Hà Giang

Hiệu quả mô hình "Camera an ninh giám sát trật tự"

14:33, 04/12/2020

BHG - Phường Nguyễn Trãi là một trong những phường đầu tiên của TP. Hà Giang triển khai mô hình “Camera an ninh giám sát trật tự (ANGSTT)” bằng hình thức xã hội hóa. Thông qua mô hình đã góp phần tích cực trong công tác phòng, chống tội phạm, đảm bảo an ninh trật tự (ANTT) trên địa bàn. Sau 1 năm triển khai thử nghiệm, mô hình được Công an tỉnh đánh giá có hiệu quả cao.

Nhân viên Chi nhánh kỹ thuật Viettel Hà Giang lắp camera tại đường Nguyễn Văn Trỗi, tổ 14, phường Minh Khai.
Nhân viên Chi nhánh kỹ thuật Viettel Hà Giang lắp camera tại đường Nguyễn Văn Trỗi, tổ 14, phường Minh Khai.

Phát huy hiệu quả hệ thống camera

Mô hình camera ANGSTT xã hội hóa đã được cấp ủy, chính quyền phường Nguyễn Trãi chỉ đạo nhân rộng, đây là giải pháp hữu hiệu nâng cao hiệu quả công tác quản lý nhà nước về ANTT. Phường Nguyễn Trãi có diện tích 4,43 km2, gồm 18 tổ dân phố, 3.637 hộ, 12.603 khẩu và 78 cơ quan, sở, ban, ngành; 82 doanh nghiệp; 8 trường học. Là khu vực tập trung cần được bảo vệ tuyệt đối an toàn như trụ sở Tỉnh ủy, HĐND tỉnh, UBND tỉnh... Ngoài ra, phường còn có nhiều nhà hàng, khách sạn; là nơi thường xuyên tổ chức các sự kiện chính trị, hoạt động văn hóa, do vậy tình hình ANTT trên địa bàn luôn tiềm ẩn những diễn biến phức tạp, đòi hỏi các lực lượng chức năng và nhân dân nêu cao tinh thần cảnh giác phòng, chống tội phạm, tệ nạn xã hội.

Đội kỹ thuật Viettel hướng dẫn cài đặt theo dõi camera giám sát cho chị Đào Thị Hồng Ngọc, tổ 14, phường Minh Khai.
Đội kỹ thuật Viettel hướng dẫn cài đặt theo dõi camera giám sát cho chị Đào Thị Hồng Ngọc, tổ 14, phường Minh Khai.

Ông Cao Danh Hoàn, Bí thư Chi bộ 9, phường Nguyễn Trãi, cho biết: Ngay sau khi có chủ trương, kế hoạch của Đảng ủy và UBND phường, Cấp ủy chi bộ đã chỉ đạo tổ dân phố tuyên truyền, vận động nhân dân xã hội hóa lắp camera ANGSTT. Nhận thức được lợi ích rất lớn của việc lắp đặt camera ANGSTT, 100% các hộ đã đồng thuận cao. Từ khi lắp camera tình hình ANTT, đặc biệt là tai nạn, tệ nạn xã hội ở khu vực này đã giảm hẳn.

Đến nay, mô hình camera ANGSTT xã hội hóa trên địa bàn phường Nguyễn Trãi đã lắp được 200 mắt camara, kinh phí gần 700 triệu đồng. Bên cạnh việc lắp đặt các mắt camera trên các tuyến đường, khu vực trọng điểm, UBND phường vận động các cơ quan, doanh nghiệp, hộ dân tự lắp camera giám sát hướng ra đường để tăng độ bao phủ của hệ thống camera hiện có trên địa bàn, phục vụ cho công tác điều tra, xử lý các vụ việc khi cần thiết. Từ mô hình camera ANGSTT đã phục vụ hiệu quả cho công tác phòng ngừa, đấu tranh với các loại tội phạm.

“Tai mắt” công an, “khắc tinh” tội phạm

Hệ thống camera ANGSTT là “tai mắt”, “cánh tay nối dài” của lực lượng công an, giúp khám phá kịp thời các vụ phạm pháp hình sự, quản lý tốt địa bàn dân cư. Từ các hình ảnh ghi lại, lực lượng công an tiến hành phân tích, nhận định đúng hướng để điều tra, truy bắt đối tượng. Thông qua hệ thống camara, Công an phường Nguyễn Trãi điều tra làm rõ 11 vụ việc, điển hình như: Trộm cắp tài sản, lừa đảo chiếm đoạt tài sản, bắt tội phạm đang bị truy nã… Để làm tốt công tác phòng ngừa và đấu tranh với các loại tội phạm, đảm bảo ANTT, Công an tỉnh đã có chủ trương triển khai nhân rộng mô hình lắp đặt hệ thống camera ANGSTT xã hội hóa trên địa bàn thành phố. Ngoài phường Nguyễn Trãi, các xã, phường khác cũng đang tích cực huy động nguồn lực xã hội hóa với sự ủng hộ của các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp và người dân. Hiện, Chi nhánh kỹ thuật Viettel Hà Giang đã triển khai lắp đặt gần 250 mắt camera ANGSTT tại phường Nguyễn Trãi, Minh Khai. Đang khảo sát và chuẩn bị lắp tại phường Trần Phú 87 mắt, xã Phương thiện 22 mắt...

