Nâng cao kỹ năng sống cho học sinh nội trú

15:11, 08/11/2020

BHG - Cùng với thực hiện tốt nhiệm vụ giảng dạy, những năm qua, Trường Phổ thông Dân tộc (PTDT) Nội trú huyện Đồng Văn luôn chú trọng công tác rèn luyện kỹ năng sống, góp phần quan trọng đối với sự phát triển toàn diện của học sinh (HS).

Học sinh nội trú được giáo viên hướng dẫn kỹ năng sống.
Học sinh nội trú được giáo viên hướng dẫn kỹ năng sống.

Năm học 2020-2021, Trường PTDT Nội trú huyện Đồng Văn có 295 HS nội trú và hầu hết là con em các dân tộc thiểu số; trong đó, nhiều HS các xã vùng sâu, vùng xa đến học tập. Để rút ngắn khoảng cách giữa các HS, đồng thời tạo cho các em môi trường học tập tốt nhất. Ngay từ đầu năm học, Ban Giám hiệu nhà trường đã triển khai các hoạt động giáo dục, rèn luyện kỹ năng cho HS như giao tiếp, giữ gìn vệ sinh cá nhân. Đặc biệt, trong buổi sinh hoạt chung đầu năm, nhà trường còn mời các đồng chí trong Ban Chỉ huy Quân sự huyện tới hướng dẫn cho HS cách gấp chăn, màn, quần áo và sắp xếp đồ dùng, phòng ở... Qua đó, đã góp phần tích cực trong việc nâng cao tính tự giác, kỹ năng sống cho HS trong trường; nhằm giáo dục HS phát triển toàn diện và thực hiện tốt phong trào thi đua “Xây dựng trường học thân thiện, HS tích cực”.

Tới thăm phòng ở của HS, thấy được sự gọn gàng, ngăn nắp; nhà vệ sinh sạch sẽ; góc học tập sắp xếp khoa học; chăn màn gấp gọn gàng. Có được sự ngăn nắp đó là nhờ vào sự chỉ đạo sát sao, quan tâm sâu sắc của Ban Giám hiệu nhà trường, các thầy, cô giáo chủ nhiệm, đặc biệt là ý thức tự giác của các em. Công tác vệ sinh chung và giữ gìn vệ sinh khu vực nhà ở của HS được nhà trường đưa vào làm một trong các tiêu chí đánh giá thi đua hàng tuần của các lớp. Nhờ đó, đã rèn cho HS ý thức tự giác chấp hành nội quy, quy định trong giữ gìn vệ sinh chung.

Cô Lương Thị Ngọc Hân, giáo viên chủ nhiệm lớp 6A, Trường PTDT Nội trú huyện Đồng Văn, chia sẻ: Để xây dựng cho HS nề nếp, khoa học trong học tập cũng như ngăn nắp, gọn gàng trong sinh hoạt; mỗi giáo viên chủ nhiệm như chúng tôi đều phải uốn nắn, rèn giũa HS ngay từ đầu năm học. Từ đó, giúp cho HS hình thành lối sống tốt, có kỷ luật, giờ giấc học tập và sinh hoạt khoa học nhất. Đối với HS khối lớp 6, chúng tôi đặc biệt quan tâm. Mặc dù hầu hết HS đều đã trải qua thời gian học nội trú ở cấp Tiểu học; tuy nhiên, bước vào cấp học mới, môi trường mới, nhiều HS vẫn còn thiếu kỹ năng thực hành, giao tiếp, khả năng tự phục vụ bản thân. Dưới sự hướng dẫn của các thầy, cô giáo; HS đã tự rèn cho mình những kỹ năng sống bổ ích. Chúng tôi bố trí 1 HS sinh lớp 9 ở cùng để thuận tiện hơn trong hướng dẫn, giúp đỡ các em học tập và sinh hoạt; để cuộc sống ở trường giống như gia đình thứ 2 của các em.

Em Thò Thị Hà, HS lớp 6A, tâm sự: Em cũng như các bạn trong lớp được các cô giáo, các anh, chị lớp lớn giúp đỡ rất nhiều để làm quen với cách học, cách sinh hoạt ở trường mới. Ngoài những giờ học kiến thức trên lớp, chúng em đều được trau dồi kiến thức kỹ năng sống. Cô giáo chủ nhiệm cùng các chị đã tận tình hướng dẫn chúng em từ cách dọn vệ sinh, gấp chăn, màn, giặt quần áo. Chúng em cũng đã tự ý thức được việc giữ gìn vệ sinh chung, vệ sinh cá nhân; tại phòng ở đều phân chia nhau trực nhật, sắp xếp nơi ở, góc học tập ngăn nắp, gọn gàng.

