Giữ ấm cho học sinh trong ngày Đông giá

16:25, 12/01/2021

BHG - Những ngày qua, thời tiết giá lạnh bao trùm khiến cho đời sống, sinh hoạt của người dân, học sinh bị ảnh hưởng. Ngành Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT), các địa phương trong tỉnh đã và đang tăng cường các giải pháp đảm bảo giữ ấm cho học sinh.

Học sinh Trường PTDTBT Tiểu học Sủng Trà luôn bảo đảm giữ ấm trong quá trình học tập.
Học sinh Trường PTDTBT Tiểu học Sủng Trà luôn bảo đảm giữ ấm trong quá trình học tập.

Phó Giám đốc Sở GD&ĐT Phạm Hồng Thanh cho biết: Sở đã kịp thời chỉ đạo Phòng GD&ĐT, Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp – Giáo dục thường xuyên các huyện, các đơn vị trực thuộc chủ động theo dõi diễn biến thời tiết trên các phương tiện thông tin đại chúng; trong điều kiện thời tiết khắc nghiệt (nhiệt độ dưới 10 độ C đối với cấp Mầm non và Tiểu học, 7 độ C đối với cấp THCS), chủ động tham mưu với UBND huyện, thành phố quyết định cho học sinh nghỉ học. Đồng thời, có phương án bố trí học bù để đảm bảo kế hoạch thời gian năm học; chỉ đạo các nhà trường bố trí các hoạt động ngoài trời hợp lý trong điều kiện thời tiết rét đậm, rét hại; trường hợp học sinh đến muộn vì lý do thời tiết sẽ thu xếp để học sinh được vào lớp học tập bình thường. Tổ chức kiểm tra các phòng học, phòng chức năng, phòng bán trú, phòng ăn bảo đảm tránh gió lùa, đủ ánh sáng và giữ ấm cho học sinh. Đối với các cơ sở giáo dục Mầm non bảo đảm luôn có nước ấm để chăm sóc và phục vụ các cháu khi cần thiết…

Khẩu phần ăn của học sinh Trường PTDTBT Tiểu học Sủng Trà (Mèo Vạc) được tăng cường, giúp tăng sức đề kháng.
Khẩu phần ăn của học sinh Trường PTDTBT Tiểu học Sủng Trà (Mèo Vạc) được tăng cường, giúp tăng sức đề kháng.

“Mục sở thị” tại một số trường học cho thấy, các trường thường xuyên kiểm tra, nhắc nhở học sinh mặc đủ ấm, không bắt buộc học sinh phải mặc đồng phục nếu đồng phục không đủ ấm; đặc biệt quan tâm chăm sóc sức khỏe, phòng, chống dịch bệnh cho học sinh; đảm bảo chế độ ăn hợp lý, khẩu phần ăn, nước uống đủ nóng; chuẩn bị các loại thuốc thiết yếu phục vụ công tác y tế học đường. Các trường bố trí cán bộ quản lý, giáo viên trực để quản lý những học sinh không nắm được thông tin nghỉ học do thời tiết giá lạnh mà vẫn đến trường; đảm bảo mọi hoạt động hành chính của nhà trường diễn ra bình thường trong những ngày rét đậm, rét hại; khuyến cáo tới các bậc phụ huynh, chủ động giữ học sinh ở nhà khi trời quá lạnh. 

Mèo Vạc là huyện có điều kiện thời tiết khắc nghiệt; ban đêm nền nhiệt giảm sâu, gây ảnh hưởng không nhỏ đến sinh hoạt, học tập của giáo viên, học sinh; toàn huyện có 54 đơn vị trường học với trên 25.000 học sinh. Những ngày gần đây, thời tiết diễn biến phức tạp, nhiệt độ liên tục giảm. Để duy trì kế hoạch học tập cũng như bảo đảm sức khỏe cho học sinh, Phòng GD&ĐT huyện chỉ đạo các nhà trường triển khai nhiều phương án giữ ấm cho học sinh. Trường PTDTBT Tiểu học Sủng Trà có số lượng lớn học sinh do thực hiện hiệu quả việc chuyển học sinh từ điểm trường về trường chính. Trước tình hình thời tiết rét đậm, rét hại, nhà trường đã chuẩn bị mọi điều kiện để các em được ngủ ấm, lớp học đủ ánh sáng và kín gió. Cán bộ y tế của nhà trường thường xuyên kiểm tra sức khỏe; khẩu phần ăn được bổ sung, giúp các em tăng cường sức đề kháng phòng tránh bệnh tật.