Ông Đinh Công Thi, Giám đốc Chi nhánh kỹ thuật Viettel Hà Giang, đơn vị thi công hệ thống camera ANGSTT trên địa bàn TP. Hà Giang, cho biết: Qua rà soát địa điểm tại hiện trường, nhận thấy tại các vị trí lắp đặt có rất nhiều dây điện, dây cáp làm ảnh hưởng đến mỹ quan đô thị nên đã tư vấn cho Đảng ủy, UBND phường, công an các xã, phường lựa chọn phương án lắp các camera qua hệ thống kết nối không dây. Điều này giúp dễ dàng quản lý, tránh kéo dây mất mỹ quan đô thị mà việc kết nối tín hiệu, ghi hình ảnh dễ dàng hơn. Bên cạnh đó, hệ thống phần mềm camera lắp đặt còn có chức năng ghi hình, cắt, chụp hình ảnh trực tiếp nên rất tiện lợi cho việc ghi lại hình ảnh những đối tượng có biểu hiện nghi vấn, phục vụ công tác điều tra, truy tìm đối tượng…

Những hình ảnh từ camera này sẽ được lưu giữ trong 30 ngày và có thể xem lại bất kỳ lúc nào. Các hộ dân trên địa bàn đều được cấp mã để truy cập, theo dõi camera từ điện thoại, máy tính cá nhân. Từ đó, giúp cho tất cả các hộ đều có thể quan sát tình hình của gia đình, địa bàn, kịp thời phát hiện các biểu hiện ANTT, cháy nổ, thiên tai và các vấn đề diễn ra trong tầm mắt camera. Với hệ thống camera được lắp đặt ngày càng rộng khắp sẽ góp phần tăng cường giám sát, hỗ trợ đắc lực cho phát hiện, phòng ngừa, đấu tranh với các loại tội phạm, góp phần đảm bảo ANTT và trật tự an toàn giao thông.

Bài, ảnh: VĂN QUÂN


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Tổng kết chương trình "Đồng hành cùng phụ nữ biên cương"

BHG - Ngày 30.11, tại xã Lao Chải, huyện Vị Xuyên, Hội Liên hiệp phụ nữ (LHPN) tỉnh Tuyên Quang phối hợp với Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng (BĐBP) tỉnh và Hội LHPN tỉnh tổ chức tổng kết chương trình "Đồng hành cùng phụ nữ biên cương" giai đoạn 2018 - 2020.

 

30/11/2020
Triển lãm truyền thông "Trẻ em không phải cô dâu"

BHG - Nhằm tiếp tục lan tỏa thông điệp, thay đổi nhận thức của trẻ em và phụ huynh về vấn nạn tảo hôn, sáng 29.11, Tổ chức phi Chính phủ Good Neighbors Việt Nam (GNI) phối hợp với UBND huyện Quang Bình tổ chức triển lãm truyền thông "Trẻ em không phải cô dâu". Tham dự có lãnh đạo huyện Quang Bình, đại diện Sở Ngoại vụ, đại diện của Tổ chức GNI; các đại sứ đồng hành cùng Dự án "Trẻ em không phải cô dâu" là Hoa hậu H'Hen Niê, ca sỹ Hari Won, Biên tập viên Mạnh Khang, MC Công Tố, diễn viên Trung Ruồi, diễn viên Minh Tít, nhiếp ảnh gia Nhật Lê…

 

29/11/2020
Sở LĐTB&XH tặng quà trường PTDTBT THCS Thanh Thủy

BHG - Ngày 27.11, tại Trường PTDTBT THCS Thanh Thủy, huyện Vị Xuyên, Sở LĐTB&XH phối hợp với Công ty TNHH Công nghiệp Brother Việt Nam tặng quà cho thầy và trò nhà trường.

 

28/11/2020
Bàn giao nhà Chữ thập đỏ cho hộ nghèo xã Pả Vi

BHG - Ngày 26.11, T.Ư Hội Chữ thập đỏ Việt Nam, cụm thi đua Hội Chữ thập đỏ các tỉnh Trung du Việt Bắc và thành phố Hà Nội đã tổ chức cắt băng khánh thành nhà "Chữ thập đỏ" cho các hộ nghèo xã Pả Vi, huyện Mèo Vạc...

 

27/11/2020