Tiếp tục đẩy mạnh phòng, chống dịch bệnh Covid-19

08:25, 18/12/2020

BHG - Hiện nay, tình hình dịch bệnh Covid-19 vẫn đang có những diễn biến hết sức phức tạp tại Việt Nam cũng như trên thế giới. Mặc dù đã chữa thành công cho ca bệnh số 268 tại xã Phố Là, huyện Đồng Văn vẫn đang là địa phương có nhiều nguy cơ tiềm ẩn dịch bệnh do đây là huyện trọng điểm về du lịch, có 9 xã giáp biên với Trung Quốc, nhiều đường mòn, lối mở… Để đảm bảo công tác phòng, chống dịch hiệu quả, huyện đã chỉ đạo các phòng, ban, cơ quan chức năng duy trì 16 tổ, chốt chặn khu vực đường mòn, lối mở tại các xã, thị trấn biên giới; kiểm soát chặt chẽ người qua lại, kịp thời ngăn chặn các trường hợp xuất, nhập cảnh trái phép trên địa bàn. Đồng thời, thực hiện giám sát qua hệ thống kiểm dịch biên giới; giám sát cơ sở cách ly một cách nghiêm túc, an toàn.

Cán bộ Trạm Y tế xã Lũng Táo (Đồng Văn) đo thân nhiệt công dân cách ly tập trung.                                                                   Ảnh: MY LY
Cán bộ Trạm Y tế xã Lũng Táo (Đồng Văn) đo thân nhiệt công dân cách ly tập trung. Ảnh: MY LY

Theo báo cáo của cơ quan chức năng, tính tới thời điểm 11.12, huyện Đồng Văn đang tiếp nhận và theo dõi cách ly y tế tập trung dưới 14 ngày cho 155 công dân. Một số xã có số người cách ly dưới 14 ngày cao như: Thị trấn Đồng Văn, xã Lũng Cú, Lũng Táo… Đặc biệt, hiện tại đã là cuối năm, lượng người đi lao động trở về tăng đột biến. Tại các xã giáp biên có những ngày tiếp nhận hàng chục trường hợp công dân lao động tự do đi từ vùng dịch trở về.

Trạm Y tế xã Lũng Táo những ngày gần đây, các y, bác sỹ và lực lượng chức năng tiếp tục căng mình để thực hiện nhiệm vụ, đảm bảo cho công tác phòng, chống dịch. Là xã biên giới, đồng thời là điểm trung chuyển từ biên giới đi nhiều xã nên lượng lao động tự do đi theo đường mòn về xã Lũng Táo tăng đột biến. Hiện tại, ở đây đang thực hiện cách ly tập trung 49 trường hợp đi từ vùng dịch về. Tất cả các trường hợp đều đã được lấy mẫu xét nghiệm, đo thân nhiệt hàng ngày theo quy định của Bộ Y tế. Anh Dinh Mí Chứ, thôn Tua Ninh, xã Lũng Táo, hiện đang cách ly tại Trạm y tế xã cho biết: Tháng 7.2020, thấy tình hình dịch bệnh đã ổn định nên tôi cùng vợ đã sang bên kia lao động, hiện nay trở để chuẩn bị ăn tết. Tôi cùng vợ đã cách ly được 10 ngày, sức khỏe ổn định; hàng ngày, các bác sỹ đều đo thân nhiệt, hướng dẫn giữ gìn vệ sinh. Ở đây, chúng tôi đều bảo nhau thực hiện nghiêm các quy định để sớm được về với gia đình.

Chị Lưu Thị Dịu, Phó Trạm Y tế xã Lũng Táo cho biết: Xác định những ngày này, công dân trở về từ vùng dịch sẽ tăng, chúng tôi đã chủ động xây dựng kế hoạch cụ thể; đề xuất với cấp trên, phối hợp cùng với các lực lượng dân quân, công an, biên phòng thực hiện nghiêm từ việc đón công dân trở về, đo thân nhiệt, khai báo y tế và đưa về cách ly tập trung. Hàng ngày đều đo thân nhiệt, kiểm tra sức khỏe cho công dân 2 lần, phối hợp tuyên truyền, hướng dẫn bà con thực hiện nghiêm các quy định để đảm bảo sức khỏe cho cá nhân và cộng đồng. Tuy nhiên, theo quan sát của chúng tôi, cơ sở vật chất, nhất là khu cách ly đang bị quá tải do mỗi ngày đón số lượng công dân về nhiều; đồ dùng bảo hộ cho cán bộ trực tiếp làm nhiệm vụ cũng hết sức thiếu thốn nên gây nhiều khó khăn trong quá trình thực hiện cách ly công dân tập trung tại đây.