Có thể nói, giáo dục kĩ năng sống cho HS, nhất là HS các trường bán trú  là nhiệm vụ quan trọng của các nhà trường. Đối với HS là người dân tộc thiểu số, hoạt động rèn kỹ năng sống đã mang lại hiệu quả, góp phần tích cực nâng cao tính tự giác cho HS ở trường. Cô giáo Ly Thị Tuyết, Hiệu trưởng Trường PTDT Nội trú huyện Đồng Văn, cho biết: Ngoài việc chăm lo tốt bữa ăn hàng ngày cho HS, nhà trường còn quan tâm đến chất lượng giáo dục và rèn kỹ năng sống cho HS là một trong những nội dung quan trọng. Khi HS có được các kỹ năng cơ bản thì việc vận dụng phương pháp dạy học sẽ thuận lợi. Nhận thức được vấn đề đó, nhà trường luôn tạo điều kiện thuận lợi nhất cho HS tham gia các hoạt động: Thực hiện nội quy nội trú, cách vệ sinh cá nhân, gấp chăn, màn, trồng rau, vệ sinh môi trường xung quanh… Hàng tuần, các khối lớp còn triển khai các buổi sinh hoạt nội trú; phối hợp tổ chức các hoạt động ngoại khóa về các chủ đề giáo dục giới tính, sức khỏe sinh sản, tuyên truyền về luật Giao thông đường bộ… Thông qua đó, giúp các em hiểu biết về những kiến thức xã hội cần thiết, học tập tốt và bảo vệ bản thân tốt nhất, để các em tự tin hoàn thiện bản thân.

Bài, ảnh: MY LY


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Phụ nữ dân tộc thiểu số khẳng định vị thế trong thời kỳ hội nhập

BHG - Trong thời kỳ hội nhập, cùng với phụ nữ cả nước nói chung và phụ nữ huyện Đồng Văn đã chủ động, tích cực tham gia các hoạt động xã hội, đóng góp to lớn trong sự phát triển của địa phương nói riêng và vùng dân tộc thiểu số (DTTS), miền núi.

 

30/10/2020
Những công trình ý nghĩa tiếp thêm động lực cho học sinh, người nghèo ở Vị Xuyên

BHG - Nhằm chia sẻ những khó khăn với người dân, các em học sinh nghèo trên địa bàn tỉnh Hà Giang nói chung và huyện Vị Xuyên nói riêng, trong thời gian qua, Hiệp hội Tấm lợp Việt Nam, Quỹ tấm lòng Việt - Đài Truyền hình Việt Nam và Công ty TNHH FM Trading đã quan tâm và hỗ trợ kinh phí hàng tỷ đồng xây dựng điểm trường, nhà tình nghĩa trên địa bàn huyện Vị Xuyên. Qua đây đã góp phần sự khích lệ, động viên người dân, học sinh vùng khó khăn nỗ lực học tập và an cư lạc nghiệp.

 

30/10/2020
Phát huy vai trò tiên phong của MTTQ và các đoàn thể chính trị - xã hội

BHG - Những năm qua, MTTQ và các đoàn thể chính trị - xã hội huyện Đồng Văn đã không ngừng đổi mới phương thức hoạt động, cũng như phát huy tốt vai trò tiên phong trong xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân, tham gia xây dựng Đảng, chính quyền trong sạch, vững mạnh. Nhờ đó, góp phần cùng Đảng bộ và nhân dân các dân tộc trong huyện thực hiện thắng lợi các mục tiêu về phát triển KT-XH; từng bước xây dựng Đồng Văn ngày càng giàu đẹp, trở thành huyện trọng điểm du lịch của tỉnh.

 

29/10/2020
Ngân hàng CSXH nới lỏng điều kiện vay vốn hỗ trợ doanh nghiệp bị ảnh hưởng bởi dịch Covid - 19

BHG - Ngân hàng Chính sách xã hội (CSXH) vừa ban hành văn bản hướng dẫn nghiệp vụ cho vay người sử dụng lao động để trả lương ngừng việc đối với người lao động với lãi suất 0% theo Nghị quyết 154/NQ-CP của Chính phủ và Quyết định 32/2020/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ.

 

29/10/2020