Thành phố Hà Giang quan tâm nâng cấp cơ sở vật chất trường học

11:01, 11/12/2020

BHG - Nhằm tạo môi trường sư phạm an toàn, thân thiện cho học sinh, thời gian qua thành phố Hà Giang đã tập trung nâng cấp cơ sở vật chất, đầu tư trang thiết bị trường học. Qua đó đáp ứng nhu cầu học tập, giảng dạy và nâng cao chất lượng giáo dục trên địa bàn.

Học sinh Trường Tiểu học Nguyễn Trãi tham gia ngoại khóa tìm hiểu an toàn giao thông.                                      Ảnh: PHẠM HOAN
Học sinh Trường Tiểu học Nguyễn Trãi tham gia ngoại khóa tìm hiểu an toàn giao thông. Ảnh: PHẠM HOAN

Thành phố Hà Giang hiện có 34 đơn vị trường học, 518 phòng học. Đồng chí Nguyễn Quốc Cường, Phó Phòng GD&ĐT thành phố, cho biết: Hàng năm, Phòng đã chỉ đạo các trường tiến hành rà soát lại cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy học để có kế hoạch khắc phục, sửa chữa, mua sắm bổ sung. Phương án đầu tư được tập trung ưu tiên cho các trường học có cơ sở vật chất xuống cấp, bị ảnh hưởng của thiên tai. Ngoài nguồn ngân sách của thành phố, các đơn vị trường học chủ động sửa chữa, mua sắm trang thiết bị từ nguồn tự chủ. Đặc biệt, tích cực huy động các nguồn xã hội hóa trong đầu tư xây dựng lớp học và các công trình phụ trợ bị xuống cấp. Do đó, thời gian qua đã có nhiều công trình được đầu tư từ nguồn lực xã hội hóa.

Bên cạnh đó, ngành Giáo dục thành phố cũng tập trung đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy học hiện đại, đảm bảo theo tiêu chuẩn trường học đạt chuẩn quốc gia ở các cấp học. Hiện, đã có 33/34 trường đạt chuẩn quốc gia ở các mức độ. Hệ thống phòng thư viện, thí nghiệm, phòng bộ môn được bổ sung đầy đủ thiết bị dạy học, hóa chất thực hành; đảm bảo tạo được trực quan sinh động, tương tác tối đa giữa học sinh và giáo viên. Đồng thời, các trường đều được trang bị hệ thống máy móc phục vụ cho công tác ứng dụng CNTT trong hoạt động dạy học và quản lý giáo dục. Đặc biệt, đối với giáo dục bậc mầm non có những yêu cầu đặc thù về thiết bị, đồ dùng, đồ chơi; các trường đã chủ động thiết kế, làm đồ dùng giảng dạy và thường xuyên tu sửa, bảo quản hợp lý.

Đồng chí Nguyễn Thị Tuyết Thanh, Hiệu trưởng Trường Tiểu học Phương Thiện, cho biết: Để chuẩn bị tốt cơ sở vật chất cho năm học 2020-2021, nhà trường đã tiến hành rà soát lại cơ sở vật chất và lên phương án tu sửa; phối hợp với phụ huynh chặt, tỉa cây xanh, tạo không gian xanh-sạch-đẹp, an toàn cho học sinh. Năm học này nhà trường có 288 học sinh, trong đó, có 56 học sinh tại thôn Cao Bành, Gia Vài ở nội trú tại trường. Ngoài việc thụ hưởng các chế độ chính sách hỗ trợ đối với xã, thôn đặc biệt khó khăn theo Nghị định số 116 của Thủ tướng Chính phủ; nhà trường chủ động huy động xã hội hóa để nâng cấp cơ sở vật chất. Vừa qua, trường đã kêu gọi xã hội hóa để cải tạo lại các công trình phụ trợ gồm bể nước, nhà vệ sinh và vận động phụ huynh tham gia đóng góp ngày công lao động thực hiện. Nhờ đó, đến nay 10 phòng học của nhà trường đều rất khang trang, sạch đẹp, đảm bảo trang thiết bị dạy học cũng như phòng học chức năng, thư viện ngoài trời. Qua đó, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục, giữ vững, nâng cao các tiêu chí của trường đạt chuẩn quốc gia mức độ 1.

