Náo nức Ngày hội đoàn kết

11:09, 07/12/2020

BHG - Đại hội đại biểu toàn quốc các dân tộc thiểu số (DTTS) Việt Nam lần thứ II được tổ chức trọng thể tại Thủ đô Hà Nội với sự tham dự của 1.592 đại biểu chính thức đại diện cho hơn 14 triệu đồng bào DTTS trên toàn quốc.

Đoàn đại biểu tỉnh Hà Giang chụp ảnh lưu niệm tại đại hội.                                                                                                                                                    Ảnh: YÊN HOA
Đoàn đại biểu tỉnh Hà Giang chụp ảnh lưu niệm tại đại hội. Ảnh: YÊN HOA

Tham dự đại hội, Đoàn đại biểu tỉnh ta có 65 đại biểu đại diện cho 19 dân tộc anh em trên địa bàn; là những tấm gương tiêu biểu trong học tập, lao động sản xuất, xây dựng NTM, người có uy tín trong cộng đồng. Trước ngày diễn ra đại hội, đại biểu từ các huyện đã tề tựu đông đủ tại thành phố Hà Giang. Đại biểu Cáo Si Tuyên, dân tộc Cờ Lao, thôn Đán Khao, xã Thượng Sơn (Vị Xuyên) không giấu nổi niềm háo hức: Đây là lần đầu tiên tôi được tham dự Đại hội đại biểu toàn quốc các DTTS Việt Nam, cũng là lần đầu tiên tôi được về thăm Thủ đô. Tôi rất vui mừng, phấn khởi khi được đại diện cho các bạn trẻ trong xã về báo công với Bác Hồ, với đại hội. Tôi sẽ nghiêm túc chấp hành các quy định của đại hội và tập trung trí tuệ để đóng góp vào các văn kiện trình tại đại hội.

Về dự đại hội, Đoàn đại biểu các DTTS của tỉnh tham gia nhiều hoạt động ý nghĩa như: Dâng hương tại Đền Hùng (Phú Thọ), vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh và dâng hương tưởng niệm các Anh hùng liệt sỹ tại Đài tưởng niệm Liệt sỹ Bắc Sơn (thành phố Hà Nội). Thành kính thắp nén hương thơm tưởng niệm các Vua Hùng, các Anh hùng liệt sỹ và vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh, Đoàn đại biểu tỉnh ta và đại biểu DTTS các tỉnh, thành nguyện một lòng đoàn kết, phát huy sức mạnh của cả dân tộc để xây dựng Tổ quốc Việt Nam vững mạnh, hùng cường; tiếp tục đẩy mạnh công cuộc đổi mới, đưa đất nước hội nhập và phát triển, vì mục tiêu dân giàu, nước mạnh, xã hội dân chủ, công bằng, văn minh.

Sáng 4.12, đại hội chính thức khai mạc với sự tham dự của các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước và 1.952 đại biểu đến từ 53 tỉnh, thành có DTTS sinh sống. Đại biểu Triệu Đức Thanh, nguyên Phó Bí thư Tỉnh ủy, nguyên Chủ tịch UBND tỉnh Hà Giang chia sẻ: Đây là lần thứ 2 Đại hội đại biểu các DTTS Việt Nam được Đảng và Nhà nước tổ chức với quy mô toàn quốc và cũng là lần thứ 2 tôi vinh dự được tham gia đại hội. Với chủ đề “Dưới lá cờ vẻ vang của Đảng, các dân tộc bình đẳng, đoàn kết, tôn trọng, giúp đỡ lẫn nhau, phát huy nội lực cùng phát triển với đất nước”, đại hội lần này bên cạnh việc tổng kết, đánh giá công tác dân tộc trong giai đoạn 2010 – 2020, còn tôn vinh và biểu dương những đóng góp to lớn của các DTTS trong sự nghiệp phát triển và đổi mới đất nước. Tôi vô cùng ấn tượng với những con số của Đoàn đại biểu Hà Giang tại đại hội này, đó là tỉnh có số lượng đại biểu đông thứ 2 tại đại hội bởi tỉnh ta là tỉnh đa sắc màu dân tộc và tập trung trên 87% đồng bào DTTS. Một điểm ấn tượng nữa đó là, Đoàn đại biểu Hà Giang có 7 đại biểu được bầu vào Đoàn Chủ tịch điều hành phiên đại hội chính thức, chiếm số lượng lớn nhất trong số 53 tỉnh, thành có đoàn đại biểu về dự đại hội. Qua đó, khẳng định, cộng đồng các DTTS Hà Giang ngày càng phát triển, nhận được sự đánh giá cao của T.Ư và các tỉnh bạn.