Đồng chí Cháng Văn Minh, Phó Chủ tịch UBND xã Lũng Táo cho biết: Theo rà soát, xã còn khoảng trên 100 công dân đi lao động tự do có khả năng sẽ trở về trước tết. Tuy nhiên, xác định rất nhiều công dân các xã lân cận cũng sẽ về theo đường mòn trên địa bàn xã Lũng Táo, có thể lên tới gần 200 người. Vì vậy, chúng tôi đã xây dựng kế hoạch cụ thể để đảm bảo đáp ứng cho việc cách ly tập trung. Tại 2 chốt ở các Mốc 405 và 409, lực lượng trực chốt đảm bảo 24/24 để kịp thời đón công dân về và cách ly đúng theo quy định, không để tình trạng xuất, nhập cảnh trái phép xảy ra.

Trao đổi với chúng tôi, đồng chí Nguyễn Văn Chinh, Phó Chủ tịch UBND huyện Đồng Văn cho biết: Không chủ quan, lơ là, đó chính là quan điểm của huyện đối với vấn đề phòng, chống dịch bệnh Covid -19 trên địa bàn huyện thời điểm hiện tại. Huyện cũng đã chỉ đạo các cơ quan chuyên môn, các xã biên giới có đường mòn, lối mở giáp với Trung Quốc chủ động chuẩn bị các phương án để đón công dân về dịp này. Đồng thời đẩy mạnh tuyên truyền tới người dân, nhất là công dân đi từ vùng dịch trở về chủ động khai báo y tế, thực hiện nghiêm các quy định về phòng, chống dịch. Tại các chốt chặn cử cán bộ trực 24/24 để đảm bảo công dân được về đón tết an toàn.

MY LY


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Đảm bảo bền vững Chương trình "Mở rộng quy mô vệ sinh và nước sạch nông thôn dựa trên kết quả"

BHG - Với mục tiêu cải thiện hành vi vệ sinh cá nhân, vệ sinh môi trường, tăng cường tiếp cận bền vững nước sạch và vệ sinh nông thôn, tăng độ bao phủ nước hợp vệ sinh ở các khu vực, Chương trình "Mở rộng quy mô vệ sinh và nước sạch nông thôn dựa trên kết quả" từ nguồn vốn vay Ngân hàng Thế giới đang được triển khai đồng bộ, hiệu quả trên địa bàn tỉnh.

 

18/12/2020
Công ty Cổ phần Thủy điện Nậm Mu thực hiện tốt Bộ luật Lao động

BHG - Công ty Cổ phần Thủy điện Nậm Mu, xã Tân Thành (Bắc Quang) hiện có trên 120 công nhân; quản lý, vận hành 3 nhà máy thủy điện với tổng công suất 31,5 MW, gồm: Nhà máy Thủy điện Nậm Mu được xây dựng từ tháng 1.2002, vận hành hòa lưới điện quốc gia tháng 2.2004. Nhà máy Thủy điện Nậm Ngần xây dựng từ tháng 1.2006, đến tháng 9.2009 vận hành hòa lưới điện quốc gia. Nhà máy Thủy điện Nậm An xây dựng từ tháng 10.2009, vận hành hòa lưới điện quốc gia tháng 9.2012.

17/12/2020
Nâng cao nhận thức cho người dân về tảo hôn và kết hôn cận huyết thống

BHG - "Vừa rồi, trong chuyến đi chơi ở xã bên cạnh, em có gặp và quen một bạn gái nhỏ hơn 1 tuổi và em đã đưa bạn ấy về nhà em. Ngay ngày hôm sau, các bác ở thôn, xã tới và nói cho em hiểu đấy là việc làm không đúng pháp luật vì chúng em chưa đủ tuổi đăng ký kết hôn. Sau đó, mỗi cuộc đi chơi với bạn bè, các bạn có ý định lấy vợ sớm em đều bảo như thế là sai, bị phạt tiền đấy nên không có ai đi cướp vợ, lấy vợ sớm nữa." Đó là chia sẻ của em Vàng Mí Ly, sinh năm 2005...

17/12/2020
Học viện Quân Y khởi động tiêm vaccine Nanocovax thử nghiệm trên người

Sáng nay, 17-12, ba tình nguyện viên đầu tiên đã được tiêm mũi Nanocovax thứ nhất phòng Covid-19 tại Viện Nghiên cứu Y được học Quân sự, Học viện Quân Y. GS, TS Đỗ Quyết, Giám đốc Học viện Quân Y cho biết, đến nay, đã có gần 300 người đã đăng ký tiêm thử nghiệm vaccine. 60 người được lựa chọn cho giai đoạn lâm sàng thứ nhất đã được khám, sàng lọc, sẵn sàng cho mũi tiêm đầu tiên.

 

17/12/2020