Hà Giang

Mang nước về "miền đá khát" Mèo Vạc

09:22, 16/12/2020

BHG - Nhằm nâng cao tỷ lệ số hộ dân được sử dụng nước sạch, hợp vệ sinh, giảm thiểu những cơn “khát”, những năm qua, huyện Mèo Vạc đã triển khai hiệu quả các nguồn vốn hỗ trợ đầu tư xây dựng, nâng cấp, sửa chữa, tăng cường quản lý, khai thác công trình cấp nước sinh hoạt nông thôn.

Phụ nữ vùng cao đang cõng bồn nước về nhà.                                                                                               Ảnh: CTV
Phụ nữ vùng cao đang cõng bồn nước về nhà. Ảnh: CTV

Đồng chí Hồng Mí Sinh, Trưởng phòng NN-PTNT huyện Mèo Vạc, cho biết: Hiện có 27 hồ chứa nước sinh hoạt tập trung tại các thôn, bản, tổng kinh phí đầu tư 255.266,46 triệu đồng.Trong đó, 15 công trình do Sở NN-PTNT làm chủ đầu tư; UBND huyện làm chủ đầu tư 12 công trình. Các công trình mang lại nhiều lợi ích thiết thực cho người dân nông thôn; tuy nhiên, nhiều công trình đưa vào sử dụng từ năm 2002, do mưa lũ, sạt lở đất làm vùi lấp đập đầu mối, đứt gãy đường ống, nhiều công trình xuống cấp, không phát huy hiệu quả. Qua rà soát, đánh giá các công trình, hiện có 5 hồ chứa nước hoạt động tốt; 7 hồ vẫn đảm bảo cung cấp nước sinh hoạt cho người dân nhưng đã hư hỏng một số hạng mục; 4 hồ hoạt động kém hiệu quả do bị hư hỏng nặng và hồ thôn Tò Đú, thị trấn Mèo Vạc hư hỏng đáy nên không sử dụng được. Do đó, để các công trình cấp nước sinh hoạt đảm bảo phục vụ nhu cầu sử dụng nước sinh hoạt của nhân dân, Phòng đã phối hợp với cơ quan chuyên môn, các xã, thị trấn tổ chức kiểm tra, rà soát, nắm tình hình để kịp thời nâng cấp, cải tạo, sửa chữa; đẩy mạnh tuyên truyền nâng cao nhận thức của người dân về nước sạch và vệ sinh môi trường nông thôn, bảo vệ đầu nguồn nước tránh bị ô nhiễm. Đồng thời, huy động nguồn vốn xã hội hóa để đưa nước sạch về từng hộ dân bằng những bồn chứa nước.

Hồ đầy nước giữa “mùa đá khát” mang lại niềm vui lớn cho người dân.
Hồ đầy nước giữa “mùa đá khát” mang lại niềm vui lớn cho người dân.

Thời gian qua, cùng với sự quan tâm, hỗ trợ của Đảng, Nhà nước, đồng bào Cao nguyên đá còn được các đơn vị, doanh nghiệp, nhà hảo tâm hỗ trợ hàng nghìn bồn chứa nước và các dự án, hệ thống nước sạch về nông thôn. Trong đó, Dự án “Tặng bồn nước cho đồng bào Cao nguyên đá”, do Công ty Du lịch Hà Giang Trẻ đã tạo dấu ấn rất lớn. Bắt đầu thực hiện từ năm 2019, đến nay Công ty đã phối hợp với các nhà hảo tâm và các đoàn khách du lịch theo tour Hà Giang Trẻ Travel trao tặng hơn 1.500 bồn chứa nước sinh hoạt cho các hộ nghèo huyện Đồng Văn và Mèo Vạc với tổng giá trị trên 2,5 tỷ đồng; hiện Công ty đang duy trì dự án, tiếp tục hỗ trợ bà con miền đá. Qua đó, không chỉ giúp địa phương nâng cao tỷ lệ sử dụng nước sạch mà còn rút ngắn thời gian đi lấy nước, dẫn nước sạch đến từng nhà dân, giúp đồng bào yên tâm lao động sản xuất.