Đại hội thông qua Quyết tâm thư với sự nhất trí cao của các đại biểu, bày tỏ sự quyết tâm của trước Đảng, Nhà nước, thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ và nguyện: Tuyệt đối trung thành với Đảng, thực hiện tốt chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước; phát huy truyền thống đoàn kết, yêu nước của dân tộc; quyết tâm thực hiện tốt các chính sách phát triển kinh tế, xóa đói, giảm nghèo và nâng cao đời sống vùng dân tộc và miền núi của Đảng, Nhà nước… Đại biểu Ma Văn Tỏe, Phó Chủ tịch UBND huyện Bắc Mê cho biết: Ngay sau đại hội kết thúc, trở về địa phương, cá nhân tôi sẽ tích cực tuyên truyền kết quả đại hội tới đông đảo nhân dân trên địa bàn. Vận động bà con các dân tộc phát huy truyền thống đoàn kết, chủ động, sáng tạo, vươn lên làm giàu; cùng nhau giữ gìn, bảo tồn và phát huy những giá trị, bản sắc văn hóa truyền thống tốt đẹp; kiên quyết xóa bỏ hủ tục; xây dựng gia đình văn hóa, làng bản văn hóa.

Thành công của đại hội đã tạo bầu không khí vui tươi, phấn khởi trong cộng đồng các dân tộc, khơi dậy tinh thần đoàn kết, quyết tâm thi đua lao động, sản xuất. Tạo sự đồng thuận và niềm tin vững chắc trong đồng bào các dân tộc vào sự lãnh đạo của Đảng, Nhà nước trước thềm Đại hội toàn quốc lần thứ XIII của Đảng.

Ghi chép của NGUYỄN PHƯƠNG


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Tổng kết chương trình "Đồng hành cùng phụ nữ biên cương"

BHG - Ngày 30.11, tại xã Lao Chải, huyện Vị Xuyên, Hội Liên hiệp phụ nữ (LHPN) tỉnh Tuyên Quang phối hợp với Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng (BĐBP) tỉnh và Hội LHPN tỉnh tổ chức tổng kết chương trình "Đồng hành cùng phụ nữ biên cương" giai đoạn 2018 - 2020.

 

30/11/2020
Đoàn từ thiện Thái Nguyên trao quà tại huyện Đồng Văn

BHG - Ngày 4.12, Đoàn từ thiện xóm Thanh Xuyên, xã Trung Thành, thị xã Phổ Yên, tỉnh Thái Nguyên do ông Nguyễn Trọng Hòa làm trưởng đoàn đến trao tặng 160 suất quà cho 160 hộ dân của thôn Đề Đay và Súng Lủng, xã Tả Lủng, huyện Đồng Văn. Mỗi suất quà gồm 10kg gạo, quần áo, chăn ấm. Bên cạnh đó, trao tặng 2,5 tạ gạo và quần, áo cho các em học sinh Trường PTDT Nội trú huyện Đồng Văn.

 

07/12/2020
Lửa cháy thiêu rụi căn nhà của một hộ dân tại xã Minh Sơn

BHG - Vào lúc 18 giờ, ngày 5.12, ngôi nhà gỗ của ông Mua Nỏ Súng, thôn Bó Pèng, xã Minh Sơn, huyện Bắc Mê bất ngờ bị bốc cháy. Nguyên nhân bước đầu được xác định do 2 đứa trẻ (cháu của ông Súng) ở nhà nghịch lửa nên gây ra hỏa hoạn thiêu rụi toàn bộ tài sản của gia đình. Vụ cháy gây thiệt hại hơn 400 triệu đồng (trong đó có 232 triệu đồng tiền mặt). Khi người dân phát hiện, ngọn lửa đã bùng phát lớn...

06/12/2020
Hỏa hoạn khiến 1 ngôi nhà tại tổ 1, phường Quang Trung bị thiêu rụi hoàn toàn

BHG - Vào khoảng 15h ngày 4.12, người dân phát hiện ngọn lửa bốc cháy nghi ngút tại căn nhà số 52 của gia đình bà Bùi Thị Hường, tổ 1, phường Quang Trung (TP. Hà Giang). Thời điểm này, bà Hường đang chăm sóc vườn rau phía sau nhà, chồng và con đều đi vắng.

05/12/2020