Bảo vệ rủi ro cho người chăn nuôi

09:05, 19/01/2021

BHG - Xín Mần là một trong 3 địa phương gồm Mèo Vạc và Vị Xuyên được tỉnh lựa chọn thực hiện chương trình hỗ trợ mua bảo hiểm trâu, bò cho các hộ chăn nuôi. 

Anh Sùng Văn Cường, thôn Đán Khao, xã Bản Ngò được hỗ trợ mua bảo hiểm trâu.
Anh Sùng Văn Cường, thôn Đán Khao, xã Bản Ngò được hỗ trợ mua bảo hiểm trâu.

Tại xã Xín Mần, việc thực hiện hỗ trợ bảo hiểm cho trâu, bò được xã phối hợp với các ngành chuyên môn đẩy mạnh tuyên truyền đến từng hộ dân. Toàn xã có 14 hộ tham gia bảo hiểm trâu, bò với tổng số 21 con gia súc. Tất cả đã hoàn thiện các hồ sơ, thủ tục liên quan và trâu, bò được bấm thẻ tai. Chị Sùng Thị Cọt, thôn Tả Mù Cán, cho biết: Do điều kiện còn khó khăn, gia đình chăn nuôi không nhiều, chỉ từ 1 – 2 con trâu. Trước đây, mới chỉ nghe qua việc mua bảo hiểm cho người và phương tiện ô tô, xe máy nhưng chưa nghe đến bảo hiểm cho trâu, bò. Sau khi được các cấp, ngành và địa phương tuyên truyền về chương trình hỗ trợ mua bảo hiểm trâu, bò và những lợi ích thiết thực, nên gia đình đã đăng ký tham gia. Chủ tịch UBND xã Xín Mần, Tải Minh Cường cho biết: Việc triển khai bảo hiểm cho trâu, bò rất cần thiết với người dân. Bởi Xín Mần là xã vùng biên, thời tiết khắc nghiệt, thường có những đợt rét đậm kéo dài, tiềm ẩn nhiều rủi ro đối với vật nuôi. Mặt khác, kinh tế của nhân dân chủ yếu là sản xuất nông nghiệp, chăn nuôi. Vì vậy, sự quan tâm của Chính phủ và tỉnh, huyện hỗ trợ sản xuất nông nghiệp, hỗ trợ mua bảo hiểm trâu, bò, đó là cơ sở để đảm bảo độ an toàn về tài sản cho người chăn nuôi trước thiên tai, dịch bệnh...

Đối với xã Bản Ngò, toàn xã có 86 con trâu, bò của 79 hộ, chủ yếu là hộ nghèo và cận nghèo được hỗ trợ mua bảo hiểm. Chị Đoàn Thị Thanh Loan, công chức phụ trách lĩnh vực nông, lâm nghiệp của xã cho biết: Lúc mới triển khai cũng gặp nhiều khó khăn, do người dân chưa hiểu về bảo hiểm gia súc nên ban đầu chỉ có 2 hộ dân đăng ký. Sau nhiều cuộc họp thôn, tuyên truyền, phổ biến chính sách của nhà nước, đến nay có 79 hộ dân tham gia và được hỗ trợ mua bảo hiểm theo quy định. Đối với xã Bản Ngò, xã đã triển khai mô hình chăn nuôi tập trung nên hỗ trợ hộ nghèo mua bảo hiểm cho trâu, bò được cho là chính sách thiết thực gắn với đời sống của nhân dân trên địa bàn. Tuy nhiên, nhiều hộ dân cũng mong muốn quy định về rủi ro được hỗ trợ sẽ mở rộng thêm về các loại dịch, bệnh thường gặp ở gia súc.  

