Việc làm nhỏ, ý nghĩa lớn từ mô hình "Công viên không rác - Quảng trường em chăm"

15:00, 18/12/2020

BHG - Qua 6 năm triển khai, mô hình "Công viên không rác, Quảng trường em chăm" do Thành đoàn Hà Giang phát động đã nhận được sự hưởng ứng tích cực từ thanh, thiếu niên các nhà trường và sự ủng hộ của cộng đồng xã hội. Mô hình này góp phần giúp nâng cao ý thức của đoàn viên, thanh niên bảo vệ môi trường, xây dựng hình ảnh Hà Giang sáng - xanh – sạch – đẹp.

Các em học sinh trường Tiểu  học Nguyễn Trãi thực hiện quét vệ sinh khu vực Quảng trường 26.3
Các em học sinh trường Tiểu học Nguyễn Trãi thực hiện quét vệ sinh khu vực Quảng trường 26.3

Mô hình “Công viên không rác, Quảng trường em chăm” đã bắt đầu được triển khai từ năm 2014, với mục đích phát huy tinh thần xung kích, tình nguyện của đoàn viên, đội viên tham gia xây dựng văn minh đô thị, giữ gìn vệ sinh chung, đồng thời tạo điều kiện cho thế hệ trẻ được trải nghiệm, chia sẻ trách nhiệm với cộng đồng, xã hội, thông qua việc dọn dẹp vệ sinh Quảng trường 26.3 và Công viên Cây xanh tại trung tâm TP. Hà Giang vào mỗi Chủ nhật hàng tuần. Đối tượng chính của mô hình hướng đến là các em học sinh từ bậc tiểu học, THCS cho tới bậc THPT trên địa bàn 5 phường của thành phố. Theo đó, nhiệm vụ quét dọn vệ sinh, thu gom rác thải và chăm sóc hoa, cây xanh tại các bồn hoa xung quanh khu vực Quảng trường 26.3 được giao cho các Liên đội tiểu học, THCS; nhiệm vụ dọn vệ sinh và thu gom rác thải quanh khu vực Công viên Cây xanh, công viên mini, đường dạo bộ dọc bờ kè sông Lô được giao cho các Đoàn trường THPT; riêng Liên đội THCS Lê Quý Đôn phụ trách phần việc lao động vệ sinh tại khu vực xung quanh bồn hoa đảo giao thông tại ngã ba đường đôi Cầu Mè. Vào ngày Chủ nhật hàng tuần, mỗi Liên đội, Đoàn trường sẽ huy động từ 20 đến 25 đội viên, đoàn viên thực hiện dọn dẹp vệ sinh.

Trước đây, việc tổ chức lao động mới chỉ được phân chia nhỏ lẻ cho một vài Liên đội, tuy nhiên từ năm 2017, Thành đoàn đã thực hiện phân công nhiệm vụ rõ ràng, cụ thể cho tất cả các Liên đội, Đoàn trường trên địa bàn thành phố. Đồng thời kiểm tra, nghiệm thu phần việc và đánh giá rút kinh nghiệm sau mỗi tuần thực hiện. Các cơ sở Đoàn, Chi đoàn trực thuộc, các Liên đội căn cứ vào kế hoạch để phân công đoàn viên, đội viên tham gia thực hiện đầy đủ, đúng thời gian, có đoàn viên là giáo viên tham gia theo dõi, đôn đốc. Nếu lịch tham gia lao động trùng với ngày nghỉ lễ, tết hoặc thời tiết mưa bão, đơn vị sẽ được miễn tham gia buổi lao động.

Khi mới được triển khai, mô hình nhận được không ít những lo ngại từ phía nhà trường, phụ huynh về vấn đề ảnh hưởng thời gian nghỉ ngơi của con em sau giờ học. Trên thực tế, sau một thời gian thực hiện, mô hình “Công viên không rác - Quảng trường em chăm” đã trở thành một hoạt động ngoại khóa thú vị, bổ ích, giúp các em học sinh “chơi mà học”, vừa góp phần tăng tình đoàn kết, vừa được làm việc có ích cho xã hội, vừa rèn luyện sức khỏe, ý thức lao động. Các em học sinh hầu như đều rất phấn khởi mỗi khi đến lượt lao động của trường mình. Em Trần Yến Nhi, học sinh lớp 5A3, Trường Tiểu học Nguyễn Trãi, cho biết: “Em rất vinh dự khi được đóng góp công sức lao động tại nơi mà Bác Hồ đã từng đến thăm. Công việc này có thể giúp thành phố trở nên xanh – sạch hơn, để lại hình ảnh đẹp trong mắt khách du lịch.”

