Bệnh viện Đa khoa Quang Bình làm tốt công tác khám, chữa bệnh

Thứ Hai, 04/01/2021, 17:30 (GMT+7)

BHG - Sức khỏe là vốn quý nhất của con người. Để bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe cho người dân; thời gian qua đội ngũ cán bộ, y, bác sỹ Bệnh viện Đa khoa (BVĐK) huyện Quang Bình luôn tận tình trong công tác chăm sóc, khám, chữa bệnh (KCB), qua đó mang đến sự hài lòng và niềm tin nơi người bệnh.

Khám sức khỏe cho trẻ sinh thiếu tháng được đặt trong lồng kính tại Bệnh viện Đa khoa huyện.
Khám sức khỏe cho trẻ sinh thiếu tháng được đặt trong lồng kính tại Bệnh viện Đa khoa huyện.

BVĐK huyện Quang Bình luôn nỗ lực, đổi mới phong cách phục vụ, nâng cao chất lượng KCB và đầu tư trang thiết bị, cơ sở vật chất để phục vụ người bệnh; giúp giảm chi phí đi khám, điều trị ở tuyến trên. Ngoài ra, bệnh viện lấy tiêu chí sự hài lòng của bệnh nhân làm thước đo để đánh giá hiệu quả công tác KCB và chất lượng bệnh viện. Quang Bình là huyện có đa số đồng bào là người dân tộc thiểu số như: Dao, Mông, Pà Thẻn, Phù Lá, Tày… nên công tác nắm bắt, trao đổi tình hình sức khỏe giữa bệnh nhân và y, bác sỹ cũng gặp không ít khó khăn vì bất đồng ngôn ngữ; song điều đó, không làm các y, bác sỹ nhụt chí mà đã chủ động tìm hiểu phong tục tập quán và học tiếng đồng bào để dễ giao tiếp, cùng đồng cảm để tìm hiểu sâu về tâm tư, nguyện vọng của bệnh nhân. Từ đó, đưa ra những phác đồ điều trị phù hợp nhất. Hiện nay, bệnh viện có 137 cán bộ, y, bác sỹ; trong đó có 23 bác sỹ Chuyên khoa I, 11 bác sỹ Đa khoa, 2 bác sỹ Y học Cổ truyền, 19 cử nhân Điều dưỡng, 1 Dược sỹ Chuyên khoa I, 5 Dược sỹ đại học, 76 cán bộ chuyên môn khác; với 13 khoa khám lâm sàng, 5 khoa cận lâm sàng, 4 phòng khám chức năng, 1 phòng khám đa khoa khu vực; trung bình mỗi ngày tiếp nhận 100 - 120 lượt người đến KCB. Bệnh viện thường xuyên cử các bác sỹ, điều dưỡng đi học các lớp tập huấn do Bộ Y tế, Sở Y tế và các bệnh viện tuyến trên tổ chức để cập nhật kỹ năng, kỹ thuật mới nhằm bổ sung thêm kiến thức, nâng cao tay nghề áp dụng vào công tác KCB. Công tác vệ sinh được đảm bảo như: Khử trùng sạch sẽ thường xuyên dụng cụ y tế, kiểm soát giữ vệ sinh môi trường xung quanh phục vụ công tác KCB. Khuôn viên bệnh viện được chú trọng như: Cây xanh, khu vui chơi, vườn hoa… nhằm tạo cảnh quan thiên nhiên gần gũi, dễ chịu, giúp bệnh nhân vượt qua trạng thái căng thẳng, thư giãn tinh thần cho người bệnh. Bệnh viện áp dụng các ứng dụng công nghệ thông tin vào quản lý, kết nối mạng Lan các khoa với nhau để chuyển dữ liệu bệnh nhân qua bệnh án điện tử, thanh quyết toán bảo hiểm được nhanh chóng, rút ngắn được thời gian chờ đợi của người bệnh. Bảo hiểm y tế luôn được bệnh viện thực hiện  đầy đủ, đảm bảo các quyền lợi cho các đối tượng là hộ nghèo, cận nghèo, người có công… Bệnh viện luôn quan tâm đến bệnh nhân với phương châm “Bệnh nhân đến đón tiếp niềm nở, bệnh nhân ở chăm sóc tận tình, bệnh nhân về dặn dò chu đáo”. Ngoài ra, bệnh viện bố trí sắp xếp đầy đủ chỗ ngồi chờ và các phòng khám liên hoàn, nâng cấp hệ thống phần mềm quản lý bệnh viện, việc lấy số thứ tự khám bệnh được tiến hành tự động nhằm đảm bảo công bằng, văn minh, góp phần giảm tối đa thời gian khám cho người bệnh; các số điện thoại của đường dây nóng của Sở Y tế, Ban Giám đốc bệnh viện được niêm yết công khai để người dân dễ thấy, dễ đọc và tiện liên hệ khi cần thiết, nhằm tăng cường tiếp nhận, xử lý các ý kiến phản ánh của người bệnh về chất lượng dịch vụ KCB… qua đó tạo niềm tin vào các thầy thuốc; nhiều bệnh nhân ở tỉnh Lào Cai cũng tìm về để được khám, điều trị. Bệnh viện chăm sóc bệnh nhân tận tình, chu đáo thực hiện 4 đúng (Đúng người bệnh, đúng thuốc, đúng liều, đúng thời gian). Qua việc triển khai hiệu quả các dịch vụ kỹ thuật như: Chụp CT canner, nội soi KPQ, siêu âm mạch máu, Doppler tim… giúp chẩn đoán và điều trị bệnh được chính xác, kịp thời. Từ đầu năm tới nay, bệnh viện đã KCB cho 29.807 lượt người; trong đó điều trị nội trú 19.464 lần, điều trị ngoại trú 10.343 lần, phẫu thuật 604 ca, thủ thuật 38.185 ca…

Cô Hoàng Thị Sạn, thôn Bảng Làng, xã Nghĩa Đô, huyện Bảo Yên (Lào Cai), tâm sự: “Tôi thấy phòng bệnh luôn sạch sẽ, các y, bác sỹ làm việc chu đáo, tận tình chăm sóc, lúc nào cũng niềm nở ân cần với bệnh nhân; tạo cho tôi cảm giác gần gũi quý mến như ở nhà”.

Bác sĩ Chuyên khoa I, Giám đốc BVĐK huyện Quang Bình Đặng Phúc Diệp, khẳng định: Từng cán bộ y, bác sỹ Bệnh viện luôn thực hiện tốt quy tắc ứng xử, nâng cao đạo đức nghề nghiệp với phương châm “Sáng về y đức, sâu về y lý, giỏi về y thuật”; nhiều bệnh nhân đã gửi thư khen ngợi, cảm ơn đối với tập thể y, bác sỹ. Thời gian tới, bệnh viện tiếp tục thực hiện các biện pháp nâng cao chất lượng KCB; duy trì những kỹ thuật tiên tiến đã được triển khai, phát triển thêm nhiều kỹ thuật mới chuyên sâu trong nhiều lĩnh vực khác nhau. Đồng thời, tạo điều kiện cho người dân được hưởng các chế độ, chính sách bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe.

Bài, ảnh: Đức Ninh

.