Tiếp thêm động lực cho phụ nữ biên cương

11:15, 31/12/2020

BHG - Sau 3 năm triển khai, Chương trình “Đồng hành cùng phụ nữ biên cương” giai đoạn 2018 - 2020, do T.Ư Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) Việt Nam phối hợp với Bộ Tư lệnh Bộ đội Biên phòng (BĐBP) phát động đã đạt những kết quả nổi bật, tạo sức lan tỏa rộng lớn và nhận được sự chung tay của cộng đồng. 

Chị Sùng Thị Chúa, thôn Bản Phùng, xã Lao Chải chăm sóc đàn lợn.
Chị Sùng Thị Chúa, thôn Bản Phùng, xã Lao Chải chăm sóc đàn lợn.

Tỉnh ta có 5 xã biên giới nằm trong chương trình gồm: Xín Cái (Mèo Vạc), Bát Đại Sơn (Quản Bạ), Má Lé (Đồng Văn), Thèn Chu Phìn (Hoàng Su Phì) và Lao Chải (Vị Xuyên). Theo đó, chương trình hỗ trợ tạo sinh kế cho phụ nữ bằng việc cấp bò giống; hỗ trợ cây, con giống, phân bón, khoa học kỹ thuật, đồ dùng, trang thiết bị, tặng quà học sinh nghèo, phương tiện làm việc cho Hội LHPN xã và xây dựng, sửa chữa nhà ở, tập huấn nâng cao năng lực cho cán bộ, hội viên, phụ nữ các xã biên giới... 

Qua 3 năm thực hiện, bằng những việc làm thiết thực, cụ thể, các đơn vị đồng hành đã huy động và vận động nguồn lực hỗ trợ cơ sở vật chất tổng giá trị khoảng 6,6 tỷ đồng, góp phần nâng cao đời sống vật chất và tinh thần cho nhân dân. Trong đó, hỗ trợ xóa 59 nhà tạm, sửa chữa 77 nhà dột nát, mua 38 máy thái cỏ cho phụ nữ nghèo và đặc biệt khó khăn tại các xã. Bên cạnh đó, nhằm hỗ trợ các hộ có điều kiện vươn lên thoát nghèo bền vững, các cơ quan, đơn vị còn ủng hộ giống cây trồng, vật nuôi. Cụ thể, hỗ trợ 10 con bò sinh sản, mỗi con trị giá 10 triệu đồng, đến nay đã sinh trưởng thêm 9 bê con và chuyển giao cho các hộ nuôi luân chuyển vòng 2; hỗ trợ 10 hộ nuôi lợn sinh sản, đến nay phát triển được 119 con lợn con; 7 hộ được hỗ trợ nuôi trâu luân chuyển, 9 hộ nuôi chim Bồ câu, 15 hộ trồng lanh… Để huy động nguồn lực cho các hoạt động hỗ trợ, Hội LHPN Việt Nam còn phối hợp với T.Ư Hội Chữ thập đỏ Việt Nam phát động nhắn tin ủng hộ tới đầu số 1409, số tiền thu được đã hỗ trợ cho phụ nữ nghèo mua lợn thương phẩm và bò. Ngoài ra còn xây dựng 8 phòng học, 3 phòng ở giáo viên, 5 bếp ăn, 5 nhà vệ sinh, 1 bể nước và nhiều vật dụng thiết yếu khác cho học sinh các xã trên địa bàn tỉnh; trao tặng trên 2.000 suất quà cho phụ nữ nghèo, giáo viên có hoàn cảnh khó khăn…

Gia đình chị Sùng Thị Chúa, thôn Bản Phùng, xã Lao Chải (Vị Xuyên), là một trong số hàng trăm hộ phụ nữ vùng biên giới được hỗ trợ từ Chương trình “Đồng hành cùng phụ nữ biên cương”. Năm 2018, gia đình chị Chúa được Hội LHPN tỉnh Tuyên Quang hỗ trợ 5 triệu đồng mua 3 con lợn giống. Sau hơn 2 năm, đàn lợn của gia đình tăng lên 12 con, hiện chị đã bán 2 lứa, thu 15 triệu đồng; cuộc sống gia đình dần ổn định. 

