Hà Giang

Vì tương lai và sự phồn vinh của xã hội

15:16, 29/12/2020

BHG - Công tác Dân số - Kế hoạch hóa gia đình (DS - KHHGĐ) là một bộ phận quan trọng của chiến lược phát triển đất nước, là yếu tố cơ bản để nâng cao chất lượng cuộc sống của từng người, từng gia đình và toàn xã hội. Với chức năng và nhiệm vụ được giao, Trung tâm DS - KHHGĐ huyện Bắc Quang đã thực hiện hiệu quả các chiến dịch truyền thông, mô hình, đề án nâng cao chất lượng dân số, đóng góp vào sự phát triển ổn định và phồn vinh của xã hội. 

Học sinh các trường học huyện Bắc Quang tham gia Cuộc thi “Rung chuông vàng” tìm hiểu kiến thức về sức khỏe sinh sản vị thành niên.
Học sinh các trường học huyện Bắc Quang tham gia Cuộc thi “Rung chuông vàng” tìm hiểu kiến thức về sức khỏe sinh sản vị thành niên.

Ngày nay, thế hệ trẻ của cả nước nói chung và huyện Bắc Quang nói riêng đang sống trong môi trường có nhiều cơ hội để phát triển, song cũng không ít nguy cơ và thách thức. Nhiều trường hợp ở lứa tuổi vị thành niên, thanh niên quan hệ tình dục sớm, không an toàn, mang thai ngoài ý muốn dẫn đến nạo phá thai hoặc kết hôn sớm và sinh con khi còn quá trẻ. Có những em nhẹ dạ cả tin, dễ bị lợi dụng, dụ dỗ, lôi kéo, lừa gạt sử dụng chất kích thích, dễ mắc các bệnh viêm nhiễm đường sinh sản, bệnh lây qua đường tình dục, nghiêm trọng hơn là nhiễm HIV/AIDS. Nguyên nhân chính là do tâm lý tuổi vị thành niên, thanh niên hình thành chưa vững chắc, dễ bị ảnh hưởng của lối sống buông thả nên có những hành vi gây hại đến sức khoẻ. 

Điều đó cho thấy nam, nữ cần chuẩn bị kiến thức và kỹ năng trước khi bước vào hôn nhân để có thể xây dựng gia đình hạnh phúc bền vững. Những vấn đề trên nếu các bậc cha mẹ, nhà trường, y tế, các tổ chức chính trị xã hội tích cực tuyên truyền, giáo dục, vận động và tư vấn tốt, sẽ hướng các em đến những suy nghĩ, lựa chọn đúng đắn trong tình bạn, tình yêu để tiến đến hôn nhân khi cơ thể hoàn toàn trưởng thành, có đủ điều kiện về sức khỏe, được chuẩn bị về tinh thần cho việc sinh con và nuôi con trong điều kiện tốt nhất. Với vai trò nòng cốt, thời gian qua, Trung tâm DS - KHHGĐ huyện Bắc Quang đã duy trì, tổ chức thành công các chương trình hành động về dân số sâu rộng đến 23 xã, thị trấn và trong các nhà trường, nổi bật là Cuộc thi “Rung chuông vàng” nhận được sự hưởng ứng của đông đảo học sinh. 

Em Nguyễn Thành An, lớp 12C4, Trường THPT Đồng Yên, cho biết: Cuộc thi “Rung chuông vàng” tìm hiểu kiến thức về sức khỏe sinh sản vị thành niên, thanh niên tạo sân chơi rất bổ ích cho chúng em. Cuộc thi đã giúp em nắm rõ các chính sách về dân số, truyền đi cảm hứng và thông điệp tích cực cho các bạn về phòng, chống tảo hôn, kết hôn cận huyết thống và tránh xa các tệ nạn xã hội để xây dựng tương lai tươi đẹp sau này. Em Phạm Hải Ninh, lớp 11C, Trường THCS&THPT Liên Hiệp, chia sẻ: “Em đã vượt qua 40 câu hỏi chính và các câu hỏi phụ để dành chiến thắng trong Cuộc thi “Rung chuông vàng”. Em mong muốn nhà trường sẽ tiếp tục tổ chức những tiết học, các buổi sinh hoạt ngoại khóa, giao lưu để chúng em tiếp thu thêm kiến thức, trở thành những tuyên truyền viên tích cực về công tác dân số”.

