Ngân hàng CSXH tỉnh tích cực triển khai Nghị quyết 154 của Chính phủ

10:10, 04/12/2020

BHG - Thực hiện Nghị quyết số 154/NQ-CP (Nghị quyết 154) ngày 19.10.2020 của Chính phủ sửa đổi, bổ sung Nghị quyết số 42/NQ-CP về các biện pháp hỗ trợ người dân gặp khó khăn do đại dịch Covid – 19, Ngân hàng Chính sách xã hội (CSXH) tỉnh đang tích cực giải ngân nguồn vốn, giúp các doanh nghiệp tiếp cận nguồn tín dụng ưu đãi để trả lương ngừng việc cho người lao động.

 Lãnh đạo Ngân hàng CSXH tỉnh và Công ty Cổ phần in Hà Giang ký kết hợp đồng vay vốn.
Lãnh đạo Ngân hàng CSXH tỉnh và Công ty Cổ phần in Hà Giang ký kết hợp đồng vay vốn.

Theo Nghị quyết 154, điều kiện để doanh nghiệp được vay gói tín dụng ưu đãi gồm: Doanh nghiệp có người lao động đang tham gia bảo hiểm xã hội bắt buộc phải ngừng việc từ 1 tháng liên tục trở lên trong khoảng thời gian từ 1.4 - 31.12.2020; có doanh thu quý I.2020 giảm 20% trở lên so với quý IV.2019 hoặc doanh thu quý liền trước thời điểm vay giảm 20% trở lên so với cùng kỳ; không có nợ xấu tại các tổ chức tín dụng. Vốn vay được dùng để trả lương ngừng việc cho người lao động bị ảnh hưởng của đại dịch Covid - 19. Hạn mức cho vay tối đa 1 tháng bằng 50% mức lương tối thiểu vùng nhân với số người lao động bị ngừng việc; mỗi doanh nghiệp được vay vốn không quá 3 tháng. Mức lãi suất cho vay là 0%/năm và lãi suất nợ quá hạn là 12%/năm. Thời hạn cho vay không quá 12 tháng kể từ ngày giải ngân đầu tiên; doanh nghiệp không phải thực hiện bảo đảm tiền vay.

Cán bộ Ngân hàng CSXH tỉnh giải ngân nguồn vốn cho các doanh nghiệp vay theo Nghị quyết 154.
Cán bộ Ngân hàng CSXH tỉnh giải ngân nguồn vốn cho các doanh nghiệp vay theo Nghị quyết 154.

Thực hiện Nghị quyết 154, Ngân hàng CSXH tỉnh và Phòng giao dịch Ngân hàng CSXH huyện Quang Bình, Xín Mần đã tiến hành các thủ tục ký hợp đồng cho vay với các đơn vị gồm: Công ty CP Dịch vụ thương mại ô tô Phương Thuận Phát; Công ty CP in Hà Giang; Công ty CP Dược phẩm Hà Giang; Công ty CP Hà Thanh Phúc; Công ty TNHH Tiến Anh; Công ty TNHH Quang Anh; Trạm thủy điện Nà Chì để doanh nghiệp trả lương ngừng việc cho người lao động bị ảnh hưởng của dịch Covid – 19, tổng số tiền đã giải ngân 565 triệu đồng.

Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty Cổ phần in Hà Giang Hà Văn Trang chia sẻ: “Do ảnh hưởng của dịch Covid – 19, Công ty Cổ phần in Hà Giang gặp nhiều khó khăn, hàng hóa sản xuất không tiêu thụ được, người lao động thiếu việc làm. Để đảm bảo nguồn nhân lực tái phục hồi sản xuất sau khi dịch bệnh được kiểm soát, chúng tôi buộc phải cho 32 nhân viên ngừng việc tạm thời nhưng vẫn phải chi trả lương để đảm bảo mức sống tối tiểu cho người lao động. Việc tiếp cận được nguồn tín dụng ưu đãi theo Nghị quyết 154 có ý nghĩa rất quan trọng, giúp Công ty vượt qua giai đoạn khó khăn để khôi phục sản xuất. Ngay sau khi ký kết hợp đồng và được Ngân hàng CSXH giải ngân số tiền 160 triệu đồng, Công ty đã thực hiện chi trả lương cho người lao động, giúp người lao động yên tâm làm việc và gắn bó lâu dài với công ty”.

