉnh. Từ đó, góp phần xây dựng môi trường Hà Giang xanh, sạch, đẹp.

ĐINH THỊ THU HÀ (LĐLĐ Quản Bạ)


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Tả Nhìu khắc phục tình trạng thiếu nước sinh hoạt cho học sinh

BHG - Bước vào mùa Đông, bên cạnh cái rét tê tái của miền núi cao, học sinh Trường Tiểu học (TH) và THCS xã Tả Nhìu (Xín Mần) còn chịu thêm cảnh thiếu nước sinh hoạt nghiêm trọng. Để ổn định đời sống sinh hoạt hàng ngày cho học sinh giúp các em yên tâm học tập, cán bộ, thầy, cô nhà trường đã đưa ra nhiều giải pháp để khắc phục tình trạng thiếu nước.

 

25/01/2021
Công ty xăng dầu Hà Giang tặng quà tại xã Lao Và Chải

BHG - Nhân dịp chuẩn bị đón Tết cổ truyền dân tộc, ngày 21.1, Công ty Xăng dầu Hà Giang phối hợp với Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh đã đến thăm và tặng quà cho các em học sinh và hộ nghèo có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn tại xã Lao Và Chải, huyện Yên Minh.

 

24/01/2021
Thông tin thời tiết đặc biệt phục vụ Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII

1. Dự báo xu thế thời tiết trong thời gian từ ngày 25/01 đến 02/02/2021 trên phạm vi toàn quốc. Khu vực Bắc Bộ. Ngày 25-27/01: Có mưa nhỏ, mưa phùn và sương mù, riêng khu Tây Bắc có mưa nhỏ vài nơi. Đêm và sáng trời rét. Nhiệt độ thấp nhất: 16-19 độ; nhiệt độ cao nhất: 21-24 độ, có nơi trên 24 độ.

24/01/2021
Xuân đong đầy tình người

BHG - 3.464 gia đình người có công, cựu chiến binh (CCB) nghèo, hộ nghèo khó khăn về nhà ở đã và sẽ được vui Tết cổ truyền, đón Xuân mới trong ngôi nhà mới. Đây là sự nỗ lực rất lớn của cả hệ thống chính trị nơi cực Bắc Tổ quốc, sự chung tay, góp sức của các doanh nghiệp, nhà hảo tâm trong và ngoài tỉnh cùng chăm lo cho đồng bào vùng rẻo cao với mục tiêu "không ai bị bỏ lại phía sau"!

 

23/01/2021