Trái tim nơi địa đầu Tổ quốc khắc khoải về miền Trung

11:24, 27/10/2020

BHG - Những ngày này, các cấp ủy, chính quyền và nhân dân nơi địa đầu cực Bắc của Tổ quốc đang cùng nhau quyên góp, ủng hộ đồng bào miền Trung khắc phục hậu quả thiên tai, nhanh chóng ổn định cuộc sống.

Bác Vừ Mí Kẻ, phường Minh Khai, thành phố Hà Giang góp tiền san sẻ yêu thương với miền Trung ruột thịt.
Bác Vừ Mí Kẻ, phường Minh Khai, thành phố Hà Giang góp tiền san sẻ yêu thương với miền Trung ruột thịt.

Hơn 10 ngày qua, nhiều khu vực ở khúc ruột miền Trung như các tỉnh: Quảng Nam, Quảng Trị, Quảng Bình, Hà Tĩnh và Huế ngập chìm trong nước lũ. Sau cơn đại hồng thủy, hàng ngàn hộ dân rơi vào cảnh trắng tay, nhà cửa tan hoang, tài sản bị cuốn trôi theo lũ. Mỗi lần xem thời sự, biết người dân đang cực khổ vì mưa bão, cụ Vừ Mí Kẻ (91 tuổi), phường Minh Khai (thành phố Hà Giang) đã trích một phần lương hưu với số tiền 1 triệu đồng nhờ nhóm thanh niên tình nguyện của tỉnh trao tận tay cho bà con vùng lũ. Còn em Triệu Thị Hương Giang, học sinh lớp 5B, Trường Tiểu học Tùng Bá (Vị Xuyên) đã dùng số tiền tiết kiệm mua thùng mì gửi đến các bạn học sinh.

Những chiếc bánh chưng chứa đựng nghĩa tình của nhân dân Hà Giang gửi đồng bào miền Trung.
Những chiếc bánh chưng chứa đựng nghĩa tình của nhân dân Hà Giang gửi đồng bào miền Trung.

Tại điểm tiếp nhận hàng từ thiện, số 142b, phường Quang Trung (thành phố Hà Giang), rất đông người đến gửi quà cho miền Trung. Ai có gì cho nấy, người ủng hộ tiền mặt, người cho gạo, mì tôm, bánh kẹo, sữa, nước đóng chai, quần áo... Mỗi món quà đều chứa đựng tình cảm, tấm lòng của người Hà Giang gửi đến các tỉnh bị thiệt hại do mưa lũ. Chị Nguyễn Thị Thu, cho biết: “Tôi cùng các bạn trẻ trong và ngoài tỉnh kêu gọi cộng đồng xã hội hỗ trợ đồng bào miền Trung. Số tiền ủng hộ được chuyển qua ngân hàng, đăng tải công khai, cập nhật chi tiết tổ chức, cá nhân hàng ngày. Sau khi nhận tiền và hàng, nhóm sẽ tổ chức chuyên chở vào cho bà con và đến những nơi bị bão lũ tàn phá nặng nề nhất”.

Thấu hiểu những đau thương, mất mát của đồng bào vùng rốn lũ, hưởng ứng lời kêu gọi của Hội Liên hiệp phụ nữ (LHPN) huyện Quang Bình, các xã, thị trấn của huyện đồng loạt mở kho thóc tình thương trợ giúp các tỉnh miền Trung. Không chỉ có gạo, các chị em còn góp tiền, ủng hộ các nhu yếu phẩm, vật dụng cần thiết cho bà con. Trong ngày 24.10, chuyến hàng đầu tiên được chuyển đến nơi tiếp nhận của Hội LHPN huyện Bố Trạch (Quảng Bình) gồm trên 2.700 kg gạo, 125 kg bún khô, 125 hộp mì tôm và quần áo. Một chuyến hàng nữa khoảng hơn 2 tấn gạo dự kiến sẽ được chuyển đến huyện Lệ Thủy (Quảng Bình) vào ngày 28.10. Đến thời điểm này, Hội LHPN huyện Quang Bình đã vận động các hội viên ủng hộ được 16 triệu đồng giúp nhân dân khắc phục hậu quả lũ lụt.

