Hà Giang

Trên chốt kiểm soát Mốc 182

10:09, 21/12/2020

BHG - Thực hiện chỉ đạo của Chính phủ, Bộ Y tế và các cấp, các ngành về phòng, chống dịch bệnh Covid-19, thời gian qua Bộ đội Biên phòng (BĐBP) Đồn Biên phòng Xín Mần phối hợp với các lực lượng chức năng và địa phương hoàn thành tốt nhiệm vụ kiểm tra, kiểm soát trên tuyến biên giới huyện Xín Mần, góp phần giữ vững chủ quyền lãnh thổ, biên giới quốc gia, đồng thời ngăn ngừa nguy cơ dịch bệnh xâm nhiễm vào địa bàn, bảo vệ bình yên cuộc sống cho nhân dân.

Lượng lượng biên phòng Chốt 182 tuần tra đường biên, mốc giới.
Lực lượng biên phòng Chốt 182 tuần tra đường biên, mốc giới.

Vào những ngày giữa tháng 12, khi giá rét đang bao trùm lên cả miền Bắc, chúng tôi có dịp đến với các chiến sỹ BĐBP đang làm nhiệm vụ trực chốt kiểm soát tại Mốc 182, xã Pà Vầy Sủ. Chốt biên phòng đóng tại ranh giới giữa 2 thôn Tả Lử Thận và Si Khà Lá. Đây là những thôn xa trung tâm và đường giao thông đi lại khó khăn nhất của xã Pà Vầy Sủ, xã vùng biên của huyện Xín Mần. Từ sáng sớm, trên những chiếc xe máy chúng tôi vượt đường đèo, núi cao, dốc thẳm đến chốt. Con đường từ trung tâm xã dẫn lên chốt Mốc 182 có chiều dài khoảng gần 20 km, nối xã Pà Vầy Sủ với thôn Bản Phố của xã Chí Cà. Đồng chí Lù Văn Hiền, Chủ tịch UBND xã Pà Vầy Sủ cho biết: Thôn Si Khà Lá là thôn xa trung tâm xã, nhiều năm qua hệ thống giao thông đi lại gặp nhiều khó khăn. Vừa qua, được sự quan tâm của các cấp, các ngành, xã có nguồn lực đầu tư xây dựng Nông thôn mới và tập trung làm con đường nối trung tâm xã đi Si Khà Lá. Địa phương cũng đang chỉ đạo các đơn vị thi công đang tập kết nguyên vật liệu để khởi công làm một số đoạn đường vào năm tới. Tuy nhiên, hiện tại để đến Si Khà Lá theo tuyến đường xã thì đó là cả một vấn đề nan giải. Trên con đường đá trơn lởm chởm, mây mù quyện vào sống lưng của dãy núi cao hơn 2.000 m so với mực nước biển. Từng khúc cua là một bài toán thử thách lòng dũng cảm của những tay lái bởi một bên là vực sâu thăm thẳm, một bên tả ly dương là dốc đá cheo leo.

Lượng lượng biên phòng chốt 182 tăng gia sản xuất.
Lực lượng biên phòng chốt 182 tăng gia sản xuất.

Sau hơn 2 giờ đồng hồ vượt núi, chúng tôi đến được chốt Mốc 182, lúc thời gian đã trôi dần về trưa. Giữa không gian núi đồi trùng điệp, Thiếu tá Nguyễn Minh Phượng, Trạm Kiểm soát Biên phòng Pà Vầy Sủ đang làm nhiệm vụ trực chốt, chia sẻ: Các chốt trên tuyến biên giới Xín Mần được thành lập sau khi có chỉ đạo của T.Ư, tỉnh và huyện nhằm kiểm soát chặt chẽ và ngăn chặn các trường hợp xuất, nhập cảnh trái phép trên địa bàn. Lúc mới thành lập, do điều kiện còn khó khăn, chốt chỉ có một vài tấm bạt che nắng, mưa nên rất vất vả cho cán bộ trực chốt. Đầu tháng 9 vừa qua, được sự quan tâm của huyện đầu tư đã làm chốt bằng tôn bao bọc xung quanh và hệ thống ống dẫn nước sinh hoạt phục vụ BĐBP làm nhiệm vụ. Do đóng trên địa hình núi cao nên nhiệt độ thường xuống thấp, đặc biệt là vào mùa Đông, mây mù xuất hiện từ sáng tới chiều. Lực lượng biên phòng ở chốt Mốc 182 được giao nhiệm vụ tuần tra, quản lý đường biên mốc giới từ Mốc 182 đến Mốc 185. Cũng giống như các chốt trên dọc tuyến biên giới, để hoàn thành nhiệm vụ, các anh BĐBP cắm chốt đã nỗ lực vượt qua những khó khăn về khí hậu, cách trở về địa hình và cơ sở vật chất… Anh Phượng chia sẻ thêm: Công việc tuần tra được chiến sỹ thực hiện thường xuyên, bất kể dù trời mưa hay nắng, không chủ quan, lơ là và liên tục 24/24h. Ở chốt, cơ sở vật chất còn đơn sơ, không có điện lưới thắp sáng, nên chiến sỹ biên phòng cần trang bị các trang thiết bị tích điện như đèn tích điện, đèn pin, Pin sạc điện thoại dự phòng… Cứ lúc nào hết “năng lượng” chúng tôi lại phân công 1 đồng chí xuống nhờ nhà dân cách vị trí chốt gần 1 km để sạc điện cho các thiết bị phục vụ công tác tuần tra ban đêm.

