Vị Xuyên thực hiện mô hình Bác sỹ gia đình

11:00, 30/12/2020

BHG - Nhận thức rõ những lợi ích của mô hình Bác sỹ gia đình (BSGĐ), thời gian qua, huyện Vị Xuyên đã chủ động triển khai thực hiện với sự đầu tư về cơ sở vật chất, nguồn nhân lực từng bước đáp ứng nhu cầu chăm sóc sức khỏe ban đầu ngày một cao của người dân.

Người dân khám, chữa bệnh tại Trạm y tế xã Đạo Đức.
Người dân khám, chữa bệnh tại Trạm y tế xã Đạo Đức.

Để triển khai thực hiện mô hình BSGĐ, huyện giao cho Trung tâm Y tế huyện chủ trì, phối hợp chặt chẽ với cấp ủy, chính quyền các xã, thị trấn tiến hành khảo sát, đánh giá thực trạng y tế tuyến cơ sở về nhân lực, cơ sở vật chất, nhu cầu chăm sóc của người dân để có hướng đầu tư về trang thiết bị, đào tạo nguồn nhân lực. Huyện đã cấp nguồn ngân sách hỗ trợ việc mở các lớp đào tạo về quản lý trạm y tế, siêu âm, nguyên lý y học gia đình cho các đối tượng là dược sỹ, y sỹ, điều dưỡng, hộ sinh đang công tác tại trạm y tế xã trong kế hoạch triển khai thực hiện mô hình BSGĐ năm 2020. Chỉ đạo Trung tâm Y tế huyện triển khai tổ chức khám, lập hồ sơ quản lý sức khỏe cá nhân, quản lý bệnh mãn tính tuyến xã; tạo phần mềm hỗ trợ quản lý sức khỏe cá nhân, hộ dân tích hợp trên phần mềm quản lý y tế xã liên thông. Tiếp nhận hồ sơ sức khỏe cá nhân theo mẫu quy định của Bộ Y tế để phân bổ cho các xã, thị trấn triển khai thực hiện mô hình BSGĐ.

Theo kế hoạch năm 2020, huyện Vị Xuyên có 6 xã gồm: Thanh Thủy, Phong Quang, Tùng Bá, Việt Lâm, Ngọc Linh, Kim Linh triển khai công tác khám, lập hồ sơ quản lý sức khỏe cho cá nhân, hộ gia đình; tổng số người dân được khám lập hồ sơ quản lý sức khỏe là 21.688, trong đó đã lập hồ sơ quản lý bệnh nhân mắc các bệnh mạn tính về huyết áp cao, đái tháo đường, các bệnh về tiêu hóa, thần kinh, da liễu…

Tại 6 xã, thị trấn như: Thuận Hòa, Thượng Sơn, Trung Thành, TT Việt Lâm, Bạch Ngọc, Ngọc Minh, Đạo Đức tổ chức khám, lập hồ sơ quản lý sức khỏe cho các đối tượng là người cao tuổi, khám sàng lọc phát hiện sớm ung thư cổ tử cung cho phụ nữ tuổi sinh sản và học sinh với tổng số 22.218 người được khám, lập hồ sơ quản lý sức khỏe; số hồ sơ được nhập vào phần mềm 7.710 hồ sơ.

Bác sỹ Nguyễn Thị Dự, Giám đốc Trung tâm Y tế huyện, chia sẻ: Mô hình BSGĐ khi triển khai cho thấy sự cần thiết và hữu ích; bà con được chăm sóc sức khỏe ban đầu, được phát hiện bệnh sớm tránh được tình trạng bệnh nặng mới đi khám; góp phần giảm chi phí khám bệnh, thời gian đi lại, chờ đợi và góp phần giảm quá tải tại các bệnh viện tuyến trên.

Chị Trần Thị Hồng, tổ 6, thị trấn Việt Lâm cho rằng: Mô hình BSGĐ được triển khai nhân rộng là điều rất tốt, vì chúng tôi được phát hiện bệnh và điều trị sớm. Như tôi may mắn qua lần khám sàng lọc mới phát hiện ra mình bị bệnh cao huyết áp, đái tháo đường. Do phát hiện được bệnh sớm nên chị Hồng được tư vấn lập sổ theo dõi, điều trị sớm và bệnh tình có phần thuyên giảm. Mong muốn của chị Hồng cũng như nhiều hộ dân ở thị trấn Việt Lâm và các xã khác cần mở rộng việc khám sức khỏe theo định kỳ nhằm phát hiện bệnh sớm, đồng thời tuyên truyền về mô hình BSGĐ nhiều hơn để người dân hiểu về mô hình này.

Đồng chí Đặng Thị Phượng, Phó Chủ tịch UBND huyện Vị Xuyên khẳng định: Trong những năm tới, huyện sẽ dành nguồn lực đầu tư nâng cấp cơ sở hạ tầng, trang thiết bị y tế cho các Trạm y tế; đào tạo nhân lực theo nguyên lý y học gia đình; đẩy mạnh hoạt động truyền thông giáo dục sức khỏe để nâng cao nhận thức của người dân về mô hình BSGĐ.

Bài, ảnh: HOÀNG NGỌC


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Hội đồng trẻ em - đại diện tiếng nói "măng non'' Xín Mần

BHG - Hội đồng trẻ em (HĐTE) huyện Xín Mần được thành lập từ ngày 17.12.2019 với 33 thành viên là các em nhỏ từ 9 tuổi đến dưới 16 tuổi, có phẩm chất đạo đức, thành tích học tập tốt đến từ các xã, thị trấn. Với sự hỗ trợ của tổ chức Plan Hà Giang và Huyện đoàn Xín Mần. Các thành viên trong HĐTE là đại diện cho trẻ em toàn huyện định kỳ bày tỏ ý kiến, trao đổi, đối thoại về nguyện vọng của trẻ em Xín Mần với các cấp lãnh đạo huyện.

30/12/2020
Bắc Mê chủ động bảo vệ đàn gia súc

BHG - Trước nguy cơ thời tiết cực đoan do rét đậm, rét hại ảnh hưởng xấu đến hoạt động sản xuất nông nghiệp, nhất là đối với đàn gia súc, huyện Bắc Mê đã và đang triển khai các biện pháp chủ động phòng, chống dịch bệnh và đói, rét cho đàn gia súc. Cùng với diện tích cỏ đã được trồng thức ăn khô cũng được gia đình chị Lý Thị Hoàng, thôn Độc Lập, xã Đường Âm chuẩn bị chu đáo, nhằm bảo vệ đàn đại gia súc trị giá hàng trăm triệu đồng của gia đình.

30/12/2020
Chốt chống dịch Covid - 19 ở Xín Mần

BHG - Để bảo đảm điều kiện sinh hoạt tại chỗ, bám trụ lâu dài cho cán bộ, chiến sỹ ở các chốt phòng, chống dịch Covid-19 trên toàn tuyến biên giới; đến nay có 28/62 chốt được xây dựng bán kiên cố.

30/12/2020
Trao hỗ trợ người nghèo dịp Tết nguyên đán.

BHG - Ngày 29.12, tại UBND thành phố Hà Giang, Hội Chữ thập đỏ (CTĐ) tỉnh phối hợp với Công ty TNHH Bảo hiểm Nhân thọ (BHNT) Prudential Việt Nam tổ chức chương trình "Hỗ trợ gạo - Trao gửi yêu thương" cho các đối tượng khó khăn trên địa bàn tỉnh.

 

29/12/2020