“Một miếng khi đói bằng một gói khi no”, những ngày qua, người dân khắp nơi trong tỉnh cùng gói hàng nghìn chiếc bánh chưng gửi tặng đồng bào miền Trung. Những chiếc bánh được gói bằng tình thương, khi chín được hút chân không, bảo quản và vận chuyển bằng xe lạnh gửi đi tiếp sức cho bà con. Chị Nguyễn Thị Bích, xã Phương Độ (thành phố Hà Giang) cho hay: “Dân làng thức thâu đêm gói bánh, người cắt lá rong, vo gạo, mổ lợn làm nhân, người đun, vớt bánh... Tất cả đều chung sức, đồng lòng làm việc ý nghĩa gửi tặng bà con”.

Đồng chí Vàng Seo Cón, Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh, cho biết: “Dẫu tỉnh ta còn nhiều khó khăn, song cùng với tinh thần chung của cả nước, tỉnh đã tổ chức lễ phát động quyên góp, hỗ trợ đồng bào các tỉnh miền Trung. Ngay trong buổi lễ, Tỉnh ủy - HĐND - UBND tỉnh đã trao số tiền 1,4  tỷ đồng cho Ủy ban MTTQ tỉnh để gửi đến các tỉnh gặp thiên tai. Phát huy truyền thống “Lá lành đùm lá rách”, các cấp ủy, chính quyền, cơ quan, đơn vị, đoàn thể, cán bộ, công chức, lực lượng vũ trang và các tầng lớp nhân dân đã quyên góp được trên 2,5 tỷ đồng. Ủy ban MTTQ tỉnh trân trọng ghi nhận, cảm ơn mọi sự đóng góp của đồng bào và cam kết minh bạch, chuyến số tiền đến các địa phương sớm nhất”.

Bài, ảnh:  MỘC LAN


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Động lực phát triển miền cực Bắc

BHG - Xây dựng gia đình ấm no, tiến bộ, hạnh phúc; thực sự là tổ ấm của mỗi người, "tế bào" lành mạnh của xã hội đã trở thành quan điểm chỉ đạo xuyên suốt của cấp ủy, chính quyền tỉnh đối với công tác gia đình (CTGĐ) trong thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước.

 

27/10/2020
Đồng Văn nâng cao chất lượng y tế dự phòng

BHG - Để đáp ứng công tác bảo vệ, chăm sóc, nâng cao sức khỏe nhân dân trong tình hình mới thì phương châm phòng bệnh hơn chữa bệnh và nâng cao chất lượng y tế dự phòng (YTDP) được coi là then chốt. YTDP đã và đang đóng vai trò "gác cổng" trong công tác chăm sóc sức khỏe nhân dân. Những năm qua, các hoạt động YTDP của tỉnh nói chung và huyện Đồng Văn nói riêng được triển khai ngày càng mạnh mẽ, góp phần quan trọng vào các chỉ số về sức khỏe của người dân trên địa bàn.

 

27/10/2020
Trao tặng nhà tình nghĩa và điểm trường tại huyện Vị Xuyên

BHG - Ngày 26.10, tại 2 xã Thượng Sơn và Thuận Hòa, huyện Vị Xuyên, các đơn vị Hiệp hội Tấm lợp Việt Nam, Công ty TNHH FM TraDing phối hợp với Quỹ Tấm lòng Việt - Đài truyền hình Việt Nam tổ chức lễ trao tặng nhà tình nghĩa và bàn giao điểm trường. Dự có đại diện các nhà tài trợ, lãnh đạo huyện Vị Xuyên, cấp ủy, chính quyền địa phương 2 xã Thượng Sơn, Thuận Hòa, các thầy cô giáo, học sinh, gia đình được tặng nhà tình nghĩa.

27/10/2020
Các địa phương, đơn vị ủng hộ đồng bào miền Trung

BHG - Trong ngày 26.10, nhiều đơn vị, địa phương trên địa bàn tỉnh Hà Giang đã phát động quyên góp ủng hộ đồng bào các tình miền Trung bị thiệt hại do bão lũ.

26/10/2020