Hội đồng trẻ em - đại diện tiếng nói "măng non'' Xín Mần

10:37, 30/12/2020

BHG - Hội đồng trẻ em (HĐTE) huyện Xín Mần được thành lập từ ngày 17.12.2019 với 33 thành viên là các em nhỏ từ 9 tuổi đến dưới 16 tuổi, có phẩm chất đạo đức, thành tích học tập tốt đến từ các xã, thị trấn. Với sự hỗ trợ của tổ chức Plan Hà Giang và Huyện đoàn Xín Mần. Các thành viên trong HĐTE là đại diện cho trẻ em toàn huyện định kỳ bày tỏ ý kiến, trao đổi, đối thoại về nguyện vọng của trẻ em Xín Mần với các cấp lãnh đạo huyện.

Hội đồng trẻ em trải nghiệm tại xã Xín Mần.                          Ảnh: Huy Lộc
Hội đồng trẻ em trải nghiệm tại xã Xín Mần. Ảnh: Huy Lộc

Các thành viên được tham gia tập huấn tìm hiểu Công ước Quốc tế về quyền trẻ em, Luật Trẻ em ban hành năm 2016, Luật Bình đẳng giới, thảo luận về thực hiện quyền trẻ em tại địa phương. Ngoài ra, với tiêu chí hướng các em đến sự trưởng thành và chuyên nghiệp trong hoạt động nhóm, các em được học kỹ năng làm việc nhóm, xây dựng mạng lưới và các giá trị của nhóm, nâng cao kỹ năng lãnh đạo, xử lý vấn đề, kỹ năng thu thập thông tin từ môi trường xung quanh.

Trong năm qua, HĐTE huyện đã tham gia các hoạt động trải nghiệm thực hành tại xã biên giới Xín Mần, thăm Đồn Biên phòng Xín Mần, cùng vui chơi, tặng quà các bạn thiếu nhi xã Xín Mần với các hoạt  động tìm hiểu về quyền trẻ em, kỹ năng phòng, chống xâm hại trẻ em trong ngày 1.6.

Với nhiệm vụ chính là đại diện tiếng nói cho hơn 15.000 em nhỏ trên toàn huyện, 33 thành viên của HĐTE Xín Mần đã thu thập thông tin từ 1.320 trẻ em trên thị trấn Cốc Pài, Nàn Ma, Nấm Dẩn, Bản Ngò và trực tiếp chia sẻ, thảo luận với lãnh đạo HĐND huyện. 

Hoạt động ngoại khóa của Hội đồng trẻ em huyện.             Ảnh: TRỌNG TOAN
Hoạt động ngoại khóa của Hội đồng trẻ em huyện. Ảnh: TRỌNG TOAN

Tại buổi trao đổi, tiếp xúc với HĐND huyện Xín Mần, ngày 10.12 vừa qua, 33 đại biểu trẻ em đã thực sự phát huy nhiệm vụ cất lên tiếng nói của những “cử tri” thiếu nhi. Các em trong HĐTE với phong thái tự tin, mạnh dạn đã đứng lên bày tỏ nhiều ý kiến, nguyện vọng sát sườn với đời sống học tập của trẻ em trên địa bàn huyện như các vấn đề: Tảo hôn ở trẻ em người dân tộc thiểu số; phòng, chống tai nạn đuối nước; vấn đề cha mẹ, người lớn sử dụng chất kích thích, rượu bia, thuốc lá… Và có những ý kiến rất thực tế gắn với đời sống sinh hoạt trong nhà trường của học sinh do đại biểu Nùng Thị Viên, Trường Tiểu học và THCS Tả Nhìu nêu ra về tình trạng khan hiếm nước sinh hoạt cho các em, thiếu sách, truyện để đọc trong thư viện. Những quan sát thực tế được các em trong HĐTE nêu ra đã thực sự tạo được ấn tượng với đại biểu HĐND huyện cũng như các lãnh đạo phòng, ban và đại diện tổ chức Plan. Xín Mần là một trong 10 huyện của 5 tỉnh trên cả nước được chọn triển khai thí điểm mô hình HĐTE, dù mới hoạt động một năm nhưng bước đầu đã có những kết quả nhất định, thể hiện rõ nhất thông qua kết quả tổng hợp phiếu để đưa ra các vấn đề trẻ em gặp phải và các kiến nghị, đề xuất, mong muốn của trẻ em. Đồng chí Hạng Kháy Vần, Chủ tịch HĐND huyện Xín Mần đã có những ý kiến phản hồi, chia sẻ và giải đáp thắc mắc của các thành viên HĐTE, đồng thời tiếp thu những mong muốn, đề xuất của trẻ em trong toàn huyện để chuyển đến các ngành liên quan khảo sát thực tế để có những giải pháp hiệu quả cho trẻ em trên địa bàn huyện được sống, học tập và vui chơi trong môi trường lành mạnh nhất, an toàn và thân thiện nhất. Các hoạt động của HĐTE huyện là nét mới, tạo cầu nối để lãnh đạo huyện nắm bắt tình hình, nguyện vọng và các vấn đề liên quan đến quyền trẻ em.

Bài, ảnh: TRỌNG TOAN


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Không ngừng cải thiện chất lượng dân số

BHG - Năm 2020 là năm thứ 2 toàn tỉnh đẩy mạnh thực hiện công tác dân số (DS) trong tình hình mới. Qua đó, công tác DS trên địa bàn tỉnh đã đạt nhiều kết quả đáng ghi nhận; hoàn thành và vượt mức các chỉ tiêu được giao, góp phần nâng cao chất lượng DS.

 

29/12/2020
Vì tương lai và sự phồn vinh của xã hội

BHG - Công tác Dân số - Kế hoạch hóa gia đình (DS - KHHGĐ) là một bộ phận quan trọng của chiến lược phát triển đất nước, là yếu tố cơ bản để nâng cao chất lượng cuộc sống của từng người, từng gia đình và toàn xã hội. Với chức năng và nhiệm vụ được giao, Trung tâm DS - KHHGĐ huyện Bắc Quang đã thực hiện hiệu quả các chiến dịch truyền thông, mô hình, đề án nâng cao chất lượng dân số, đóng góp vào sự phát triển ổn định và phồn vinh của xã hội. 

29/12/2020
Công bố số liệu thống kê KT – XH tỉnh năm 2020

BHG - Sáng 29.12, Cục Thống kê tỉnh tổ chức họp báo công bố số liệu thống kê KT – XH tỉnh Hà Giang năm 2020. Tham dự có đại diện một số sở, ban, ngành của tỉnh; các cơ quan báo chí, thông tấn trung ương và địa phương.

 

29/12/2020
Trao hỗ trợ người nghèo dịp Tết nguyên đán.

BHG - Ngày 29.12, tại UBND thành phố Hà Giang, Hội Chữ thập đỏ (CTĐ) tỉnh phối hợp với Công ty TNHH Bảo hiểm Nhân thọ (BHNT) Prudential Việt Nam tổ chức chương trình "Hỗ trợ gạo - Trao gửi yêu thương" cho các đối tượng khó khăn trên địa bàn tỉnh.

 

29/12/2020