Nói về ý nghĩa của chương trình, anh Đỗ Hà Văn, Bí thư Thành đoàn Hà Giang cho biết thêm:” Với tinh thần tuổi nhỏ làm việc nhỏ, phù hợp với điều kiện, khả năng của các em, trong 3 năm trở lại đây, kết quả đạt được của mô hình “Công viên không rác - Quảng trường em chăm tương đối khả quan, giáo dục được đoàn viên, đội viên về trách nhiệm tham gia với cộng đồng, đóng góp một phần công sức giữ gìn vệ sinh môi trường thông qua các hành động nhỏ nhất. Đây là một phong trào phát huy đúng tính chất xung kích - tình nguyện của đoàn viên, thanh niên, cũng như giáo dục cho đội viên. Thông qua hoạt động này, người dân và dư luận xã hội cũng quan tâm hơn đến vấn đề vệ sinh, từ đó môi trường được cải thiện.”

Mô hình “Công viên không rác – Quảng trường em chăm” không chỉ mang lại ý thức cho đoàn viên, thanh niên mà còn là một cách thức san sẻ công việc cho những người công nhân môi trường. Từ khi có mô hình này, những lối đi tại Quảng trường 26.3 và Công viên Cây xanh đã sạch bóng rác thải. Không gian trở nên rộng rãi, thoáng mát hơn, thu hút người dân và khách du lịch đến vui chơi, giải trí. Mô hình là một phương pháp hiệu quả “ươm mầm” ý thức giữ vệ sinh môi trường cho giới trẻ, hướng tới một thế hệ tương lai sống vì môi trường, kiến tạo Hà Giang ngày càng sáng - xanh – sạch – đẹp và văn minh.

Bài, ảnh: Minh Châu


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Trao nhà tình nghĩa tại xã Thuận Hòa

BHG - Ngày 18.12, tại xã Thuận Hòa, huyện Vị Xuyên, Hiệp hội Tấm lợp Việt Nam, Công ty TNHH FM TraDing phối hợp với Quỹ Tấm lòng Việt - Đài Truyền hình Việt Nam tổ chức lễ trao tặng nhà tình nghĩa cho 2 cháu Vàng Thị Hà và Vàng Minh Tuấn, thôn Hòa Sơn xã Thuận Hòa.

 

18/12/2020
"Cây đại thụ" vùng đồng bào dân tộc thiểu số- Kỳ 1: "Đòn bẩy" phát triển kinh tế - xã hội

BHG - Những năm qua, người có uy tín (NCUT) đã có đóng góp quan trọng trong thực hiện các chủ trương, chính sách, chương trình, dự án phát triển KT-XH của Đảng, Nhà nước ở vùng đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS). Họ thực sự là những "cây đại thụ" ở mỗi bản, làng!

 

18/12/2020
Tiếp tục đẩy mạnh phòng, chống dịch bệnh Covid-19

BHG - Hiện nay, tình hình dịch bệnh Covid-19 vẫn đang có những diễn biến hết sức phức tạp tại Việt Nam cũng như trên thế giới. Mặc dù đã chữa thành công cho ca bệnh số 268 tại xã Phố Là, huyện Đồng Văn vẫn đang là địa phương có nhiều nguy cơ tiềm ẩn dịch bệnh do đây là huyện trọng điểm về du lịch, có 9 xã giáp biên với Trung Quốc...

18/12/2020
Đảm bảo bền vững Chương trình "Mở rộng quy mô vệ sinh và nước sạch nông thôn dựa trên kết quả"

BHG - Với mục tiêu cải thiện hành vi vệ sinh cá nhân, vệ sinh môi trường, tăng cường tiếp cận bền vững nước sạch và vệ sinh nông thôn, tăng độ bao phủ nước hợp vệ sinh ở các khu vực, Chương trình "Mở rộng quy mô vệ sinh và nước sạch nông thôn dựa trên kết quả" từ nguồn vốn vay Ngân hàng Thế giới đang được triển khai đồng bộ, hiệu quả trên địa bàn tỉnh.

 

18/12/2020