Theo lãnh đạo Ngân hàng CSXH tỉnh, trước đây, Chính phủ ban hành Nghị quyết số 42/NQ-CP về các biện pháp hỗ trợ người dân gặp khó khăn do đại dịch Covid -19 và Thủ tướng Chính phủ ban hành Quyết định số 15/2020/QĐ-TTg quy định về việc thực hiện các chính sách hỗ trợ người dân gặp khó khăn do đại dịch Covid – 19, tuy nhiên do các điều kiện quy định khắt khe đối với doanh nghiệp, nên chưa có doanh nghiệp nào được vay vốn. Việc Chính phủ ban hành Nghị quyết 154 đã giúp nới lỏng các điều kiện, tạo thuận lợi cho doanh nghiệp tiếp cận được với nguồn tín dụng ưu đãi để triển khai chính sách hỗ trợ người sử dụng lao động vay vốn trả lương ngừng việc cho người lao động đảm bảo kịp thời, hiệu quả, đúng quy định, công khai, minh bạch. Ngân hàng CSXH tỉnh đã phối hợp với các sở, ngành liên quan, tổ chức chính trị - xã hội, cơ quan báo chí trên địa bàn tỉnh tuyên truyền, phổ biến chính sách đến đông đảo người dân và doanh nghiệp; phân công cán bộ chủ động tiếp cận với doanh nghiệp, cở sở sản xuất để tuyên truyền, rà soát đối tượng, giải đáp các thắc mắc về điều kiện, đối tượng vay vốn, nắm bắt nhu cầu vay vốn. Đối với những doanh nghiệp sử dụng lao động đủ điều kiện vay vốn, Ngân hàng CSXH tỉnh hướng dẫn lập hồ sơ, hoàn thiện các thủ tục cần thiết để giải ngân vốn vay một cách thuận lợi nhất.

Bài, ảnh: BIỆN LUÂN


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Tổng kết chương trình "Đồng hành cùng phụ nữ biên cương"

BHG - Ngày 30.11, tại xã Lao Chải, huyện Vị Xuyên, Hội Liên hiệp phụ nữ (LHPN) tỉnh Tuyên Quang phối hợp với Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng (BĐBP) tỉnh và Hội LHPN tỉnh tổ chức tổng kết chương trình "Đồng hành cùng phụ nữ biên cương" giai đoạn 2018 - 2020.

 

30/11/2020
Triển lãm truyền thông "Trẻ em không phải cô dâu"

BHG - Nhằm tiếp tục lan tỏa thông điệp, thay đổi nhận thức của trẻ em và phụ huynh về vấn nạn tảo hôn, sáng 29.11, Tổ chức phi Chính phủ Good Neighbors Việt Nam (GNI) phối hợp với UBND huyện Quang Bình tổ chức triển lãm truyền thông "Trẻ em không phải cô dâu". Tham dự có lãnh đạo huyện Quang Bình, đại diện Sở Ngoại vụ, đại diện của Tổ chức GNI; các đại sứ đồng hành cùng Dự án "Trẻ em không phải cô dâu" là Hoa hậu H'Hen Niê, ca sỹ Hari Won, Biên tập viên Mạnh Khang, MC Công Tố, diễn viên Trung Ruồi, diễn viên Minh Tít, nhiếp ảnh gia Nhật Lê…

 

29/11/2020
Sở LĐTB&XH tặng quà trường PTDTBT THCS Thanh Thủy

BHG - Ngày 27.11, tại Trường PTDTBT THCS Thanh Thủy, huyện Vị Xuyên, Sở LĐTB&XH phối hợp với Công ty TNHH Công nghiệp Brother Việt Nam tặng quà cho thầy và trò nhà trường.

 

28/11/2020
Bàn giao nhà Chữ thập đỏ cho hộ nghèo xã Pả Vi

BHG - Ngày 26.11, T.Ư Hội Chữ thập đỏ Việt Nam, cụm thi đua Hội Chữ thập đỏ các tỉnh Trung du Việt Bắc và thành phố Hà Nội đã tổ chức cắt băng khánh thành nhà "Chữ thập đỏ" cho các hộ nghèo xã Pả Vi, huyện Mèo Vạc...

 

27/11/2020