Hà Giang

Giúp dân "an cư, lạc nghiệp"

14:17, 14/01/2021

BHG - Nối tiếp thành công vượt xa sự mong đợi, kỳ vọng của chương trình hỗ trợ xây dựng nhà ở cho người có công (NCC), cựu chiến binh (CCB) nghèo và hộ nghèo có khó khăn về nhà ở của giai đoạn I, toàn tỉnh đã nhanh chóng bắt tay vào triển khai chương trình xây dựng nhà ở giai đoạn II, giúp đồng bào “an cư, lạc nghiệp” vững vàng trên dải đất biên cương. 

Gia đình anh Cháng Văn Diển (thứ 2 từ phải sang), thôn Lũng Khỏe A, xã Thuận Hòa (Vị Xuyên) vào nhà mới đúng dịp Tết Dương lịch 2021.
Gia đình anh Cháng Văn Diển (thứ 2 từ phải sang), thôn Lũng Khỏe A, xã Thuận Hòa (Vị Xuyên) vào nhà mới đúng dịp Tết Dương lịch 2021.

Những ngày đầu Xuân, cùng lãnh đạo xã Thuận Hòa (Vị Xuyên), chúng tôi đến thôn Lũng Khỏe A. Nhìn từ xa, Lũng Khỏe A hiện lên bức tranh sinh động với những ngôi nhà nằm san sát nhau. Theo lời chia sẻ của trưởng thôn, mấy năm gần đây, nhờ các chính sách giảm nghèo của Chính phủ và của tỉnh, đời sống của nhân dân cải thiện từng ngày. Vào mùa này, bà con đang bận rộn với những công việc ruộng đồng để chuẩn bị các điều kiện gieo cấy lúa Xuân. Không chỉ quan tâm đến phát triển kinh tế, có hộ nghèo còn được hỗ trợ xây dựng nhà ở kiên cố theo Quyết định số 1953 của BTV Tỉnh ủy để có nơi ăn, chốn ở ổn định, điển hình như gia đình anh Cháng Văn Diển. Mùa Xuân về, căn nhà cấp 4 cũng đã kịp hoàn thiện, đem đến niềm vui lớn cho vợ chồng, con cái anh Diển, từ đây gia đình anh có thêm nghị lực vươn lên thoát nghèo bền vững.

Gia đình anh Vàng Seo Giàng, thôn Mịch A, xã Thuận Hòa hoàn thiện ngôi nhà trước Tết Nguyên đán.
Gia đình anh Vàng Seo Giàng, thôn Mịch A, xã Thuận Hòa hoàn thiện ngôi nhà trước Tết Nguyên đán.

Rời nhà anh Diển, chúng tôi đến thăm nhà anh Vàng Seo Giàng, thôn Mịch A; gia đình anh thuộc diện hộ nghèo được tỉnh hỗ trợ làm nhà ở với số tiền 60 triệu đồng. Từ ngày khởi công làm nhà đến nay, bà con trong xóm và các hội, đoàn thể của xã đã xuống giúp vợ chồng anh san gạt mặt bằng, vận chuyển vật liệu xây dựng nhà. Anh Giàng cố gắng phấn đấu làm xong nhà trước Tết Nguyên đán để cả nhà được quây quần, đoàn tụ trong căn nhà mới. Đây là 2 trong số 17 hộ NCC, CCB nghèo và hộ nghèo xã Thuận Hòa được tỉnh hỗ trợ làm nhà trong cả 2 giai đoạn. Ngoài ra, xã đã vận động xã hội hóa xây dựng thêm 5 nhà ở cho NNC, CCB nghèo và hộ nghèo. Từ những ngôi nhà dột nát, tạm bợ, nay các hộ đã có nhà ở rộng rãi, thoáng mát, không phải lo lắng mỗi khi mưa to, gió lớn. Những ngôi nhà kiên cố đã chạm đến ước mơ tưởng chừng như không thể có của người nghèo và tiếp thêm động lực để cấp ủy, chính quyền địa phương tiếp tục thực hiện hiệu quả chương trình giảm nghèo. 

Với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị từ huyện đến cơ sở, huyện Quang Bình đã triển khai xây dựng 115 nhà ở cho NCC, CCB nghèo và hộ nghèo. Trong đó, thực hiện của giai đoạn II là 25 nhà. Tổng kinh phí tỉnh cấp là 6,6 tỷ đồng và huyện đã giải ngân trên 5,4 tỷ đồng. Các cấp, đơn vị huy động được tổng số trên 2.890 ngày công hỗ trợ cho chương trình. Cùng với đó, huyện tự vận động triển khai xây dựng nhà ở ngoài hỗ trợ của Ban Chỉ đạo (BCĐ) tỉnh là 54 nhà. Bên cạnh việc đảm bảo 3 tiêu chí “cứng nền, cứng tường, cứng mái”, huyện thống nhất quan điểm chỉ đạo xây dựng nhà cho hộ dân gắn với đảm bảo tiêu chí vệ sinh môi trường trong xây dựng Nông thôn mới. Để kịp thời nắm bắt tiến độ triển khai chương trình, BCĐ huyện thường xuyên duy trì tổng hợp, báo cáo kết quả thực hiện theo tuần, kịp thời tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc từ cơ sở, tạo sự chặt chẽ và minh bạch.