Chị Hoàng Thị Khuya, Chủ tịch Hội LHPN xã Lao Chải chia sẻ: Được Hội LHPN tỉnh Tuyên Quang trực tiếp đỡ đầu, sau 3 năm triển khai thực hiện, các đơn vị đã đồng hành cùng với tổ chức Hội cơ sở xã nhiều dự án, chương trình ý nghĩa như: Tuyên truyền, giáo dục nâng cao kiến thức về phòng, chống bạo lực gia đình, phòng, chống tảo hôn, kết hôn cận huyết và xóa mù chữ cho phụ nữ vùng biên giới; củng cố tổ chức Hội cơ sở; hỗ trợ phụ nữ phát triển kinh tế, xây dựng gia đình “No ấm, tiến bộ, hạnh phúc, văn minh”. Từ năm 2018 đến nay, đã hỗ trợ hội viên phụ nữ xã 305 triệu đồng. Từ đó, giúp xóa 3 nhà tạm, hỗ trợ thực hiện 7 mô hình sinh kế nuôi trâu sinh sản và 30 mô hình nuôi lợn; trao 10 suất quà cho 10 hội viên phụ nữ… Qua đó, khơi dậy ý chí vươn lên, phát huy nội lực của hội viên phụ nữ địa phương. 

Đại tá Lưu Đức Hùng, Bí thư Đảng ủy, Chính ủy BĐBP tỉnh, cho biết: Chương trình “Đồng hành cùng phụ nữ biên cương” được các cấp, ngành, đơn vị đồng hành và đông đảo cán bộ, hội viên phụ nữ, cán bộ chiến sỹ Biên phòng nhiệt tình hưởng ứng. Các cơ quan, đơn vị chủ động, tích cực trong việc phối hợp với cấp ủy, chính quyền địa phương tổ chức các hoạt động hỗ trợ có tính bền vững, phù hợp với điều kiện thực tế theo đúng mục đích, yêu cầu chương trình đề ra. Tuyên truyền, vận động nhân dân thực hiện tốt các chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước; tích cực tham gia giữ gìn an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội ở địa phương. Qua đó, góp phần thực hiện hiệu quả các chỉ tiêu nghị quyết đại hội Đảng các cấp đề ra, xây dựng địa bàn biên giới vững mạnh.

Bài, ảnh: Trọng Đạt


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Agribank Hà Giang tặng quà các cựu chiến binh nghèo thành phố Hà Giang

BHG - Nhân dịp Tết Nguyên đán 2021, ngày 30.12, Agribank Hà Giang đã phối hợp với Hội Cựu chiến binh thành phố Hà Giang tổ chức thăm hỏi, động viên các gia đình cựu chiến binh nghèo, có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn trên địa bàn thành phố. Đoàn đã đến thăm hỏi, động viên và trao quà Tết cho 7 gia đình, mỗi suất quà trị giá 500.000đ.

 

31/12/2020
Mở rộng "cánh cửa" hoàn lương

BHG - Công tác tái hòa nhập cộng đồng (THNCĐ) đối với những người chấp hành xong án phạt tù là một chủ trương có ý nghĩa nhân văn sâu sắc của Đảng, Nhà nước. Thời gian qua, toàn tỉnh đã chú trọng và cụ thể hóa chủ trương này bằng nhiều mô hình, hoạt động thiết thực. Qua đó, đã tiếp thêm niềm tin cho những người từng lầm lỡ phấn đấu, vươn lên ổn định cuộc sống và vững tin làm lại cuộc đời.

 

31/12/2020
Vị Xuyên thực hiện mô hình Bác sỹ gia đình

BHG - Nhận thức rõ những lợi ích của mô hình Bác sỹ gia đình (BSGĐ), thời gian qua, huyện Vị Xuyên đã chủ động triển khai thực hiện với sự đầu tư về cơ sở vật chất, nguồn nhân lực từng bước đáp ứng nhu cầu chăm sóc sức khỏe ban đầu ngày một cao của người dân.

 

30/12/2020
Chốt chống dịch Covid - 19 ở Xín Mần

BHG - Để bảo đảm điều kiện sinh hoạt tại chỗ, bám trụ lâu dài cho cán bộ, chiến sỹ ở các chốt phòng, chống dịch Covid-19 trên toàn tuyến biên giới; đến nay có 28/62 chốt được xây dựng bán kiên cố.

30/12/2020