Bà Giàng Thị Và, thôn Sèo Lùng Sán, xã Lũng Chinh (Mèo Vạc), vui mừng chia sẻ: Trước đây, gia đình tôi chủ yếu sử dụng nước mưa và thường phải đi vài cây số mới gùi được nước về ăn, đường thì khó đi, nhà thì đông người, nhiều lúc phải bỏ cả việc lên nương để đi lấy nước. Được sự quan tâm của Đảng, Nhà nước, từ năm 2016, bà con trong thôn được xây dựng hồ chứa có hệ thống bể lọc làm sạch nước, do đó chúng tôi không phải đi xa để, không còn tình trạng đau bụng do nước không đảm bảo vệ sinh. Để bảo vệ nguồn nước, người dân thường xuyên được cán bộ các cấp đến hướng dẫn vệ sinh, tuyên truyền sử dụng tiết kiệm nước, giữ gìn, bảo vệ các công trình, đầu nguồn nước…

Đến các xã của Mèo Vạc như: Tả Lủng, Lũng Chinh, Pả Vi, Lũng Pù, Pải Lủng, Sủng Máng,... vào những ngày mùa khô từ tháng 10 đến tháng 4 năm sau, chúng tôi đã nhận thấy được niềm vui của người dân khi các hồ chứa nước luôn ăm ắp, nước trong xanh, sạch sẽ. Và hơn nữa, trên 1 năm qua, huyện Mèo Vạc đã tăng hơn 1 nghìn hộ dân có bồn chứa nước sạch. 

VƯƠNG MAI


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Chủ động ứng phó với rét đậm, rét hại

BHG - Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng thuỷ Văn Quốc gia, từ ngày 14.12, bộ phận không khí lạnh sẽ ảnh hưởng đến các tỉnh vùng núi Bắc Bộ, sau đó sẽ ảnh hưởng đến các nơi khác ở Bắc Bộ, Bắc Trung Bộ. Trên địa bàn tỉnh Hà Giang khả năng xảy ra đợt rét đậm, rét hại với nhiệt độ thấp nhất phố biến từ 10-13 độ, vùng núi cao 4 - 7 độ và có khả năng xảy ra băng giá.

15/12/2020
Tổ chức phục vụ vận tải khách trong dịp Tết Dương lịch, Tết Nguyên đán và Lễ hội Xuân Tân Sửu

BHG - Để đảm bảo trật tự, an toàn cho công tác phục vụ vận chuyển khách trong các dịp lễ, Tết, đáp ứng kịp thời nhu cầu đi lại của nhân dân, ngày 14.12.2020, Sở Giao thông vận tải đã xây dựng Kế hoạch số 102/KH-SGTVT về tổ chức triển khai phục vụ vận tải khách trong dịp Tết Dương lịch, Tết Nguyên đán và Lễ hội Xuân Tân Sửu 2021.

 

15/12/2020
Khánh thành điểm trường, nhà sàn lưu trú học sinh tại Hoàng Su Phì

BHG - Trong 2 ngày 13 – 14.12, huyện Hoàng Su Phì đã tổ chức khánh thành và bàn giao lớp học điểm trường Mầm non Coóc Coọc xã Sán Sả Hồ và nhà sàn lưu trú của trường Tiểu học Nậm Ty, xã Nậm Ty. Điểm trường Mầm non Coóc Coọc có gần 100 cháu học sinh theo học được làm bằng gỗ, qua nhiều năm tháng, ngôi trường đã xuống cấp, cột, kèo đều bị mục nát, sân chơi, bãi tập không đảm bảo an toàn cho các em học sinh.

15/12/2020
Xín Mần chủ động phòng, chống đói, rét cho gia súc

BHG - Để đảm bảo an toàn cho đàn vật nuôi trong mùa Đông, huyện Xín Mần đã chỉ đạo các đơn vị chuyên môn tích cực phối hợp với các xã, thị trấn tập trung tuyên truyền, vận động người dân thực hiện hiệu quả các biện pháp về phòng, chống đói, rét cho gia súc, nhằm hạn chế thấp nhất thiệt hại cho người chăn nuôi. 

14/12/2020