Tính lũy kế đến thời điểm này, toàn tỉnh đã có 3.597 hộ được xây dựng nhà ở, bao gồm 217 hộ gia đình NCC; 487 hộ CCB nghèo; 1.514 hộ nghèo xã biên giới và 1.379 hộ nghèo xã nội địa. Trong tổng số hộ được hỗ trợ làm nhà ở, có 261 nhà khởi công ở giai đoạn II. Tổng kinh phí hỗ trợ của các đơn vị, cá nhân, doanh nghiệp, nhà hảo tâm trên 218 tỷ đồng. Thời gian này, Tổ công tác của BCĐ tỉnh tiếp tục giám sát, đôn đốc các huyện, thành phố thực hiện xây dựng nhà ở cho các hộ đúng với các quy định và kinh phí đã được tỉnh phân bổ theo định mức hỗ trợ 60 triệu đồng/hộ. 

Với ý nghĩa nhân văn, thiết thực, chương trình tạo sức lan tỏa sâu rộng đến mọi tầng lớp nhân dân, cùng nhau “nối vòng tay lớn” để phấn đấu cho đồng bào có nhà mới đón Tết Nguyên đán năm 2021. Đó là nguồn động viên to lớn để các hộ vững tin, vượt qua mọi khó khăn, vươn lên xây dựng cuộc sống ấm no, góp phần giữ vững an ninh trật tự, bảo vệ vững chắc nơi biên cương Tổ quốc.

Bài, ảnh: MỘC LAN


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Agribank Hà Giang ủng hộ cho tuyến đầu phòng, chống dịch covid-19

BHG - Trước những khó khăn trong phòng chống dịch Covid-19, đặc biệt là công tác phòng chống dịch trên tuyến biên giới, trong đó có địa bàn biên giới xã Thanh Thủy (Vị Xuyên). Từ khi bùng phát dịch Covid-19 đến nay, địa bàn Thanh Thủy đã tiếp nhận 763 công dân vào khu cách ly, hết thời gian cách ly 727 công dân, còn lại 36 công dân; chỉ tính riêng từ đầu tháng 12.2020 đến nay lực lượng chức năng tại Cửa khẩu Quốc tế Thanh Thủy đã tiếp nhận khoảng 120 công dân được trao trả và một số trường hợp công dân tự xin nhập cảnh về nước.

 

14/01/2021
Tiếp tục tăng cường phòng, chống dịch bệnh Covid-19

BHG - Trước tình hình dịch bệnh Covid-19 tiếp tục diễn biến phức tạp, UBND tỉnh vừa ban hành công văn 89/UBND-VHXH ngày 12.1.2021 gửi các sở, ban, ngành, đoàn thể tỉnh, UBND các huyện, thành phố, các xã, phường, thị trấn về việc tiếp tục tăng cường phòng, chống dịch bệnh Covid-19.

 

13/01/2021
Điều chỉnh thời gian biểu phù hợp cho học sinh khi thời tiết rét đậm, rét hại

BHG - Những ngày vừa qua, không khí lạnh với cường độ mạnh ảnh hưởng đến các vùng thuộc Bắc Bộ, trong đó có tỉnh ta, khiến thời tiết rét đậm, rét hại, ở vùng cao xuất hiện băng, tuyết. Với tình hình thời tiết như vậy, trên địa bàn tỉnh đã có 576 trường cho học sinh nghỉ học, chủ yếu tập trung ở các huyện Mèo Vạc, Đồng Văn, Yên Minh và Hoàng Su Phì. Để hiểu rõ hơn về quy định cho học sinh nghỉ học khi trời rét, phóng viên (PV) Báo Hà Giang đã có cuộc trao đổi với đồng chí Lâm Thế Hùng – Phó Giám đốc Sở GD&ĐT tỉnh.

13/01/2021
Tạm thời rào chắn đường lên mỏm đá tử thần đèo Mã Pì Lèng, xã Pải Lủng

BHG - Như Báo Hà Giang đã thông tin, ngày 10.1, vào khoảng 11 giờ tại khu vực mỏm đá thuộc xã Pải Lủng (Mèo Vạc) đã xảy ra một vụ tai nạn do một nam du khách đến từ Sơn La trong lúcchụp ảnh tại mỏm đá đã trượt chân rơi xuống khe đá dẫn đến chấn thương. Sau khi xảy ra vụ việc trên, ngày 11.1, UBND xã Pải Lủng đã rào chắn khu vực đường lên mỏm đá để đảm bảo an toàn.

13/01/2021