Thầy giáo Trần Văn Nguyện, Hiệu trưởng Trường PTDTBT Tiểu học Sủng Trà cho biết: Ngoài đảm bảo giữ ấm cho các cháu khi học tập, sinh hoạt tại trường, cán bộ, giáo viên chú trọng kiểm tra cơ sở vật chất, đảm bảo không để gió lùa vào phòng học, phòng ngủ của học sinh; kêu gọi xã hội hóa ủng hộ chăn, đệm tránh rét cho học sinh. Nhà trường chủ động theo sát tình hình thời tiết, tổ chức các hoạt động học tập ở ngay trong phòng học, chỉ ra ngoài khi thời tiết nắng ấm; tổ chức việc dạy và học phù hợp; khi học sinh nghỉ học do thời tiết rét hại, nhà trường chủ động xây dựng kế hoạch dạy bù hợp lý, đảm bảo kế hoạch thời gian năm học, kế hoạch giáo dục theo quy định.

Bài, ảnh: KIM TIẾN


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Hỏa hoạn thiêu rụi căn nhà của hộ dân xã Pả Vi

BHG - Vào khoảng 4 giờ 15 phút sáng 12.1, ngôi nhà của anh Đào Duy Khắc, thôn Pả Vi Thượng, xã Pả Vi (Mèo Vạc) bất ngờ bốc cháy; ngọn lửa thiêu rụi gần như toàn bộ tài sản của gia đình. Nguyên nhân bước đầu được xác định do chập điện. Khi phát hiện cháy, người dân xung quanh đã hỗ trợ dập lửa; Công an huyện Mèo Vạc kịp thời có mặt sử dụng các phương tiện chữa cháy. 

12/01/2021
Một du khách trượt chân ngã tại mỏm đá khu vực vách đá tử thần

BHG - Ngày 10.1, tại khu vực vách đá thần thuộc đèo Mã Pì Lèng, xã Pải Lũng (Mèo Vạc), một đoàn du khách đến thăm quan, chụp ảnh. Trong lúc trèo lên mỏm đá để chụp ảnh, một nam du thanh niên ở Sơn La không may trượt chân ngã xuống khe đá phía dưới. Du khách này đã bị rách đùi phải và xây sát nhiều vùng trên cơ thể.

11/01/2021
Hội nghị triển khai nhiệm vụ lao động, người có công và xã hội năm 2021

BHG - Sáng 11.1, Bộ Lao động TB&XH tổ chức hội nghị trực truyến toàn quốc nhằm đánh giá tình hình thực hiện nhiệm vụ năm 2020 và 5 năm 2016 - 2020; định hướng phát triển giai đoạn 2021 - 2025; triển khai nhiệm vụ trọng tâm và giải pháp năm 2021 trong lĩnh vực lao động, người có công và xã hội.

11/01/2021
Thứ trưởng Bộ Nội vụ Vũ Chiến Thắng thăm, tặng quà tại tỉnh ta

BHG - Trong 2 ngày 9 và 10.1, đoàn công tác của Bộ Nội vụ do đồng chí Vũ Chiến Thắng, Bí thư Đảng ủy, Thứ trưởng Bộ Nội vụ, Trưởng ban Tôn giáo Chính phủ làm trưởng đoàn đã đến thăm và tặng quà các hộ gia đình nghèo trên địa bàn tỉnh Hà Giang.

 

11/01/2021