Bà Lê Thị Thơm, Giám đốc Trung tâm DS - KHHGĐ huyện Bắc Quang cho biết: “Cùng với hoạt động trên, các xã, thị trấn đã tổ chức 42 cuộc tư vấn khám sức khỏe tiền hôn nhân, cung cấp dịch vụ DS - KHHGĐ cho vị thành niên, thanh niên; khám sàng lọc trước sinh cho 257 người và sàng lọc sơ sinh 493 ca. Đồng thời, đẩy mạnh tuyên truyền Đề án kiểm soát mất cân bằng giới tính khi sinh và Đề án chăm sóc sức khỏe người cao tuổi. Nhờ vậy, các chỉ tiêu về DS - KHHGĐ đảm bảo kế hoạch năm 2020; tỷ lệ các cặp vợ chồng và số người áp dụng biện pháp tránh thai hiện đại tăng lên. Trên cơ sở đó, Trung tâm tiếp tục xây dựng những giải pháp cụ thể, thiết thực để làm tốt hơn chiến lược dân số tại địa phương, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, tương lai giống nòi của đất nước”. 

Bài, ảnh: HẠ HÒA


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Tọa đàm ngày Dân số Việt Nam 26.12, tổng kết công tác Dân số năm 2020

BHG - Sáng 29.12, Chi cục Dân số - Kế hoạch hoá gia đình (DS - KHHGD) tỉnh tổ chức toạ đàm Kỷ niệm ngày Dân số Việt Nam 26.12, tổng kết thực hiện nhiệm vụ DS - KHHGĐ năm 2020 và triển khai nhiệm vụ năm 2021. Đến dự có lãnh đạo Chi cục DS - KHHGĐ tỉnh; Trung tâm DS - KHHGĐ các huyện.

 

29/12/2020
Trao hỗ trợ người nghèo dịp Tết nguyên đán.

BHG - Ngày 29.12, tại UBND thành phố Hà Giang, Hội Chữ thập đỏ (CTĐ) tỉnh phối hợp với Công ty TNHH Bảo hiểm Nhân thọ (BHNT) Prudential Việt Nam tổ chức chương trình "Hỗ trợ gạo - Trao gửi yêu thương" cho các đối tượng khó khăn trên địa bàn tỉnh.

 

29/12/2020
Công bố số liệu thống kê KT – XH tỉnh năm 2020

BHG - Sáng 29.12, Cục Thống kê tỉnh tổ chức họp báo công bố số liệu thống kê KT – XH tỉnh Hà Giang năm 2020. Tham dự có đại diện một số sở, ban, ngành của tỉnh; các cơ quan báo chí, thông tấn trung ương và địa phương.

 

29/12/2020
Không khí lạnh tràn về gây rét đậm rét hại trên địa bàn tỉnh

BHG - Hiện nay, khối không khí lạnh ở phía Bắc đang tiếp tục di chuyển xuống phía Nam. Dự báo khoảng chiều tối và đêm nay 29.12 sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến các khu vực trong tỉnh gây mưa nhỏ rải rác, gió chuyển hướng Đông Bắc cấp 2 - 3. Từ ngày 30.12, trời chuyển rét đậm, rét hại, nhiệt độ thấp nhất phổ biến từ 8 – 11 độ C, vùng núi cao từ 2 – 4 độ C. Từ ngày 31.12 - 3.1.2021, nhiệt độ không khí giảm sâu. Nhiệt độ thấp nhất các khu vực trong tỉnh có thể xuống 4 – 7 độ C, vùng núi cao có nơi dưới 0 độ C, có xuất hiện băng giá và sương muối.

 

29/12/2020