Thực tế cho thấy, song song với nâng cao chất lượng cơ sở vật chất thì công tác đảm bảo an toàn trường học cũng hết sức quan trọng. Do đó, ngành Giáo dục thành phố Hà Giang đã tập trung đảm bảo an toàn trường học và xem đây là trung tâm của việc thực hành, nâng cao chất lượng giáo dục. Theo đó, đơn vị trường học trên địa bàn thực hiện tốt, duy trì phong trào “Trường học thân thiện, học sinh tích cực”; triển khai có hiệu quả các mô hình: Tủ sách pháp luật, tư vấn học đường, hòm thư giúp bạn để thu thập thông tin liên quan đến an ninh, trật tự, tội phạm và các tệ nạn xã hội trong trường học. Các tổ chức đoàn, đội cũng thường xuyên tổ chức các hoạt động ngoại khóa rèn luyện kỹ năng sống, an toàn giao thông, phòng, tránh tai nạn thương tích cho học sinh. Từ ý nghĩa của việc xây dựng môi trường giáo dục an toàn đã tạo ra môi trường sư phạm lành mạnh; kịp thời can thiệp, hỗ trợ những học sinh có biểu hiện chậm tiến để cùng gia đình phối hợp quản lý, thay đổi hành vi tiêu cực…

Với các biện pháp đẩy mạnh chăm lo, nâng cấp cơ sở vật chất, đảm bảo an toàn trường học sẽ tạo điều kiện thuận lợi để các trường trên địa bàn thành phố Hà Giang tiếp tục nâng cao chất lượng dạy và học, hoàn thành mục tiêu năm học 2020-2021.

PHẠM HOAN


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Chương trình thiện nguyện "Áo ấm cho em"

BHG - Ngày 10.12, UBND xã Lũng Táo (Đồng Văn) phối hợp với đoàn từ thiện "Ngọc Phúc và những người bạn Bình Dương" tổ chức chương trình thiện nguyện "Áo ấm cho em", trao quà cho các em học sinh và người dân trên địa bàn xã.

 

11/12/2020
Chương trình hỗ trợ nhà ở giai đoạn 2, đã có trên 200 nhà được triển khai

BHG - Giai đoạn 1 (từ tháng 7.2019 – 8.2020), toàn tỉnh đã triển khai hỗ trợ 3.336 hộ xây dựng nhà ở theo Quyết định 1953 của Tỉnh ủy về hỗ trợ xây dựng nhà ở cho người có công, cựu chiến binh nghèo, hộ nghèo có khó khăn về nhà ở (Chương trình 1953).

 

11/12/2020
Bộ Lao động chính thức thông báo lịch nghỉ Tết, nghỉ lễ năm 2021

Lịch nghỉ của cán bộ công chức, viên chức sẽ thực hiện theo hướng dẫn của Bộ Lao động-Thương binh và Xã hội, còn khu vực doanh nghiệp sẽ chủ động lựa chọn theo tình hình sản xuất kinh doanh.

11/12/2020
Trao kinh phí hỗ trợ xây dựng nhà ở cho Công an viên có hoàn cảnh khó khăn

BHG - Ngày 8.12, Phòng Cảnh sát quản lý hành chính (QLHC) về trật tự xã hội (TTXH) Công an tỉnh phối hợp với nhà hảo tâm, Công an huyện và cấp ủy, chính quyền xã Minh Ngọc, huyện Bắc Mê trao kinh phí hỗ trợ xây dựng nhà ở cho gia đình đồng chí Nông Thanh Tiên, Công an viên xã Minh Ngọc.

 

09/12/2020