Thôn Si Khà Lá là thôn giáp biên xa nhất của xã Pà Vầy Sủ, người dân trong thôn 100% là đồng bào dân tộc Mông. Kể từ khi có chỉ đạo của các cấp, các ngành về việc phòng, chống Covid-19, nhân dân vùng biên luôn chấp hành tốt các chủ trương, đường lối của Đảng và chính sách pháp luật của Nhà nước, nhất là trong việc tuyên truyền, vận động nhân dân thực hiện nghiêm quy định phòng, chống dịch bệnh, không đi lao động sang bên kia biên giới. Cùng với đó, thường xuyên phân công lực lượng hỗ trợ BĐBP trong công tác tuần tra đường biên, mốc giới. Bác Lù Văn Lìn, Trưởng thôn Si Khà Lá cho biết: Chiến sỹ bộ đội trực chốt vất vả lắm, vì đất nước và nhân dân phục vụ nên người dân trong thôn thấu hiểu, càng yêu quý bộ đội hơn. Dù cuộc sống còn rất nhiều khó khăn nhưng người dân Si Khà Lá vẫn gắn kết “Quân – Dân” đồng lòng, quyết tâm bảo vệ biên cương của Tổ quốc.

Xác định nhiệm vụ giữ ổn định biên cương là nhiệm vụ thiêng liêng và công tác phòng, chống dịch Covid-19 còn lâu dài, vì thế để khắc phục khó khăn về cơ sở vật chất, ngoài nhiệm vụ tuần tra, kiểm soát, các chiến sỹ cắm chốt cũng tăng cường tăng gia sản xuất, sử dụng những khoảng đất trống để trồng các loại rau mùa Đông thích hợp với khí hậu vùng. Bên cạnh đó, lực lượng biên phòng ở chốt thường xuyên phối hợp với cấp ủy, chính quyền địa phương đẩy mạnh công tác tuyên truyền vừa nâng cao nhận thức phòng, chống dịch bệnh cho nhân dân, vừa đấu tranh với các loại tội phạm, bảo đảm an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội ở khu vực biên giới.     

Bài, ảnh: VĂN LONG


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Thành phố Hà Giang chủ động phòng, chống rét cho học sinh

BHG - Miền Bắc bắt đầu đón đợt rét đậm, rét hại đầu tiên trong năm khiến các bậc phụ huynh lo lắng cho sức khỏe của học sinh (HS), nhất là đối với trẻ ở bậc học mầm non, tiểu học.  Để đảm bảo sức khỏe cho các em, các trường trên địa bàn thành phố đã thực hiện nghiêm chỉnh và kịp thời chỉ đạo của Phòng Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) thành phố, tuyên truyền cho phụ huynh mặc quần áo ấm cho trẻ trước khi đến lớp, đồng thời yêu cầu các giáo viên chuẩn bị chăn, đệm cho trẻ nghỉ trưa.

 

21/12/2020
Xã hội hóa xây dựng đô thị văn minh

BHG - Ngay sau Đại hội Đảng bộ Thành phố lần thứ XVIII, nhiệm kỳ 2020 - 2025; để cụ thể hóa mục tiêu đưa thành phố Hà Giang trở thành đô thị loại II, BTV Thành ủy ban hành Nghị quyết số 02-NQ/TU về xã hội hóa (XHH) xây dựng, chỉnh trang đô thị giai đoạn 2020 - 2025.

 

21/12/2020
Thành phố Hà Giang cải tạo, thay thế 8 cụm đèn tín hiệu giao thông

BHG - Nhằm đảm bảo an toàn giao thông cũng như khắc phục lỗi từ tín hiệu đèn giao thông, từ tháng 12.2020, UBND thành phố Hà Giang đã giao Công ty Cổ phần Môi trường và Đô thị Hà Giang tiến hành cải tạo, thay thế 8 cụm đèn tín hiệu giao thông trên địa bàn thành phố.

20/12/2020
Công an huyện Mèo Vạc bàn giao nhà ở cho Công an viên

BHG - Sáng 20.12, Công an huyện Mèo Vạc tổ chức bàn giao nhà ở cho ông Già Mí Na, Công an viên thôn Mèo Qua, xã Cán Chu Phìn (Mèo Vạc). Đến dự có đồng chí Trần Quang Minh, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy, Bí thư Huyện ủy Mèo Vạc.

 

20/12/2020