Hà Giang

Các xã biên giới huyện Mèo Vạc tăng cường phòng, chống đói, rét cho gia súc

16:26, 12/01/2021

BHG - Nền nhiệt tại các xã biên giới của huyện Mèo Vạc, như: Thượng Phùng, Xín Cái giảm xuống từ 2 - 4 độ, thậm chí ban đêm - 1 độ; rét đậm, rét hại kéo dài nhiều ngày, ảnh hưởng lớn đến cuộc sống của người dân và hoạt động sản xuất, chăn nuôi. Để tránh thiệt hại cho đàn gia súc, các xã biên giới đã kịp thời tuyên truyền, vận động người dân chủ động các biện pháp phòng, chống đói, rét trong ngày Đông giá. 

Chiến sĩ Đồn Biên phòng Xín Cái hỗ trợ người dân che chắn chuồng nuôi gia súc.
Chiến sĩ Đồn Biên phòng Xín Cái hỗ trợ người dân che chắn chuồng nuôi gia súc.

Tổng số đàn gia súc xã Thượng Phùng hiện có trên 5.200 con; trong đó đàn trâu 353 con, đàn bò trên 2.000 con. Ngay đầu mùa Đông, cấp ủy, chính quyền xã đã chủ động thực hiện tốt công tác đảm bảo phòng, chống đói, rét cho đàn gia súc, như tăng cường xuống thôn bản, hướng dẫn người chăn nuôi tiêm phòng vác xin, dự trữ thức ăn, làm và che chắn chuồng trại, không thả gia súc những ngày rét đậm, rét hại... Đồng chí Sùng Mí Lử, Chủ tịch UBND xã Thượng Phùng cho biết: Qua tuyên truyền, bà con đã chủ động dự trữ rơm rạ, cỏ, ngô, cám… cho đàn gia súc.

Chị Thò Thị Mỷ, thôn Mỏ Phàng, xã Thượng Phùng chia sẻ: Ngay từ đầu mùa rét, gia đình đã chủ động thu gom rơm rạ, dự trữ làm thức ăn cho gia súc. Trời rét đậm thì không chăn thả trâu bò, nhốt chuồng sưởi ấm và bổ sung thêm thức ăn tinh như bột ngô, bột gạo.

Tại xã Xín Cái, cùng với sự vào cuộc của cấp ủy, chính quyền, Đồn Biên phòng Xín Cái đã huy động cán bộ, chiến sĩ tăng cường xuống thôn, bản tuyên truyền, giúp đỡ các hộ che chắn chuồng trại, đảm bảo chống đói, rét cho đàn gia súc. Đến thời điểm hiện tại, trên địa bàn các xã biên giới không có trường hợp gia súc bị chết do đói, rét.

Sự chủ động của các cấp, chính quyền và bà con trong việc phòng, chống đói, rét cho đàn gia súc đã mang lại hiệu quả tích cực, bảo toàn đàn gia súc trên địa bàn. Tuy nhiên, hiện nay không khí lạnh tiếp tục tăng cường và có thể kéo dài, vì vậy, các cấp chính quyền và cơ quan chức năng trên địa bàn các xã biên giới của huyện cần sâu sát cơ sở, vận động bà con chủ động thực hiện các biện pháp hữu hiệu, không để xảy ra thiệt hại. 

Bài, ảnh: Hà Linh (Mèo Vạc)


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Hỏa hoạn thiêu rụi căn nhà của hộ dân xã Pả Vi

BHG - Vào khoảng 4 giờ 15 phút sáng 12.1, ngôi nhà của anh Đào Duy Khắc, thôn Pả Vi Thượng, xã Pả Vi (Mèo Vạc) bất ngờ bốc cháy; ngọn lửa thiêu rụi gần như toàn bộ tài sản của gia đình. Nguyên nhân bước đầu được xác định do chập điện. Khi phát hiện cháy, người dân xung quanh đã hỗ trợ dập lửa; Công an huyện Mèo Vạc kịp thời có mặt sử dụng các phương tiện chữa cháy. 

12/01/2021
Giữ ấm cho học sinh trong ngày Đông giá

BHG - Những ngày qua, thời tiết giá lạnh bao trùm khiến cho đời sống, sinh hoạt của người dân, học sinh bị ảnh hưởng. Ngành Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT), các địa phương trong tỉnh đã và đang tăng cường các giải pháp đảm bảo giữ ấm cho học sinh. Phó Giám đốc Sở GD&ĐT Phạm Hồng Thanh cho biết: Sở đã kịp thời chỉ đạo Phòng GD&ĐT, Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp – Giáo dục thường xuyên các huyện, các đơn vị trực thuộc chủ động theo dõi diễn biến thời tiết...

12/01/2021
Hội nghị triển khai nhiệm vụ lao động, người có công và xã hội năm 2021

BHG - Sáng 11.1, Bộ Lao động TB&XH tổ chức hội nghị trực truyến toàn quốc nhằm đánh giá tình hình thực hiện nhiệm vụ năm 2020 và 5 năm 2016 - 2020; định hướng phát triển giai đoạn 2021 - 2025; triển khai nhiệm vụ trọng tâm và giải pháp năm 2021 trong lĩnh vực lao động, người có công và xã hội.

11/01/2021
Một du khách trượt chân ngã tại mỏm đá khu vực vách đá tử thần

BHG - Ngày 10.1, tại khu vực vách đá thần thuộc đèo Mã Pì Lèng, xã Pải Lũng (Mèo Vạc), một đoàn du khách đến thăm quan, chụp ảnh. Trong lúc trèo lên mỏm đá để chụp ảnh, một nam du thanh niên ở Sơn La không may trượt chân ngã xuống khe đá phía dưới. Du khách này đã bị rách đùi phải và xây sát nhiều vùng trên cơ thể.

11/01/2021