Để hỗ trợ cho tổ chức, cá nhân sản xuất nông nghiệp chủ động khắc phục và bù đắp thiệt hại tài chính do thiên tai, dịch bệnh gây ra, góp phần ổn định đời sống, tạo điều kiện nhanh chóng khôi phục sản xuất; việc thực hiện chính sách hỗ trợ bảo hiểm nông nghiệp tại Nghị định số 58/2018/NĐ-CP của Chính phủ được đánh giá là một trong những giải pháp giúp giảm gánh nặng hỗ trợ cho ngân sách Nhà nước và giảm thiệt hại cho người chăn nuôi. Theo quy định về mức hỗ trợ phí bảo hiểm nông nghiệp đối với hộ nghèo, hộ cận nghèo tối đa 90% phí bảo hiểm nông nghiệp bằng 495.000 đồng. Cá nhân chăn nuôi trâu, bò không thuộc diện hộ nghèo, hộ cận nghèo được hỗ trợ tối đa 20% phí bảo hiểm nông nghiệp bằng 110.000 đồng. Đối với tổ chức chăn nuôi trâu, bò theo mô hình sản xuất hợp tác liên kết tập trung, quy mô lớn có ứng dụng công nghệ và các quy trình sản xuất tiên tiến: Hỗ trợ tối đa 20% phí bảo hiểm nông nghiệp bằng 110.000 đồng. Các rủi ro được hỗ trợ phí bảo hiểm gồm: Rủi ro thiên tai như bão, áp thấp nhiệt đới, lốc, sét, mưa lớn, lũ, lũ quét, ngập lụt, sạt lở đất do mưa lũ hoặc dòng chảy, sụt lún đất do mưa, lũ hoặc dòng chảy, nắng nóng, hạn hán, rét hại, mưa đá, sương muối, động đất. Rủi ro dịch bệnh động vật, bao gồm: Bệnh lở mồm long móng, nhiệt thán… Hiện tổng đàn trâu, bò của toàn huyện Xín Mần có gần 31 nghìn con, trong đó đàn bò gần 10 nghìn con và đàn trâu có 121 nghìn con. Đến nay, huyện đã triển khai, thực hiện lập hồ sơ đạt 1.593 con/1.239 hộ/16 xã, đạt 100% kế hoạch giao. 

Phó trưởng Phòng NN&PTNT huyện Xín Mần Lộc Phát Thắng cho biết: Để hoàn thành chỉ tiêu, kế hoạch giao, ngành nông nghiệp đã phối hợp với UBND các xã, thị trấn trên địa bàn đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động người chăn nuôi đăng ký tham gia chương trình bảo hiểm cho trâu, bò. Hiện, đã có thêm 129 hộ dân ở 2 xã Thèn Phàng và Pà Vầy Sủ đăng ký tham gia bảo hiểm với ổng số 129 con trâu, bò.

Bài, ảnh: Văn Long


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Nỗi lo từ những món ăn vặt trước cổng trường

BHG - Vấn đề vệ sinh an toàn thực phẩm (VSATTP) luôn là nỗi lo của toàn xã hội, khi thực phẩm bẩn không chỉ len lỏi trong từng bữa cơm của mỗi gia đình, mà còn tồn tại ở các cổng trường học. Với những mẫu mã đa dạng, bắt mắt, giá rẻ, những món đồ ăn vặt đang được bày bán tràn lan ở khu vực các cổng trường học trên địa bàn thành phố Hà Giang, luôn tiềm ẩn nguy cơ mất VSATTP đối với người sử dụng.       

 

19/01/2021
Phòng An ninh chính trị nội bộ Công an tỉnh triển khai Chương trình "Đông ấm cho em" tại xã vùng cao

BHG - Ngày 16.1, tại xã Ngam La, huyện Yên Minh, Phòng An ninh chính trị nội bộ Công an tỉnh phối hợp với đoàn thiện nguyện huyện Yên Phong, tỉnh Bắc Ninh tổ chức chương trình "Đông ấm cho em" và tặng quà, khám chữa bệnh miễn phí cho trẻ em và người dân vùng cao.

18/01/2021
Khởi công xây dựng nhà lưu trú Trường THCS và THPT xã Thông Nguyên

BHG - Vừa qua, UBND huyện Hoàng Su Phì phối hợp với Agribank Chi nhánh Hà Giang tổ chức khởi công xây dựng nhà lưu trú cho học sinh Trường THCS và THPT xã Thông Nguyên, huyện Hoàng Su Phì. Tại lễ khởi công, lãnh đạo huyện Hoàng Su Phì bày tỏ sự cảm ơn trước sự quan tâm, chia sẻ khó khăn của các chi nhánh trong hệ thống Agribank đã ủng hộ 1 tỷ đồng đầu tư, xây dựng nhà lưu trú cho học sinh, góp phần nâng cao chất lượng dạy và học, tăng cường cơ sở vật chất cho nhà trường.

 

18/01/2021
Nỗ lực kéo điện thắp sáng vùng quê

BHG - Sau nhiều năm triển khai xây dựng NTM, Mèo Vạc đạt nhiều kết quả tích cực về thực hiện tiêu chí điện, nhưng hiện còn không ít thôn chưa được sử dụng điện lưới quốc gia. 

18/01/2021